Pháp luật

Di lý bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm vào TP HCM để chuẩn bị xét xử

Văn Thanh 22/02/2024 12:54

Bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm bị di lý từ nhiều trại tạm giam khu vực phía Bắc vào TP HCM để chuẩn bị cho phiên xử sắp tới.

di-ly-ba-truong-my-lan-cung-dong-pham-vao-tp-hcm-de-chuan-bi-xet-xu-ddk.png
Bị cáo Trương Mỹ Lan và bị cáo Trương Huệ Vân.

Ngày 22/2, cơ quan chức năng đã di lý 81 bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát vào TP HCM để chuẩn bị xét xử.

Trong 86 bị cáo bị đưa ra xét xử có 70 người bị tạm giam, 11 người được tại ngoại và 5 người đang bỏ trốn.

Dự kiến, từ ngày 5/3 đến ngày 29/4, TAND TP HCM sẽ tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB).

Để phục vụ cho việc xét xử, tòa đã triệu tập hơn 2.400 người có quyền nghĩa vụ liên quan. Ngoài ra, tòa cũng ra thông báo kêu gọi nhóm 5 bị cáo đang trốn truy nã ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng.

Các bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng đồng phạm bị xét xử các tội danh gồm: Tham ô tài sản, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Riêng bị cáo Trương Mỹ Lan bị xét xử 3 tội danh gồm: Tham ô tài sản, Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ năm 2012 đến tháng 10/2022, bà Trương Mỹ Lan đã thâu tóm, nắm giữ từ 85 - 91,5% cổ phần SCB; qua đó chỉ đạo, điều hành, thao túng toàn bộ hoạt động của ngân hàng này nhằm phục vụ cho các mục đích khác nhau của mình.

Cụ thể, Trương Mỹ Lan cùng nhiều đồng phạm đã thành lập, sử dụng hàng nghìn công ty “ma”; thông đồng với nhiều công ty thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản bảo đảm; tạo lập số lượng rất lớn hồ sơ vay vốn khống để rút tiền từ SCB.

Theo hồ sơ bản cáo trạng, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chiếm đoạt hơn 304.000 tỷ đồng, gây thiệt hại 129.372 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Di lý bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm vào TP HCM để chuẩn bị xét xử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO