Điểm lại những thảm họa tai nạn tàu hỏa ở châu Âu

Mai Phương (theo AP) 02/03/2023 16:09

Thảm kịch tại nạn tàu hoả ở Hy Lạp là một lời nhắc nhở về mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn chết người khi chúng xảy ra.

Một vụ va chạm trực diện giữa tàu chở khách và tàu chở hàng ở Hy Lạp hôm 28/2 đã khiến hàng chục người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Trong khi đó, ở châu Âu, du lịch bằng đường sắt vẫn là một hình thức phổ biến, tương đối hợp lý và thuận tiện.

Nhìn chung, di chuyển bằng đường sắt vẫn có độ an toàn tốt và ngày càng tiến bộ hơn trong những năm qua. Tuy nhiên, thảm kịch ở Hy Lạp là một lời nhắc nhở về mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn chết người khi chúng xảy ra.

Dưới đây là một số vụ tai nạn tàu hỏa gây chết người nhiều nhất trong những năm gần đây.

Tai nạn tàu cao tốc ở Đức

Vào tháng 6/1998, một đoàn tàu cao tốc di chuyển với tốc độ 200 km/h (125 dặm/giờ) đã va chạm với một cây cầu ở Eschede, Đức, khiến nó bị sập. Vụ va chạm đã khiến 101 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Một cần trục nâng một toa của đoàn tàu cao tốc bị trật bánh khỏi đường ray tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn ở Eschede, ngày 6/6/1998.

Cháy cáp treo ở Áo

Vào tháng 11/2000, một cáp treo trên tuyến đường sắt leo núi đã bốc cháy trong một đường hầm trên núi ở Kaprun, Áo, khiến 155 người thiệt mạng. Những người thiệt mạng là những người trượt tuyết và trượt ván trên tuyết đang đi đến sườn núi Kitzsteinhorn.

Các thành viên của đội cứu hộ làm việc trong đường hầm của cáp treo Kaprun, Áo vào ngày 30/1/2001 để dọn dẹp hiện trường vụ tại nạn xảy ra tháng 11/2000, khiến 155 người thiệt mạng.
Khói bốc lên từ đường hầm lên núi Kitzsteinhorn, Áo, vào ngày 11/11/2000, nơi một chiếc cáp treo bốc cháy giết chết khoảng 155 người trượt tuyết, nhiều người trong số họ là trẻ em và thanh thiếu niên.

Tai nạn tàu khách ở Tây Ban Nha, năm 2013

Tháng 7/2013, một đoàn tàu chở khách đã lao khỏi đường ray khi đi qua một khúc cua gần thành phố Santiago de Compostela, phía Tây Bắc Tây Ban Nha, khiến 80 người thiệt mạng và 145 người khác bị thương.

Một cuộc điều tra cho thấy, đoàn tàu đang di chuyển với tốc độ 179 km/h (111 dặm/giờ) trên đoạn đường có giới hạn tốc độ 80 km/h (50 dặm/giờ) thì chệch khỏi đường ray và đâm vào tường. Vụ án cuối cùng đã được đưa ra xét xử vào tháng 10 cùng năm.

Nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ tai nạn tàu hoả ở Santiago de Compostela, Tây Ban Nha.

Tai nạn tàu điện ngầm ở Tây Ban Nha, năm 2006

Tháng 7/2006, một đoàn tàu điện ngầm chạy với tốc độ quá cao đã đâm vào một đường hầm dưới lòng đất ở phía Đông thành phố Valencia, Tây Ban Nha khiến 43 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Phải mất 13 năm tòa án mới kết luận bốn người quản lý hệ thống tàu điện ngầm của thành phố phạm tội ngộ sát do cẩu thả vì đã không thực hiện các biện pháp an toàn cần thiết để ngăn chặn thảm kịch.

Hiện trường vụ va chạm tàu điện ngầm ở Valencia, Tây Ban Nha.

Tàu lao xuống núi ở Montenegro

Vào tháng 1/2006, một sự cố hệ thống phanh của một đoàn tàu đã khiến nó trật bánh và lao xuống một khe núi bên ngoài thủ đô Podgorica của Montenegro. Vụ va chạm khiến 45 người thiệt mạng, trong đó có 5 trẻ em và 184 người khác bị thương. Đây là thảm họa tàu hỏa tồi tệ nhất trong lịch sử Montenegro.

Hiện trường vụ tàu chở khách bị trật bánh ở Podgorica, Serbia-Montenegro, năm 2006.

Nổ tàu chở khí đốt ở Italy

Năm 2009, một đoàn tàu chở khí đốt bị trật bánh tại ga Viareggio, gần thành phố Lucca của Tuscan, Italy và phát nổ, khiến 32 người thiệt mạng. Người ta đổ lỗi cho các trục của đoàn tàu được bảo dưỡng kém.

Hiện trương vụ tàu chở khí đốt phát nổ ngay bên ngoài nhà ga của thị trấn ven biển phía Bắc nước Italy.

Tai nạn tàu hoả và tàu cao tốc ở London, Anh

Vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất ở Anh trong 30 năm qua xảy ra vào tháng 10/1999, khi một đoàn tàu đi ra khỏi nhà ga Paddington ở London vượt đèn đỏ và đâm vào một đoàn tàu cao tốc đang chạy tới, khiến 31 người thiệt mạng và khoảng 400 người bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn ở London, Anh.

Tai nạn do lỗi điều hành ở Italy

Vào tháng 7/2016, hai chuyến tàu đi lại của Italy đã va chạm trực diện gần thị trấn ở khu vực phía Nam Puglia, khiến 31 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Một cuộc điều tra đã phát hiện ra lỗi liên lạc giữa các nhà ga mà mỗi chuyến tàu đã khởi hành.

Lực lượng cứu hỏa Italy làm việc tại hiện trường.

Vụ tai nạn giờ cao điểm ở Brussels, Bỉ

Vào ngày 15/2/2010, hai đoàn tàu đã đâm vào nhau ngay bên ngoài Brussels trong giờ cao điểm buổi sáng khi một chiếc vượt đèn đỏ. Tổng cộng, 19 người đã thiệt mạng và 171 người bị thương trong vụ tai nạn tàu hỏa tồi tệ nhất quốc gia. Thảm kịch càng trầm trọng hơn khi một vụ va chạm đèn đỏ tương tự đã xảy ra nhiều năm trước và những lời hứa bổ sung các biện pháp an ninh đã không được thực hiện đầy đủ.

Các nhân viên cứu hộ đi bộ dọc theo đống đổ nát của hai chuyến tàu hỏa ở Buizingen, Bỉ, ngày 15/2/2010.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm lại những thảm họa tai nạn tàu hỏa ở châu Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO