Xã hội

Điểm nhấn nông thôn kiểu mẫu ở Đại Tâm

THANH TIẾN – LƯU HỒNG TÀI 01/02/2024 07:31

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng vừa công nhận xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023, “kiểu mẫu về văn hóa - du lịch”. Đây là xã đầu tiên của huyện Mỹ Xuyên và là xã thứ 2 của tỉnh Sóc Trăng được công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu.

11-a2.jpg
Hội Phụ nữ huyện Mỹ Xuyên trồng hoa, cây xanh góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh: T.Tiến.

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã Đại Tâm đã huy động các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Đến cuối năm 2023, địa phương đã hoàn thành 4/4 tiêu chí bắt buộc, 1/1 tiêu chí tự chọn và 3/3 tiêu chí điều kiện để xét công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu. Trong số đó, nhiều tiêu chí đạt và vượt khá cao so với quy định như: Thu nhập bình quân đầu người đạt 76,18 triệu đồng/người/năm, cao hơn so với mức quy định của Bộ tiêu chí; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 1,64%… Trên địa bàn xã hiện có khu di tích kiến trúc nghệ thuật chùa Chén Kiểu, thu hút khoảng 200.000 lượt du khách đến tham quan mỗi năm.

Bà Ngô Thị Thắm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mỹ Xuyên cho biết, trước đó, MTTQ huyện phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của bộ, ngành Trung ương và của tỉnh về chỉ đạo thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu…cho cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức thành viên cấp xã, Ban công tác Mặt trận, các hộ gia đình tiêu biểu và người có uy tín trên địa bàn xã Đại Tâm.

UBND xã cũng đã tổ chức hướng dẫn khu dân cư tổ chức họp dân để tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách, quyền lợi và nghĩa vụ của người dân trong quá trình xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; hướng dẫn hộ gia đình tham gia đóng góp ý kiến, thảo luận, lựa chọn, thống nhất nội dung xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu phù hợp với khả năng, điều kiện của địa phương; hướng dẫn hộ gia đình xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu”, tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, hàng rào, cột cờ, hố chôn rác, treo bóng đèn trước nhà và tham gia xây dựng phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Qua đó, UBND xã Đại Tâm đã chọn ấp Đại Chí xây dựng mô hình ấp thông minh. Hiện nay, trên các tuyến đường giao thông, cửa ngõ ra/vào của ấp đã gắn 16 camera giám sát đảm bảo hoạt động thường xuyên và hiệu quả. Ngoài ra, ấp còn bố trí thêm đội dân quân tự vệ thường xuyên tuần tra các tuyến trong hẻm để đảm bảo an ninh, trật tự xã hội và an toàn cho người dân.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, vai trò của Hội phụ nữ và Đoàn thanh niên xã Đại Tâm luôn được phát huy. Bà Lý Thị Quyền - Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Đại Chí cho biết, phát huy vai trò của hội viên, phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, phụ nữ trong ấp đã tích cực triển khai hoạt động Ngày Chủ nhật xanh, tham gia chỉnh trang, trồng hoa, dọn dẹp vệ sinh ở các tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn, góp phần tạo nên mỹ quan cho ấp thêm xanh - sạch - đẹp. Nhiều con đường hoa rực rỡ mang đến không gian tươi mới, tràn đầy sức sống cho làng quê.

Anh Triệu Hòa Tây - Bí thư Đoàn thanh niên xã Đại Tâm cho biết, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, dù kinh tế còn nhiều khó khăn, điểm xuất phát thấp nhưng đoàn thanh niên xã đã nỗ lực vượt qua khó khăn để đóng góp vào thành tích chung của xã trong công tác xây dựng nông thôn mới.

“Xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc và luôn đòi hỏi sự ủng hộ, vào cuộc chủ động, tích cực của toàn xã hội. Nông thôn mới mang lại cuộc sống, diện mạo tốt hơn cho chính mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư, là việc làm thường xuyên, ai cũng có thể góp phần để nông thôn mới ngày càng mới hơn, đẹp hơn”- anh Triệu Hòa Tây nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm nhấn nông thôn kiểu mẫu ở Đại Tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO