Diện mạo mới từ phong trào ‘3 không’ tại Hưng Yên

PHƯƠNG NGUYÊN 15/10/2023 09:37

Không còn tệ nạn xã hội, môi trường ngày càng xanh, sạch đẹp, việc cưới việc tang được tổ chức theo nếp sống văn minh. Phong trào xây dựng khu dân cư “3 không” ở Hưng Yên đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của người dân, góp phần làm thay đổi diện mạo đời sống văn hóa, tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp ở cả khu vực đô thị và nông thôn.

Đoàn Thanh niên tỉnh Hưng Yên thành lập nhiều đoạn đường thanh niên tự quản sáng, xanh, sạch, đẹp.

Triển khai khu dân cư “3 không”

Thành phố Hưng Yên đô thị hóa mạnh trong những năm gần đây. Điều này kéo theo không ít hạn chế, nhất là việc xây dựng đô thị văn minh. Song, với việc triển khai xây dựng khu dân cư “3 không”, trên địa bàn TP Hưng Yên đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo. Xã Hồng Nam là một trong những thí dụ điển hình. Triển khai xây dựng khu dân cư "3 không", MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã quán triệt các nội dung của “3 không”, gồm: Không tệ nạn xã hội, không ô nhiễm môi trường, không hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang.

Khi thực hiện việc này, MTTQ xã Hồng Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức như qua hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép vào các buổi họp thôn, xóm. Căn cứ vào tình hình thực tế của từng thôn, Ủy ban MTTQ xã đã phân công rõ trách nhiệm cho từng tổ chức thành viên phụ trách như: Hội Liên hiệp phụ nữ đảm nhận xây dựng xây dựng các tuyến đường hoa; Hội Nông dân vận động nhân dân làm đường thu gom rác thải hữu cơ; Đoàn Thanh niên xây dựng điểm rác thải xanh ở các nhà văn hóa thôn; Hội Cựu Chiến binh phân loại rác thải tại nguồn…

Việc triển khai các hoạt động cải tạo môi trường cũng diễn ra sôi động tại xã Phương Chiều. Theo đó, Ủy ban MTTQ xã Phương Chiều và các tổ chức thành viên phối hợp với UBND xã đã trồng hơn 30 cây xanh tại trường mầm non, tổ chức dọn dẹp trên các tuyến đường… Ông Nguyễn Bá Lưu - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Phương Thượng, xã Phương Chiều cho biết: “Để mọi người nâng cao nhận thức và tích cực làm theo, bản thân tôi thường xuyên quét dọn, trồng cây ven 2 bên đường tại khu vực trường học, giúp cho phụ huynh đưa đón học sinh đến trường được sạch sẽ và thoáng mát”.

Việc xây dựng khu dân cư “3 không” được kết hợp cùng triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” đã giúp thành phố Hưng Yên ngày càng xanh, sạch, đẹp. Ông Phạm Như Uyên - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố Hưng Yên cho biết, trong năm qua, MTTQ thành phố đã hướng dẫn MTTQ các phường, xã xây dựng 10 mô hình khu dân cư kiểu mẫu thuộc 10 xã và 7 khu dân cư tham gia bảo vệ môi trường tại 7 phường. Nhờ phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, MTTQ các cấp thành phố Hưng Yên đã góp phần quan trọng trong thực hiện xây dựng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị văn minh.

Cách làm bài bản, thiết thực

Địa bàn huyện Ân Thi cũng là nơi phong trào xây dựng khu dân cư “3 không” diễn ra sôi động. Với cách làm bài bản, nội dung thiết thực, phong trào đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân. Khu dân cư Huệ Lai, xã Phù Ủng có trên 500 hộ với trên 1.700 nhân khẩu. Nhiều năm nay, khu dân cư Huệ Lai không phát sinh tội phạm phức tạp, không có người tàng trữ, buôn bán chất nổ, vật liệu, an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo ổn định. Để có được kết quả đó là do Ban Công tác Mặt trận thôn đã phát huy vai trò, bám sát các nội dung, các phong trào thi đua, xây dựng khu dân cư "3 không" để tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân cùng thực hiện. Các thành viên Ban Công tác Mặt trận thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, tuần tra, kiểm soát ở những địa bàn trọng điểm nhằm kịp thời giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân.

Ông Đỗ Xuân Chuyển - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Huệ Lai, xã Phù Ủng, huyện Ân Thi cho biết: “Trước đây trật tự an ninh của thôn Huệ Lai rất phức tạp, các con nghiện rất nhiều nên trộm cắp vặt thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, từ khi địa phương thực hiện phong trào “3 không” do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động, các ban, ngành phối hợp với Ban Công tác Mặt trận của thôn đến tất cả các hộ dân để ký cam kết; thường xuyên tuyên truyền giáo dục nhân dân trên hệ thống truyền thanh cũng như trong các buổi họp nên bà con nhân dân rất đồng tình, ủng hộ”.

Nếu thôn Huệ Lai là điển hình của việc “dẹp” tệ nạn xã hội thì thôn Đào Quạt, xã Bãi Sậy lại có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp từ xây dựng khu dân cư “3 không”. Theo định kỳ, mỗi tuần 2 lần tổ vệ sinh môi trường thu gom rác thải dọc theo các trục đường chính của thôn. Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên, Ban Công tác Mặt trận thôn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân thực hiện việc xử lý, phân loại rác thải tại nhà nhằm giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường.

Tính trên toàn địa bàn, huyện Ân Thi có 90% trên tổng số 129 khu dân cư thực hiện phong trào xây dựng khu dân cư “3 không”. MTTQ các xã, thị trấn đã thành lập các tổ tự quản về an ninh trật tự, tổ liên gia, tổ vệ sinh môi trường, tổ hòa giải... Bà Nguyễn Thị Nhiên - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Ân Thi cho biết, bà con nhân dân rất phấn khởi thực hiện khu dân cư “3 không”, nhờ đó đường làng ngõ xóm rất sạch sẽ, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang cũng được loại bỏ.

Cùng với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, việc lựa chọn triển khai các phong trào khác một cách có trọng tâm, trọng điểm, trong đó có xây dựng khu dân cư “3 không” đã giúp cải thiện cả cảnh quan, môi trường đô thị, môi trường nông thôn và môi trường xã hội, góp phần biến nhiều thôn, tổ dân phố thành những vùng đất đáng sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diện mạo mới từ phong trào ‘3 không’ tại Hưng Yên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO