Diện mạo mới nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

N.T 26/09/2023 17:52

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân đồng bào DTTS trên nhiều tỉnh thành trong đó có tỉnh Sóc Trăng.

Đường mới, nhà mới giúp diện mạo nông thôn khởi sắc

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm 35,44%), giai đoạn 2021 -2025, Sóc Trăng có 63 xã, phường, thị trấn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số với 128 ấp đặc biệt khó khăn.

Xã Thuận Hòa (huyện Châu Thành) từng là xã đặc biệt khó khăn, đông đồng bào Khmer sinh sống (chiếm hơn 70%). Đặc biệt là ấp Sa Bâu, xã Thuận Hòa nơi có đông bà con Khmer sinh sống với sinh kế gắn liền cùng sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là trồng màu. Nhiều con đường đất mặc dù đã từng được nâng cấp nhưng vẫn chưa đáp tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa mỗi khi vào đợt thu hoạch rộ, bởi bề rộng mặt đường vẫn còn hạn chế.

Ông Thạch Được, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Sa Bâu (xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành) chia sẻ, ấp Sa Bâu vừa được đầu tư con đường rộng 3m từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719, bà con nơi đây rất phấn khởi. Từ nay việc đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn, giúp bà con thông thương buôn bán làm ăn thuận lợi hơn.

Để thực hiện đồng bộ và hiệu quả các dự án hỗ trợ thuộc Chương trình MTQG 1719, bà Đặng Thị Diễm Phương, Chủ tịch xã Thuận Hòa cho biết: Từ năm 2022 đến nay, nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xã đã xây dựng được một số công trình giao thông nông thôn (tuyến đường và cầu bêtông), rộng 3m, chiều dài 2,5km, với tổng kinh phí xây dựng trên 5 tỷ đồng và duy tu bảo dưỡng công trình cơ sở hạ tầng, góp phần hỗ trợ địa phương trong việc hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời năm 2022, nguồn vốn của chương trình cũng đã hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 14 hộ dân và chuyển đổi ngành nghề cho 8 hộ, tổng kinh phí 122 triệu đồng. Trong năm 2023, huyện Châu Thành giao chỉ tiêu cho xã đối với hỗ trợ nhà ở là 38 hộ, chuyển đổi ngành nghề 41 hộ và nước sinh hoạt phân tán 20 hộ. Hiện xã đã họp dân và lập danh sách đề nghị để khi có nguồn vốn, sẵn sàng triển khai.

Anh Thạch Siêu (người dân tộc Khmer), ở ấp Kô Kô, xã Tân Hưng (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) cũng vui mừng nói: Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, anh đầu tư trồng màu chuyên canh vừa giải quyết việc làm, cho thu nhập ồn định, giúp gia đình anh thoát nghèo.

Ngoài ra, cũng từ nguồn vốn của chương trình, tại huyện Trần Đề là huyện có đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm trên 53%) hiện đã có hơn 200 hộ được thụ hưởng nguồn vốn hỗ trợ nhà ở từ Chương trình MTQG 1719. Dự kiến khoảng 60 căn nhà được xây dựng hoàn thành trong năm 2023. Giúp các hộ nghèo, cận nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhà ở ổn định, an toàn, có khả năng chống chịu các tác động của thiên tai, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững

Ông Thạch Văn Mến, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Trần Đề cho biết, thời gian qua, Phòng Dân tộc đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể của huyện thẩm định danh sách các hộ được thụ hưởng, khảo sát thực tế để đảm bảo các hộ nghèo được hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Sắp tới, Phòng Dân tộc huyện sẽ thành lập đoàn đi kiểm tra, giám sát các địa phương thực hiện nhằm đảm bảo việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719 ngày càng hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đến nay, Sóc Trăng có 99,1% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 100% các xã trên địa bàn tỉnh đều có trường tiểu học và trung học cơ sở; 100% xã có trạm y tế, trong đó có 96% xã có trạm y tế đạt chuẩn; 100% xã, phường, thị trấn và 100% khóm, ấp có điện lưới quốc gia; 85,52% xã, phường có nhà văn hóa và 88,26% khóm, ấp có nhà sinh hoạt cộng đồng...

Góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số

Theo kết quả rà soát hộ nghèo cuối năm 2022, Sóc Trăng còn 15.139 hộ nghèo (chiếm 4,54% tổng số hộ, giảm 2,19% so với năm 2021) theo tiêu chí nghèo đa chiều; trong đó hộ nghèo Khmer còn 7.122 hộ (chiếm 7,01%/tổng số hộ Khmer, giảm 3,01% so với năm 2021), hộ nghèo Hoa còn 345 hộ (chiếm 2,09%).

Từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 tuyến đường bêtông khu 4 của ấp Hà Bô, xã Tài Văn (huyện Trần Đề) được đầu tư xây dựng, không chỉ phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển nông sản của người dân. Ảnh: bienphong.con
Từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 tuyến đường bêtông khu 4 của ấp Hà Bô, xã Tài Văn (huyện Trần Đề) được đầu tư xây dựng, không chỉ phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển nông sản của người dân. Ảnh: bienphong.com.vn

Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng ông Lý Rotha cho biết, năm 2023, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số có tổng kinh phí thực hiện trên 413 tỷ đồng. Từ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận, trách nhiệm của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, đến ngày 15/6/2023 toàn tỉnh đã thực hiện giải ngân vốn năm 2022 và năm 2023 trên 220 tỷ đồng vốn thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình. Từ đó đã triển khai đầu tư xây dựng 48 công trình lộ giao thông nông thôn, 11 công trình cầu giao thông, 1 nhà sinh hoạt cộng đồng, 3 công trình nâng cấp mạng lưới chợ, 4 công trình nước tập trung... Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình, từ đó giúp đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.có thể nói, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diện mạo mới nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO