Diễn biến vụ tai nạn chuyến bay FZ981 ở Nga

Linh Chi 21/03/2016 07:51

Một số hình ảnh mới được công bố về chuyến bay FZ981 của hãng hàng không Flydubai bị rơi hôm 19/3 dường như cho thấy chiếc máy bay Boeing 737 này đã bốc cháy trước khi rơi xuống đất.

Diễn biến vụ tai nạn chuyến bay FZ981 ở Nga

FZ981 đã băng qua nhiều tầng mây có khả năng
gây nhiễu loạn trước khi dâm xầm xuống đất (Nguồn: DM)

Đoạn băng gây sốc này được hãng tin LifeNews của Nga công bố và sau đó được đăng tải trên Youtube. Nó cho thấy một vật thể di chuyển với vận tốc cực nhanh, cho rằng đó là máy bay bị rơi, lao xuống sân bay Rostov-on-Don của Nga trong khi đang bốc cháy ngùn ngụt. Tất cả 62 người trên khoang đã thiệt mạng trong thảm kịch xảy ra vào lúc 7h50 sáng ngày 19/3 (giờ VN).

Cả hai chiếc thiết bị thuộc “hộp đen” của máy bay đã được thu giữ và được gửi tới Moscow để phân tích. Hãng hàng không Flydubai đã cam kết sẽ nhanh chóng điều tra xem nguyên nhân đằng sau vụ tai nạn này là gì cùng cam kết: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi vụ tai nạn”.

Thiếu tầm nhìn, gây nên bởi sương mù dày đặc, mưa lớn và gió mạnh có khả năng là nguyên nhân gây nên tai nạn thảm khốc này. Trong khi đó khả năng xảy ra một vụ tấn công khủng bố đã bị loại bỏ.

Tuyên bố mới nhất từ Flydubai nói rằng: “Vào thời điểm này, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là nhận diện nạn nhân và liên lạc với gia đình họ, bên cạnh việc hỗ trợ những người bị ảnh hưởng”. Flydubai cũng cho hay họ sẽ tổ chức một chương trình bồi thường cho mỗi gia đình nạn nhân số tiền 20.000 USD.

Trong khi đó, một số nguồn tin cho hay, phi công của hãng Flydubai, người lái chiếc máy bay bị rơi khiến 62 người thiệt mạng đã phớt lờ cảnh báo thời tiết xấu từ Đài kiểm soát không lưu trong khi đang tiếp cận đường băng. Phi công Aristos Sokratous, 37 tuổi, đến từ Cyprus đã ở trong phòng điều khiển chiếc Boeing 737-800 khi nó bị rơi ngay lúc gần chạm đường băng ở Rostov-on-Don, Nga.

Được biết Sokratous coi đây là chuyến bay cuối cùng của ông trong hãng hàng không này, và có dự định sẽ đầu quân cho hãng hàng không Ryanair và chuyển tới Ireland cùng người vợ đang mang bầu của mình.

Sokratous có kinh nghiệm 5.900 giờ bay, và thật dễ hiểu khi ông được giao nhiệm vụ lái chiếc Boeing 737 này, trong khi cơ trưởng người Tây Ban Nha Alejandro Alava, 37 tuổi, người có kinh nghiệm 5.700 giờ bay, lúc đó lại đang chịu trách nhiệm liên lạc với đài kiểm soát không lưu.

Theo dữ liệu mà FlightRadar24 công bố, chiếc máy bay này theo lịch trình đã cất cánh lúc 17h45 (00h45 ngày 19/3 giờ VN) từ Dubai và dự kiến đến Rostov-on-Don lúc 22h20 (5h20 giờ VN). Tuy nhiên, nó đã bị trễ chuyến và rời sân bay ở Dubai vào lúc 18h37, tức chậm 1 giờ đồng hồ so với dự kiến.

Chuyến bay FZ981 sau đó tiến đến sân bay Rostov-on-Don vào lúc 22h39 (5h39 giờ VN) và đã phải hủy nỗ lực hạ cánh lần đầu tiên khi ở vị trí cách đường băng khoảng 6,7 km ở độ cao hơn 500 m.

Vào lúc đó, tầm nhìn chỉ vào khoảng 4.200 m do bị đám mây ở độ cao 480 m che phủ. Ban đầu máy bay đã hạ độ cao thành công xuống 2.400 m và hướng về phía Đông bắc của sân bay để chờ tình hình thời tiết tốt hơn.

Phi công phớt lờ cảnh báo

Sokratous đã được cảnh báo về sự nhiễu loạn thời tiết và gió mạnh trên đường tiến tới sân bay. Vào lúc 22h54, một chiếc Sukhoi Superjet từ Moscow cũng có nỗ lực hạ cánh đầu tiên nhưng bất thành và buộc phải chuyển hướng sang Krasnodar nửa giờ sau đó. Vào lúc 23h20, chuyến bay FZ981, đang bay ở độ cao 4.500 m, và một giờ sau đó, nó chuẩn bị nỗ lực hạ cánh lần hai. Tính tổng lại thì thời gian mà chiếc máy bay này phải bay trên không, tính cả khoảng thời gian chờ hạ cánh, là khoảng 6 giờ đồng hồ, tức chậm 2 giờ so với dự kiến.

Vào lúc 0h36, FZ981 cách đường băng 16 km và chuẩn bị hạ cánh lần cuối. Trong lần này, phi công phụ nói với đài kiểm soát rằng: “Trong trường hợp phải bay lòng vòng, chúng tôi sẽ bay ở mức 8 - 0”; có nghĩa lên độ cao 8.000 ft (khoảng 2.400 m). Sau đó phi công này nói rằng: “Đài Rostov, đây là 981, chúng tôi đang ổn định hướng đến đường bay 2 - 2”.

Nhưng khi máy bay bay qua đám mây ở độ cao 540 m, phi hành đoàn quyết định từ bỏ nỗ lực hạ cánh lần hai, lúc cách sân bay khoảng 5.600 m, do không nhìn thấy đường băng. Cuối cùng, họ phải đưa ra đoạn tin cuối cùng: “Tiếp tục bay vòng, 981, xin chào”. Lúc này, tầm nhìn chỉ còn khoảng 6 km, dự báo thời tiết tại sân bay nói rằng trời đang mưa.

Chiếc máy bay tiếp tục lấy độ cao, lên 1193 m, vượt qua các đám mây tích mưa - một điều trái với quy luật an toàn bay mà châu Âu quy định. Các phi công đã được cảnh báo rằng sự hình thành các đám mây này có thể gây bất ổn cho máy bay, gây nên hiện tượng đóng băng và thậm chí làm bất ổn các thiết bị điện trong máy bay. Và hậu quả là, chỉ ít phút sau đó, FZ981 đã bị rơi xuống vị trí cách đường băng của sân bay Rostov-on-Don chỉ vài trăm mét.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn biến vụ tai nạn chuyến bay FZ981 ở Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO