Văn hóa

Điện ảnh - “cánh cửa vàng” truyền cảm hứng du lịch

Hoàng Anh 17/07/2025 08:20

“Love in Vietnam” - phim hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ với kinh phí đầu tư 4 triệu USD vừa ra mắt tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF 2025). Giới chuyên gia kỳ vọng, đây là bước đệm cho chiến lược quảng bá du lịch qua phim ảnh. Như nhận định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL): Điện ảnh là “cánh cửa vàng” để truyền cảm hứng du lịch…

danh1.png
Phim “Love in Vietnam” với nhiều cảnh quay đẹp tại Việt Nam.

Lần đầu tiên, bộ phim “Love in Vietnam” được công chiếu đến khán giả trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3 (DANAFF 2025), vào ngày 1/7. Nội dung phim kể về chuyện tình giữa cô gái người Việt (Khả Ngân thủ vai) và chàng trai Ấn (Shantanu Maheshwari thủ vai). Họ vượt qua những rào cản về địa lý, văn hóa để rồi viết nên một chuyện tình ngọt ngào.

Dưới bàn tay tài hoa của đạo diễn Rahhat Shah Kazmi, “Love in Vietnam” đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả không chỉ bởi một câu chuyện tình đẹp như thơ mà là những khung cảnh lãng mạn của Đà Lạt, Sơn Đoòng, Ninh Bình, Đà Nẵng… Mỗi địa danh hiện lên như một bức tranh thiên nhiên vô cùng tươi đẹp, vừa chân thực vừa huyền ảo, từ bãi biển Mỹ Khê xanh ngắt đến Đà Lạt mộng mơ và những khung cảnh kỳ vĩ của Hạ Long…

"Love in Vietnam" được kỳ vọng mang tới khán giả Ấn Độ một cái nhìn chân thực nhất về cảnh quan thiên nhiên, con người Việt Nam thân thiện, hiếu khách. Có thể nói bộ phim không chỉ mở ra hướng đi mới cho điện ảnh hợp tác quốc tế, mà còn là minh chứng sinh động cho chiến lược quảng bá du lịch Việt Nam qua phim ảnh. Bởi Ấn Độ là một trong những thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới, với hàng trăm triệu khán giả - đặc biệt là dòng phim tình cảm với những bối cảnh đẹp.

Mới đây, ngày 14/7, tại buổi tiếp và làm việc với đạo diễn Rahul Bali - Giám đốc điều hành công ty Innovations India (Ấn Độ) về việc quảng bá, xúc tiến du lịch, thu hút khách du lịch Ấn Độ tới Việt Nam thông qua điện ảnh, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cho biết: Việt Nam và Ấn Độ là 2 đất nước có mối quan hệ truyền thống hợp tác, hữu nghị, gắn bó lâu đời, bắt nguồn từ giao thương đến giao lưu văn hóa, nghệ thuật và mối quan hệ tôn giáo.

Về khách du lịch, Ấn Độ là thị trường trọng điểm của Việt Nam, đứng thứ 7 trong số những thị trường gửi khách tới Việt Nam đông nhất và là một trong 10 quốc gia có lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam lớn nhất từ đầu năm 2022 đến nay. Năm 2024, Việt Nam đón 501.000 lượt khách Ấn Độ, tăng gần gấp 3 lần thời điểm năm 2019. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 337.500 lượt du khách Ấn Độ, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2024.

“Ấn Độ là một trong những nước có nền điện ảnh phát triển nhất thế giới. Vì vậy, việc hợp giữa du lịch và điện ảnh để quảng bá hình ảnh đất nước, đưa du lịch Việt Nam tới gần hơn với du khách Ấn Độ là rất quan trọng” - Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.

Đạo diễn Rahul Bali cho biết, sau khi quay bộ phim "Love in Vietnam", ông rất ấn tượng với cảnh quan, di sản, thiên nhiên và người dân ở Việt Nam. Trải nghiệm này đã thôi thúc ông lên kế hoạch cho bộ phim tiếp theo mang tên "Silaa". Bởi theo lời vị đạo diễn, để diễn tả hết tinh hoa của Việt Nam qua 1 bộ phim là không đủ.

Việt Nam không chỉ đẹp về cảnh quan mà còn giàu có về văn hóa với nhiều phong tục, lễ hội, ẩm thực, kiến trúc... Với những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, từ Vịnh Hạ Long hùng vĩ, cho đến phố cổ Hội An duyên dáng, Hạ Long kỳ vĩ và những vùng cao nguyên thơ mộng.

Theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới, tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam xếp hạng 26 và tài nguyên văn hóa xếp hạng 28 trên thế giới. Đây chính là nguồn tài nguyên rất tốt để phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh.

Bộ VHTTDL nhận định: Điện ảnh chính là “cánh cửa vàng” để quảng bá du lịch. Khi hình ảnh Việt Nam xuất hiện trong các bộ phim Bollywood, đó là cách hiệu quả nhất để truyền cảm hứng du lịch đến hàng trăm triệu khán giả Ấn Độ. Bộ cũng cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho các đoàn làm phim Ấn Độ chọn Việt Nam làm bối cảnh. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ kết nối các địa phương, doanh nghiệp để đồng hành cùng đoàn làm phim về hậu cần, dịch vụ. Cục Điện ảnh sẽ thông tin về chính sách ưu đãi cho điện ảnh quốc tế. Cục Hợp tác quốc tế sẽ tạo điều kiện về thủ tục cấp phép quay phim.

“Việt Nam không chỉ là một điểm đến với những bối cảnh quay phim độc đáo, mới lạ, mà còn là một thị trường điện ảnh đang phát triển sôi động với nhiều cơ hội hợp tác sản xuất và phát hành” - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện ảnh - “cánh cửa vàng” truyền cảm hứng du lịch