Điện Biên đón nhận 2 bằng chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

PVTT 02/11/2023 17:13

“Lễ cúng dòng họ của người Mông trắng” và “Múa của người Lào” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là 2 di sản của dòng họ Mông trắng và cộng đồng dân tộc Lào tỉnh Điện Biên.

Sáng 2/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ công bố, trao chứng nhận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho dòng họ Mông trắng và cộng đồng dân tộc Lào tỉnh Điện Biên đối với 2 di sản được công nhận là “Lễ cúng dòng họ của người Mông trắng” và “Múa của người Lào”.

Lãnh đạo tỉnh Điện Biên trao Bằng chứng nhận. Ảnh: CTV.

Thừa ủy quyền của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên đã trao bằng chứng nhận và đề nghị cấp ủy, chính quyền các huyện: Điện Biên Đông, Điện Biên, Tuần Giáo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa nâng cao ý thức giữ gìn, bảo tồn, phát huy những nét văn hóa truyền thống dân tộc Mông, dân tộc Lào nói riêng và cộng đồng các dân tộc thiểu số khác nói chung. Cần quan tâm đầu tư kinh phí bảo tồn, giữ gìn, lan truyền văn hóa các dân tộc nói chung và văn hóa các dân tộc đã được công nhận nói riêng để lan tỏa sâu rộng văn hóa các dân tộc, để văn hóa các dân tộc thực sự là nền tảng tinh thần trong mọi mặt đời sống xã hội. Đề nghị mỗi người dân thuộc cộng đồng dân tộc Mông - dòng Mông trắng và cộng đồng dân tộc Lào cần chủ động góp sức truyền tải tình yêu văn hóa dân tộc bằng việc tham gia câu lạc bộ, đội văn nghệ tại cộng đồng dân cư để trình diễn trong các dịp lễ hội, ngày hội văn hóa.

“Lễ cúng dòng họ của người Mông trắng” và “Múa của người Lào” tỉnh Điện Biên khi được chứng nhận đã có đủ cơ sở pháp lý, khoa học góp phần quan trọng vào việc nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa dân tộc; đồng thời góp phần quan trọng quảng bá, tuyên truyền, phát huy di sản văn hóa phi vật thể gắn với việc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện Biên đón nhận 2 bằng chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO