Dịch bệnh trở lại, vàng cao, lãi ngân hàng thấp, đổ tiền vào đâu?

Ngọc Thuý (thực hiện) 30/07/2020 16:46

Tại thời điểm này nên đợi dịch bệnh được kiểm soát để có kế hoạch đầu tư chính xác nhất. Nếu có tiền thì hãy gửi ngân hàng.

Lãi suất gửi ngân hàng thấp, giá vàng tăng biến động khó lường, nhiều người có tiền tiết kiệm phân vân không biết nên đầu tư vào bất động sản hay không? Là người có kinh nghiệm hơn 40 năm trong ngành tài chính - ngân hàng, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đã có nhiều chia sẻ xoay quanh vấn đề này.

Thưa chuyên gia, ông đánh giá thế nào về việc cân nhắc đầu tư giữa vàng, bất động sản và gửi tiết kiệm ngân hàng trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trở lại như hiện nay?

- Chúng ta có 5 thị trường đầu tư: Thị trường vàng, thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán, thị trường ngoại tệ và tiền gửi ngân hàng. Với 5 kênh đầu tư đó thì hiện tại kênh lãi suất gửi ngân hàng đang giảm; kênh bất động sản bất định do sự tác động của bệnh dịch; thị trường chứng khoán bước vào chu kỳ giảm, trong hôm qua xuống dưới 800 điểm; thị trường ngoại tệ từ đầu năm đến giờ tỷ giá không tăng.

Hiện tại, chỉ có thị trường vàng biến động nhưng có tỷ lệ sinh lời cao nhất. Thị trường vàng trên thế giới cũng như tại Việt Nam từ đầu năm đến giờ tăng khoảng 30%. Với mức sinh lời tăng cao như vậy thì việc đầu tư vào vàng rất đáng quan tâm.

Vậy có nên chớp thời cơ để tập trung đầu tư vào thị trường vàng được đánh giá là dù biến động nhưng có tỷ lệ sinh lời cao nhất như chuyên gia vừa chia sẻ?

- Hiện nay, thị trường vàng biến động dữ dội. Giá vàng trên thế giới lên đến 1957 USD/ounce, thị trường trong nước sát ngưỡng 58 triệu đồng/lượng. Mức tăng mạnh như thế này cho thấy vàng là kênh đầu tư khá hấp dẫn nhưng cũng đi kèm với sự rủi ro lớn. Khi vàng rớt giá, những người đầu tư sẽ mất vốn.

Chúng ta có bài học như tháng 3 vừa rồi, giá vàng lên cao sau đó giảm rất sâu. Vì thế hãy cẩn thận khi đầu tư vào thị trường vàng.

Những năm gần đây, thị trường bất động sản luôn tăng giá cùng với thực tế đất chặt người đông. Vậy có nên ưu tiên đầu tư vào bất động sản thay vì đầu tư vào vàng và gửi tiết kiệm không, thưa ông?

- Bất động sản là kênh đầu tư có lợi về lâu về dài và mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư. Quỹ đất không đẻ ra được và người ngày càng đông nên thị trường bất động sản có nhu cầu rất lớn đặc biệt trong phân khúc nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Tuy nhiên với phân khúc này, các nhà đầu tư thường không mặn mà vì tỷ lệ sinh lời thấp. Phân khúc bất động sản trung và cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng vốn có tỷ lệ sinh lời cao lại có nhiều rủi ro trong thời điểm bệnh dịch hiện nay.

Đặc biệt, phân khúc thị trường có sự tham gia của nước ngoài như bất động sản du dịch đang chậm lại, bất động sản công nghiệp bị ảnh hưởng do việc các nhà đầu tư nước ngoài đang xem lại kế hoạch đầu tư tại nước ngoài.

Hơn nữa, các ngân hàng rất cẩn thận trong việc cho vay dẫn đến nguồn vốn bất động sản hạn chế. Do đó, thị trường bất động sản ở trong thế khó cân bằng. Nếu mua nhà ở thì luôn luôn cần thiết. Nếu kinh doanh, cho thuê bất động sản thì nên cấn thận.

Đầu tư vào đâu để sinh lời khi dịch bệnh quay trở lại là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Vậy ông có lời khuyên gì cho các cá nhân có một khoản tiền tiếp kiệm và nhận thấy trong giai đoạn này lãi suất ngân hàng khá thấp, muốn chuyển sang đầu tư bất động sản?

- Người nào có tiền sẽ có nhiều cơ hội để đầu tư. Có tiền mặt có thể đầu tư cho các tài sản có khả năng sinh lời tốt trong đó có thị trường bất động sản, vàng, chứng khoán. Vấn đề của những nhà đầu tư là phải nhận định và kiểm soát được rủi ro.

Kiểm soát về vàng thì cần theo dõi thị trường vàng chứ không nên đầu tư vội vã. Phía thị trường bất động sản thì cần tìm phân khúc phù hợp: Phân khúc đất nền, nhà ở hay bất động sản thương mại, công nghiệp tại các vùng có khả năng tốt. Nhà đầu tư cần đi tìm cơ hội nhưng hãy cẩn thận. Tất cả đầu tư cần cân nhắc dưới khía cạnh rủi ro của thị trường.

Giả sử tôi có 500 triệu đồng, mong chuyên gia cho một vài gợi ý về việc phân bổ đầu tư giữa vàng, bất động sản và gửi tiết kiệm?

- 500 triệu đồng là số tiền đáng kể để đầu tư. Tại thời điểm này, có lẽ tốt nhất là giữ tiền trong ngân hàng mặc dù là lãi suất đang xuống nhưng nó an toàn nhất. Vàng dự đoán có thể tăng lên với tỷ lệ 10% đến thời điểm cuối năm. Tuy nhiên rủi ro có thể xuống đến 30%. Nếu chấp nhận được mức rủi ro trên mà không ảnh hưởng đến đời sống thì có thể đầu tư để hưởng xác xuất tăng giá là 70%. Hoặc với 500 triệu đồng, có thể vay thêm ngân hàng từ 500 triệu đến 800 triệu để mua bất động sản nhà ở.

Ông đánh giá thế nào về lợi thế đầu tư vào bất động sản so với các loại hình đầu tư khác?

- Về lâu dài, đầu tư vào bất động sản luôn luôn sinh lời tốt. Đây là kênh đầu tư được tất cả các nhà kinh doanh lớn trên thế giới quan tâm. Dù có rủi ro nhưng bất động sản luôn luôn tăng giá. Tuy nhiên, tại thời điểm này nên đợi dịch bệnh được kiểm soát để có kế hoạch đầu tư chính xác nhất. Nếu có tiền thì hãy gửi ngân hàng.

Cám ơn ông về cuộc trao đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch bệnh trở lại, vàng cao, lãi ngân hàng thấp, đổ tiền vào đâu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO