Mặt trận

Điểm mới trong công tác nhân sự

Thanh Tiến - Thiên Đức 20/03/2024 11:04

Đề án nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 có nhiều điểm mới và được thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh. Về nhân sự Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, yêu cầu phải có sự tham gia của đồng chí Bí thư hoặc Phó Bí thư cấp ủy cùng cấp.

Đây là nhấn mạnh của ông Dương Sà Kha - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng khi trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn kết về công tác chỉ đạo, hướng dẫn và chuẩn bị Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024- 2029.

anh-1-2.jpg
Ông Dương Sà Kha - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng.

Phóng viên: Thưa ông, Tỉnh ủy, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có các bước chỉ đạo và hướng dẫn về công tác chuẩn bị Đại hội Mặt trận các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 như thế nào?

Ông Dương Sà Kha: Thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về việc Lãnh đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp các cơ quan liên quan chủ động tham mưu cấp ủy cùng cấp ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo Đại hội.

Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành các quyết định thành lập ban chỉ đạo, các tiểu ban phục vụ Đại hội và ban hành nhiều kế hoạch, hướng dẫn về công tác tổ chức đại hội, như: công tác tuyên truyền; xây dựng đề án nhân sự, văn kiện Đại hội; tổ chức Hội nghị Ban công tác Mặt trận ấp, khóm; chỉ đạo Đại hội điểm; phát động thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội...theođúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Điều lệ MTTQ Việt Nam.

Tính đến ngày 18/3, toàn tỉnh có 10/109 Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã của 6 đơn vị huyện, thị xã, thành phố tiến hành xong Đại hội. Qua việc tổ chức Đại hội điểm tại cơ sở, các đơn vị đã rút ra những kinh nghiệm quý báu để tổ chức thành công Đại hội ở địa phương mình. Dự kiến Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp xã nhiệm kỳ 2024-2029 sẽ hoàn thành trong tháng 4/2024. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn đơn vị huyện Mỹ Tú làm điểm chỉ đạo Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4/2024.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn và chọn điểm chỉ đạo Đại hội, phân công từng thành viên trong Ban Thường trực trực tiếp theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo công tác chuẩn bị đại hội ở 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đối với cấp xã, tỉnh chọn phường 3 làm điểm tổ chứcvà đã tổ chức xong Đại hội. Đối với cấp huyện, chọn đơn vị huyện Mỹ Tú làm điểm tổ chức.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã làm việc với Tỉnh uỷ Sóc Trăng về công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029.
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã làm việc với Tỉnh uỷ Sóc Trăng về công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029.

Phóng viên: Trong mỗi kỳ đại hội, công tác nhân sự luôn được đặc biệt chú trọng như cần phải đảm bảo số lượng và cơ cấu phù hợp, đảm bảo tính đại diện, tiêu biểu về lòng yêu nước, tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ, uy tín. Vậy trong kỳ Đại hội này, đề án nhân sự được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quan tâm, hướng dẫn như thế nào thưa ông?

Ông Dương Sà Kha: Về công tác nhân sự, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ yếu định hướng chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ và hướng dẫn về số lượng, tiêu chuẩn đối với nhân sự chủ chốt, Ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh. Về nhân sự, con người cụ thể do cấp ủy cùng cấp xem xét, quyết định.

Theo sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng trong tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Đề án nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 có nhiều điểm mới và được thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh. Về nhân sự Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, yêu cầu phải có sự tham gia của đồng chí Bí thư hoặc Phó Bí thư cấp ủy cùng cấp.

Đối với cấp xã, trước đây là Phó Bí thư kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã. Thực hiện các văn bản của Trung ương, hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã có chỉ đạo các cấp uỷ là phải điều chỉnh cơ cấu ở cấp xã làm sao có đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy được hiệp thương, cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp nhiệm kỳ 2024-2029.

Qua chỉ đạo của Tỉnh uỷ, cơ bản 100% các xã đã điều chỉnh Đề án nhân sự, bố trí một Ủy viên thường vụ để giới thiệu, hiệp thương, cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã nhiệm kỳ 2024-2029.

Đối với nhân sự Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp huyện, hiện nay, cơ bản 100% các huyện bố trí được 1 Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy có uy tín, năng lực để hiệp thương, cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện (thực hiện ở 11/11 huyện, thị xã, thành phố).

Đối với cấp tỉnh, dự kiến phân công đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm Bí thư Đảng đoàn và giới thiệu để hiệp thương, cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh.

Dự kiến có 95 vị tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029, tăng 5 vị so với nhiệm kỳ 2019-2024 (chủ yếu tăng các chuyên gia, nhân sĩ trí thức, giảm cán bộ chuyên trách MTTQ Việt Nam tỉnh). MTTQ tỉnh lựa chọn theo hướng tiêu biểu, bảo đảm các tỷ lệ, tiêu chuẩn, tiếp tục phát hiện những cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng, dân tộc tôn giáo tham gia vào MTTQ các cấp nhằm mở rộng tính tập hợp và đoàn kết.

anh-2.jpg
Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam Phường 3, TP Sóc Trăng nhiệm kỳ 2024- 2029 diễn ra thành công tốt đẹp.

Phóng viên: Chào mừng đại hội MTTQ các cấp, nhiệm kỳ 2024 - 2029, các địa phương, đơn vị ở Sóc Trăng sẽ triển khai các hoạt động, phần việc cụ thể gì, thưa ông?

Ông Dương Sà Kha: Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành Kế hoạch về “Tổ chức đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029” triển khai trong toàn hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên.

Hưởng ứng kế hoạch phát động thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội, các tổ chức thành viên, các vị Ủy viên Ủy ban, các cơ sở tôn giáo, Ủy ban MTTQ Việt Nam một số địa phương trong tỉnh đã đăng ký các công trình, sản phẩm, phần việc rất có ý nghĩa. Trong đó, mỗi đơn vị xây dựng ít nhất từ 1 đến 2 công trình, phần việc cụ thể; chú trọng biểu dương, nhân rộng các điển hình tiêu biểu, những nhân tố mới, cách làm hay, sáng tạo của tập thể, cá nhân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trân trọng cảm ơn ông./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm mới trong công tác nhân sự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO