Diễn biến mới vụ 79 biệt thự xây không phép tại Phú Quốc: Toà tuyên huỷ quyết định cưỡng chế với 2 trường hợp

Thông Chí 29/09/2023 18:30

TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên hủy toàn bộ các quyết định xử phạt, cưỡng chế đối với 2 trường hợp trong 79 căn biệt thự xây không phép tại TP Phú Quốc.

Toàn cảnh các căn biệt thự xây không phép tại TP Phú Quốc

Ngày 29/9, UBND TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết đang kháng cáo đối với 2 bản án sơ thẩm số 139 và 140 ngày 21/8 của TAND tỉnh Kiên Giang, liên quan đến 2 trường hợp bị cưỡng chế trong vụ 79 căn biệt thự xây không phép trên đất nhà nước ở ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc.

Theo trình bày của ông Lê Xuân Hồng và ông Vũ Đình Khánh tại TAND tỉnh Kiên Giang, năm 2019 các ông có nhận chuyển nhượng của ông Đào Văn Quy 2 thửa đất tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ. Ông Hồng nhận chuyển nhượng 502,3m2; ông Khánh nhận chuyển nhượng 500,9m2. Việc chuyển nhượng được thực hiện bằng giấy tay, khu đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi nhận đất, ông Hồng và ông Khánh tiến hành xây dựng 2 căn nhà và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2020. Tại thời điểm ông Hồng và ông Khánh xây dựng nhà không thấy chính quyền địa phương nhắc nhở hay lập biên bản vi phạm hành chính.

Đến ngày 25/8/2022, hai chủ biệt thự bị công chức địa chính xã Dương Tơ lập biên bản vi phạm hành chính với hành vi chiếm đất nông nghiệp. Nửa tháng sau ông bị xử phạt 7,5 triệu đồng, buộc hoàn trả đất cho UBND xã Dương Tơ (quyết định số 4325). Ngày 31/10/2022, TP Phú Quốc ra quyết định cưỡng chế (số 5224), buộc ông Khánh phải tự tháo dỡ trong 10 ngày. Tuy nhiên, đến sáng 9/11/2022, căn biệt thự của ông bị lực lượng chức năng đập bỏ.

UBND TP Phú Quốc tiến hành cưỡng chế phá dỡ các biệt thự ngày 18/9

Ông Khánh khẳng định phần đất xây biệt thự không thuộc xã Dương Tơ quản lý, quyết định cưỡng chế buộc ông phải tháo dỡ trong 10 ngày nhưng chưa đến hạn thì biệt thự bị tháo dỡ, gây thiệt hại tài sản. Ông cho rằng các quyết định 4325 và 5224 của Chủ tịch TP Phú Quốc đã sai nên khởi kiện, yêu cầu tòa huỷ; đồng thời tuyên bố hành vi cưỡng chế là trái quy định.

Tương tự, ông Lê Xuân Hồng xây biệt thự trên phần đất diện tích 0,5 ha cũng bị cưỡng chế tháo dỡ cùng ngày với ông Khánh. Ông khởi kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 4324 và quyết định cưỡng chế số 5226 của Chủ tịch UBND TP Phú Quốc.

Theo TAND tỉnh Kiên Giang, vị trí đất hai nguyên đơn xây cất nằm ngoài phần đất tỉnh giao xã Dương Tơ quản lý (căn cứ văn bản phúc đáp của Văn phòng đăng ký đất đai). Do đó, TP Phú Quốc đã xác định sai chủ thể quản lý, dẫn đến quyết định xử phạt số 4324, 4325 chưa đúng quy định.

Tòa cũng cho rằng, việc UBND TP Phú Quốc tiến hành cưỡng chế trong 10 ngày kể từ ngày chủ biệt thự nhận quyết định là không đúng, vì theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định số 166/2013/NĐ-CP (Quy định về cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính) thì thời hạn tối thiểu phải là 15 ngày.

Ngoài ra, tài sản trên đất thuộc sở hữu hợp pháp của chủ biệt thự, họ được quyền tháo dỡ, di dời trước khi bị cưỡng chế. Tuy nhiên, chính quyền đã tiến hành cưỡng chế sớm hơn một ngày so với thời hạn trong quyết định, khiến nhiều tài sản đáng lý có thể di dời đã bị phá huỷ. Ban cưỡng chế không tiến hành tháo dỡ mà dùng xe cơ giới để phá huỷ là không phù hợp quy định, gây thiệt hại đến tài sản hợp pháp của nguyên đơn.

Từ đó, HĐXX tuyên huỷ các quyết định xử phạt, quyết định cưỡng chế đối với ông Khánh, ông Hồng; tuyên hành vi cưỡng chế của UBND TP Phú Quốc đối với hai nguyên đơn là trái quy định.

Không đồng ý với bản án trên, theo nguồn tin, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc đã kháng cáo, đề nghị TAND Cấp cao tại TP HCM bác toàn bộ đơn kiện của ông Hồng và Khánh.

Trước đó, sáng 18/9, UBND TP Phú Quốc đã ra quân cưỡng chế, phá dỡ 14 căn biệt thự xây dựng trái phép trên đất Nhà nước quản lý ở ấp Bãi Trường, xã Dương Tơ. Với hai căn biệt thự của ông Hồng và ông Khánh, như vậy đến nay, UBND TP Phú Quốc đã cưỡng chế phá dỡ 16 căn biệt thự trong tổng số 79 căn biệt thự xây trái phép. Về việc phá dỡ các biệt thự xây trái phép, các chủ biệt thự cho rằng, để xảy ra sự việc đến mức bị phá dỡ có sự buông lỏng quản lý của chính quyền các cấp TP Phú Quốc.

“Các căn biệt thự được xây dựng kéo dài cả năm trời, khi chúng tôi tiến hành xây dựng đồng loạt thì không có thông báo nhắc nhở hay xử phạt gì. Kể cả khi đi vào vận hành khai thác cho thuê cũng không ai xử phạt tuy nhiên gần cuối năm 2022 thì cán bộ xã Dương Tơ mới tới lập biên bản xử phạt. Và nay thì phá dỡ”, một vị chủ biệt thự cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn biến mới vụ 79 biệt thự xây không phép tại Phú Quốc: Toà tuyên huỷ quyết định cưỡng chế với 2 trường hợp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO