“Dẹp loạn” đấu trường nhan sắc

Hà Anh 01/11/2015 10:15

Vừa qua, cơ quan quản lý đã phải xử phạt một số vụ vi phạm trong việc tổ chức thi hoa hậu, người đẹp. Tới thời điểm này của năm 2015, đã có tới 3 đơn vị tổ chức thi nhan sắc bị nhà chức trách “tuýt còi” bằng cách xử phạt, không cấp phép hoặc tước giấy phép tổ chức cuộc thi. Những việc làm này  được xem là những cú đòn cần thiết, hiệu quả để “dẹp loạn” các cuộc thi nhan sắc tràn lan.

Hoa hậu Phạm Thị Hương.

Khi hồ sơ xin cấp phép tổ chức cuộc thi Hoa khôi trí tuệ thanh niên Việt Nam 2015 đang còn nằm ở Cục Nghệ thuật biểu diễn chờ quyết định của nhà quản lý, thì Trung tâm nghiên cứu hỗ trợ ứng dụng công nghệ phần mềm trực tuyến ITGO - đơn vị tổ chức cuộc thi - đã vội vã tổ chức họp báo về cuộc thi tại Hải Dương.

Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có công văn gửi Sở VHTT&DL Hải Dương kiểm tra, xử lý nghiêm khắc đơn vị này đồng thời khẳng định không cấp giấy phép để cuộc thi này được tiến hành theo quy định của pháp luật.

Cùng đó, cuộc thi “Hoa khôi doanh nhân Việt Nam 2015” và cuộc thi “Miss Beauty & Go Việt Nam 2015” đã được nhà quản lý xác định là hai cuộc “thi chui” và bị đề nghị xử lý.

Trước đó, cuộc thi “Nữ hoàng biển 2013” do Công ty Rồng Việt tổ chức tại Nha Trang do vướng phải những “lùm xùm” đã bị tước giấy phép tổ chức cuộc thi khiến cả nhà tổ chức và thí sinh đều chưng hửng. Không chấp nhận quyết định xử lý hành chính như vậy, Công ty Rồng Việt này đã khởi kiện.

Ban đầu, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên Rồng Việt thắng kiện, nhưng tại phiên phúc thẩm, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đã Nẵng đã tuyên bác yêu cầu khởi kiện của Công ty này. Đây là sự việc hy hữu xảy ra trong lịch sử các cuộc thi Hoa hậu Việt Nam nhưng đã là tiền đề cho những phán quyết mạnh tay của cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động này, cụ thể là Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Thời gian gần đây, một năm ở Việt Nam có rất nhiều cuộc thi hoa hậu, người đẹp, hoa khôi được tổ chức. Cuộc thi nào cũng có người đăng quang, có á hậu 1, á hậu 2, top 5, top 10... thế nên cũng dẫn đến tình trạng “loạn hoa hậu”.

Đã có nhiều người không thể phân biệt được danh từ “Hoa hậu” trước một cái tên người đẹp nào đó là hoa hậu của cuộc thi nào, bởi lẽ báo chí cũng hay rút tít cho ngắn ngọn kiểu: “Hoa hậu X”... Bên cạnh đó là các cuộc thi có tính “chuyên ngành” không thể nhớ xuể như “Hoa hậu biển”, “Hoa hậu Thể thao”, “Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh”, “Hoa hậu quý bà Việt Nam” rồi “Nữ hoàng biển”...

Có một hiện tượng lạ là, không giống như trước đây, ngày nay thí sinh đã đoạt được các giải thưởng (thậm chí là cả ngôi vị cao nhất) trong một cuộc thi nhan sắc trước đó rồi, vẫn mải miết theo nghiệp thi thố để mong lọt được vào top này, top nọ, đạt được các giải thưởng phụ hoặc được xướng tên ở ngôi vị cao hơn ở một cuộc thi có tầm ảnh hưởng lớn hơn cuộc thi trước. Có nhiều người đã khiến khán giả phát ngán khi quyết không từ bỏ giấc mơ làm hoa hậu của mình, xuất hiện ở quá nhiều cuộc thi trong nước cũng như ở nước ngoài.

Vừa qua, khi xem đêm chung kết cuộc thi “Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015”, gặp lại những gương mặt quen thuộc tiếp tục ứng thí trên “đấu trường nhan sắc” này đã khiến dư luận đặt câu hỏi. Không biết các cô gái có nhan sắc (nhất là những người đã từng đạt được giải thưởng trong một cuộc thi sắc đẹp nào đó) ở các nước khác trên thế giới có miệt mài tham gia các cuộc thi hoa hậu như ở Việt Nam hay không?

Trong cuộc đua “Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015” vừa qua, Phạm Thị Hương đã trở thành hoa hậu. Cũng thật mừng cho Phạm Thị Hương vì cô đã đạt được giấc mơ giành vương miện của đời mình sau khi đã tham gia hàng loạt các cuộc thi khác và đoạt giải như: Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Thể thao thế giới 2014 tổ chức tại Nga, lọt vào top 10 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014.

Thế nhưng, có một cái tên đã từng “đánh đông dẹp bắc” trong các cuộc thi Hoa hậu là Nguyễn Thị Loan đã ra về trắng tay khi đến với cuộc thi này. Dù không nói ra, nhưng thất bại này của Nguyễn Thị Loan được xem là khá “cay đắng” đối với người đẹp quê Thái Bình từng sở hữu bộ sưu tập giải thưởng đến nay ít người có: Top 5 Hoa hậu Việt Nam 2010 và giành giải Hoa hậu biển, Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2013, lọt vào top 25 cuộc Thi Hoa hậu Thế giới 2014. Thế nhưng dường như cô vẫn chưa cảm thấy hài lòng một khi tên cô chưa được xướng lên ở ngôi vị cao nhất.

Có lẽ đó chính là lý do Nguyễn Thị Loan đã bất chấp mọi lời dèm pha rằng người đẹp đã trở nên “nghiện thi hoa hậu”, rồi những dự đoán về sự sai lầm, rủi ro cô có thể gặp phải nếu không đạt được danh hiệu cao hơn những cuộc thi trước.

Cùng ra về “trắng tay” với Nguyễn Thị Loan còn có Hoa khôi Đồng bằng Sông Cửu Long 2015 có cái tên lạ Nguyễn Thị Lệ Nam Em - người cùng được đặc cách vào chung kết “Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015”. Không đạt được bất cứ giải thưởng nào trong cuộc đọ sức mà các cô được đặc cách vào chung kết không chỉ là một cú sốc đối với Nguyễn Thị Loan và Nguyễn Thị Lệ Nam Em, mà còn là một bài học đắt giá với các cô về việc phải biết bằng lòng với mình và dừng lại đúng lúc.

Chỉ cần với danh xưng “top 25 cuộc Thi Hoa hậu Thế giới 2014” thôi, Nguyễn Thị Loan có thể hiên ngang xuất hiện ở mọi nơi trong làng giải trí Việt còn Nguyễn Thị Lệ Nam Em có thể hoàn toàn tự tin với danh hiệu “Hoa khôi cuộc thi Hoa khôi Đồng bằng Sông Cửu Long 2015”, dù cuộc thi ấy chỉ mang tính “vùng miền”.

Điều đáng nói là, không chỉ các thí sinh đã từng đoạt giải mới miệt mài chinh phục các cuộc thi, có những thí sinh có nhan sắc không thực sự nổi bật cũng liên tục đăng ký tham gia cuộc thi nhan sắc để tìm kiếm cơ hội cho mình. Một trong những lý do được hiểu là các thí sinh mong muốn có được chút danh tiếng để dễ bề tiến vào showbiz hay đơn giản là có cái “mác” để về sau dễ bề lập nghiệp, mưu sinh. Dường như giới trẻ đang xem thi hoa hậu, người đẹp là một cái nghề để tiến thân, để nổi tiếng, để có cuộc sống xa hoa và cũng dễ bề kiếm được... đại gia.

Vì thế, ngày đêm quay cuồng luyện tập thể hình, trình diễn, thiết kế áo váy và chỉ nhăm nhăm đợi có cuộc thi nào đó để lao vào... ứng thí. Họ - những người đẹp không còn cách nào khác để xác định, thiết lập chỗ đứng cho mình ngoài con đường đi thi hoa hậu, người đẹp hay sao? Sẽ vẫn tồn tại những câu hỏi kiểu như: “Vương miện để làm gì?”. “Vương miện có đem lại hạnh phúc không?”.

Câu trả lời chỉ có số ít người chiến thắng kia thực sự trả lời được, còn những người ngồi mơ về nó và cả những người đang miệt mài chinh phục nó lại bị ánh hào quang của vương miện làm cho lóa mắt...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Dẹp loạn” đấu trường nhan sắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO