Địa phương đầu tiên của Bắc Trung Bộ đạt ‘Huyện nông thôn mới’

Thành Chung 06/05/2016 21:31

Thị xã Thái Hòa nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Nghệ An vừa đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận là “Huyện nông thôn mới” khi có 6/6 xã đều đạt 19 tiêu chí nông thôn mới.

Địa phương đầu tiên của Bắc Trung Bộ đạt ‘Huyện nông thôn mới’

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu lại buổi lễ.

Tối ngày 6/5 tại thị xã Thái Hòa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới đã dự lễ đón nhận danh hiệu “Huyện nông thôn mới” và Bằng di tích lịch sử quốc gia ghi dấu Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm nông trường Đông Hiếu (10/12/1961) của Thị xã Thái Hòa.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết xây dựng nông thôn mới là mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 7 Khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, chương trình xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả toàn diện, tích cực. Bộ mặt nông thôn của đất nước khang trang, xanh, sạch, đẹp hơn với nhiều hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục… được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng.

Địa phương đầu tiên của Bắc Trung Bộ đạt ‘Huyện nông thôn mới’ - 1

Trao Chứng nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho thị xã Thái Hòa
và Bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia cho Nông trường Đông Hiếu.

Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, mô hình liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao. Số hộ nghèo giảm nhanh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện.
Đến nay, cả nước đã có 1.835 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm khoảng 18% tổng số xã của cả nước và 23 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

“Xây dựng nông thôn mới đã thực sự trở thành phong trào mạnh mẽ, rộng khắp trong cả nước, được cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Đối với một một tỉnh còn nhiều khó khăn như Nghệ An, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá địa phương đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới khi có 114 xã đạt chuẩn NTM, đạt tỷ lệ 27% tổng số xã trên địa bàn tỉnh, cao hơn 7% so với tỷ lệ bình quân của cả nước. “Nghệ An là một trong những địa phương dẫn đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới”, Phó Thủ tướng đánh giá.

Đặc biệt, thị xã Thái Hòa là địa phương miền núi mới được thành lập (từ năm 2008- PV) nhưng có cách làm nông thôn mới sáng tạo, trở thành đơn vị cấp huyện đầu tiên của cả nước và của Nghệ An có toàn bộ 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, là một trong 23 đơn vị cấp huyện của cả nước đạt chuẩn “Huyện nông thôn mới”.

Cũng tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng trao Bằng công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia ghi dấu lần Bác Hồ về thăm nông trường Đông Hiếu vào ngày 10/12/1961.

Gần 55 năm về trước, tại nông trường Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn cấp ủy, chính quyền địa phương phải biết phát huy vai trò chủ thể của người dân, biết khơi dậy được tinh thần yêu nước, tinh thần tự lực, tự cường xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Lời dạy của Bác cũng là động lực quan trọng trong quá trình xây dựng Nông thôn mới của thị xã trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Địa phương đầu tiên của Bắc Trung Bộ đạt ‘Huyện nông thôn mới’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO