Đến hẹn lại lo thiếu sách giáo khoa

Thu Hương 25/07/2023 06:35

Chuẩn bị cho năm học mới, vấn đề lo ngại thiếu sách giáo khoa (SGK) lại được đặt ra, nhất là với những gia đình có con học những lớp đầu tiên thay sách.

Nhiều phụ huynh vẫn lo thiếu sách trước thềm năm học mới. Ảnh: Tô Hội.

Em Trần Minh Anh (Trường THPT Việt Nam - Ba Lan, Hà Nội) cho biết, em và các bạn trong lớp vẫn chưa có SGK lớp 11 dù đã đăng ký mua sách với nhà trường từ cuối năm học trước. “Hè này em vẫn đang tự học thêm các môn theo SGK lớp 11 của chương trình hiện hành em xin của các anh chị lớp trên. Dù có sự khác biệt nhưng cũng không có cách nào khác”- Minh Anh nói và hi vọng sớm được nhận bộ SGK mới để việc học sát với các kỳ thi sau này.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Hiệu trưởng Trường THPT Đại Cường (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) cho biết, năm nay nhà trường đã xây dựng 4 tổ hợp gồm các môn học bắt buộc và môn học tự chọn để học sinh lớp 10 có thời gian tìm hiểu. Cùng với sự tư vấn của giáo viên, đến thời điểm này, học sinh đã cơ bản hoàn thành việc đăng ký lựa chọn tổ hợp. Khi đó, các em có thể đăng ký mua SGK tại nhà trường hoặc tự mua để chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới.

Ghi nhận tại nhà sách ADCBook (Thanh Trì, Hà Nội) sáng 24/7, phụ huynh tìm SGK lớp 5, 9, 12 theo chương trình hiện hành khá dễ dàng khi các đầu sách được nhập về đầy đủ dù trước đó, thời điểm cuối tháng 6 vẫn thiếu một số đầu sách. Đối với các SGK theo chương trình mới, phụ huynh cũng có thể tìm thấy hầu hết các đầu sách của cả 3 bộ sách đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phê duyệt. Riêng SGK các lớp 4, 8, 11 cũng đã có mặt trên kệ sách tuy nhiên không nhiều phụ huynh chọn mua vì chưa biết con sẽ học theo bộ sách nào.

Thông tin từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, đối với SGK các lớp 5, 9, 12 theo chương trình hiện hành, đơn vị đã hoàn thành in và nhập kho với sản lượng 24,7 triệu bản (100% kế hoạch), đảm bảo cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời đến các nhà trường, học sinh, giáo viên. Còn với SGK lớp 10 và lớp 11, ở nhiều môn học, học sinh sẽ lựa chọn từ các tổ hợp môn học khác nhau nên tên sách cụ thể và số lượng tương ứng phụ thuộc rất nhiều vào sự lựa chọn của học sinh từng nhà trường, từng địa phương cụ thể. Đơn vị này cho biết sẽ bám sát các địa phương, nhà trường để nắm bắt cụ thể số lượng từng tên sách và số lượng cần cung ứng cũng như chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để triển khai in cuốn chiếu ngay, đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, đến thời điểm này tất cả SGK không phải sách mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được Bộ chỉ đạo chủ động in ấn trước và cơ bản đã hoàn thành. Trong đó, tất cả các lớp đã được phê duyệt (9/12 lớp) đều có 3 bộ SGK. Bộ đang tiếp tục thẩm định và phê duyệt 3 sách bộ cuối cấp là lớp 5, 9, 12.

Mặc dù Bộ GDĐT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo việc lựa chọn SGK sử dụng trên địa bàn đảm bảo kịp thời, đúng quy định; đăng ký nhu cầu SGK lớp 4, 8 , 11 của địa phương trước ngày 15/7. Song ghi nhận đến ngày 17/7, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam mới nhận được đăng kí số lượng sử dụng SGK của 13/63 tỉnh/thành phố. Việc các địa phương chậm có quyết định lựa chọn và đăng kí số lượng SGK các lớp 4, 8, 11 được cho là khó khăn lớn nhất hiện nay có thể ảnh hưởng đến việc triển khai in, cung ứng đủ sách phục vụ năm học 2023-2024.

Dù vậy, theo Bộ GDĐT, các đơn vị đều cam kết bảo đảm cung ứng đủ số lượng đặt hàng SGK mới lớp 4, 8, 11 trước ngày 15/8. Trong đó, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết đang phối hợp chặt chẽ cùng các nhà in đẩy nhanh tiến độ, tổ chức cho công nhân làm tăng ca, thêm giờ để nỗ lực đạt mục tiêu kế hoạch đề ra…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đến hẹn lại lo thiếu sách giáo khoa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO