Điểm nổi bật của 'làng' nhạc Việt một năm qua

Vân Vân 04/01/2023 14:00

Sau 2 năm chững lại vì dịch Covid-19, làng nhạc Việt trở lại với hàng loạt sản phẩm âm nhạc và chương trình truyền hình thực tế, trong đó có không ít sản phẩm mới mẻ, ấn tượng.

Ghi dấu với loạt sản phẩm đình đám chất lượng

Hoàng Thuỳ Linh gây ấn tượng với album "Link". (Ảnh: NSX).

Năm 2022 bên cạnh sự xuất hiện của nhân tố mới, nhiều cái tên đình đám cũng gây chú khi ra mắt sản phẩm, tổ chức thành công liveshow. Nhắc đến album nhạc Việt trong năm nay, “Link” chắc chắn là cái tên hàng đầu. Sở hữu loạt thành tích ấn tượng, ca khúc của Hoàng Thùy Linh xuất hiện trên những tạp chí uy tín của thế giới, “Link” cho thấy mức độ phủ sóng cũng như ảnh hưởng không thua kém gì “Hoàng” của 3 năm trước.

Phùng Khánh Linh lựa chọn hướng đi mới khi tìm về tìm về những âm thanh cũ của thập niên 70, 80 năm qua. Dòng nhạc city pop - một hướng đi có thể xem là độc đáo tại Vpop - và làm đến nơi đến chốn với full album gồm 10 bài.

Vũ ra mắt album phòng thu thứ 2 và cũng tạo tiếng vang lớn.

Thừa thắng xông lên, năm 2022 Vũ phát hành album phòng thu thứ 2 trong sự nghiệp, cho thấy một bước tiến lớn và thể hiện được nhiều góc cạnh của bản thân hơn chỉ là hình ảnh hoàng tử indie hát tình ca quen thuộc.

Mỹ Tâm bùng nổ trong liveshow "Tri âm".

Song song với các MV, loạt show âm nhạc của các nghệ sĩ diễn ra liên tục tại hai miền Nam - Bắc cũng giúp đời sống âm nhạc trở nên “đa sắc” hơn. Trong đó, không thể không kể tới "Tri âm" của Mỹ Tâm thu hút hơn 30 nghìn khán giả. "Storii concert: Những vết thương lành", "Yên Concert"... được tổ chức trong năm 2022 nhanh chóng hết sạch vé vì sức hút vốn có.

Nhân tố mới xuất hiện

MONO debut thành công trong lần đầu xuất hiện trước công chúng.

Showbiz Việt năm 2022 sôi động hơn với sự phát triển và thành công bùng nổ của dàn nghệ sĩ trẻ tài năng thuộc thế hệ gen Z. Bên cạnh Mỹ Anh, sự xuất hiện của nhân tố mới khiến bức tranh âm nhạc trở nên rực rỡ, cùng với sự ra đời của loạt sản phẩm âm nhạc chất lượng, đa dạng thể loại cũng như phong cách.

Đặc biệt, một số nghệ sĩ trẻ như MONO, Madihu, Tăng Duy Tân, MCK, Grey D hay T.R.I… đã chứng minh được tài năng và tên tuổi thông qua các bản hit được lòng công chúng đồng thời chiếm giữ thứ hạng cao trên bảng xếp hạng.

Trong đó, MONO chính là tân binh nổi bật nhất của thị trường nhạc Việt ở năm 2022. Đặc biệt, bản hit “Waiting For You” nằm trong album đầu tay “22” không chỉ đưa giọng ca trẻ đến gần hơn với khán giả mà còn giúp anh khẳng định được dấu ấn riêng tại Vpop.

Bên cạnh việc khuấy đảo mạng xã hội, ca khúc còn đạt thứ hạng cao trên nhiều BXH âm nhạc. Cụ thể, “Waiting For You” có 11 tuần không liên tiếp giữ vị trí quán quân Hot 100 và 13 tuần liên tiếp dẫn đầu Top Vietnamese Songs. Qua đó, MONO chính là nghệ sĩ có sản phẩm giữ No.1 lâu nhất trên cả hai BXH Billboard Việt Nam dù chỉ mới debut vào tháng Tám. Các ca khúc khác trong “22” như “Em Là”, “Quên Anh Đi”, “Anh Không Thể” cũng được khán giả yêu mến và gặt hái được nhiều thành tích đáng kể khác.

MCK cũng có một năm 2022 đáng nhớ khi dự án “Chìm Sâu” hợp tác cùng Trung Trần “gây bão” khắp Vpop.

Xếp thứ 2 không ai khác chính là MCK. Bước ra từ Rap Việt, MCK cũng có một năm 2022 đáng nhớ khi dự án “Chìm Sâu” hợp tác cùng Trung Trần “gây bão” khắp Vpop. Phát hành vào tháng 2, bản R&B lôi cuốn sở hữu 3 tuần không liên tiếp giữ No.1 Top Vietnamese Songs và 2 tuần liên tiếp giành quán quân BBVN Hot 100. Không những thế, single tiếp theo mang tên “Tại Vì Sao” lên sóng vào tháng Chín cũng nhận được phản hồi tích cực từ người yêu nhạc. Sản phẩm “hạ cánh” ở vị trí á quân ngay tuần đầu tiên góp mặt trên hai BXH Billboard Việt Nam và duy trì thứ hạng này nhiều tuần liền.

Ngoài ra, làng nhạc Việt năm qua còn chứng kiến sự xuất hiện của: Madihu, Tăng Duy Tân, Grey D hay T.R.I… đều là những nhân tố mới, có sự sáng tạo, tư duy mới mẻ trong âm nhạc. Những sản phẩm của họ không chỉ phù hợp với phần đa khán giả mà còn bắt tai, dễ nghe, dễ hiểu.

Ngoài sự tươi mới, trẻ trung, chất nhạc thế hệ gen Z còn tôn thờ sự phóng khoáng, tự do và thể hiện điều đó ở mức cao nhất- điều mà thế hệ trước ít làm được. Có thể nói, năm 2022 nghệ sĩ thuộc thế hệ gen Z đã khuấy đảo làng nhạc Việt và dần làm chủ “cuộc chơi” với hàng loạt sản phẩm âm nhạc gây bão.

Thị trường âm nhạc năm qua dù còn nhiều điểm tối như vấn đề vi phạm bản quyền song không thể phủ nhận làng nhạc năm qua xuất hiện nhiều sản phẩm của các tên tuổi trẻ. Xu hướng âm nhạc của họ cũng được đánh giá văn minh và cập nhật thời đại. Năm qua, có thể thấy thị trường âm nhạc đã có sự đa dạng, nhiều ca khúc mang màu sắc mới giữ vị trí cao trên bảng xếp hạng bên cạnh thể loại quen thuộc như ballad, âm hưởng Canto pop hay bản nhạc nhẹ nhàng mang phong cách acoustic. Mang đến cho khán giả những thanh âm sôi động về cả phần nghe lẫn phần nhìn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm nổi bật của 'làng' nhạc Việt một năm qua

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO