Xã hội

Điều chỉnh thông tin chuyển khoản do thông tin người hưởng không trùng khớp

Lê Bảo 03/06/2024 17:00

Ngày 3/6, Bảo hiểm xã hội TP.Hồ Chí Minh bắt đầu triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng vào tài khoản người hưởng

Cụ thể theo Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về thí điểm cơ quan BHXH chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng vào tài khoản người hưởng từ ngày 01/06/2024. Theo đó, từ ngày 03/06/2024-05/06/2024, BHXH TP. Hồ Chí Minh sẽ chuyển lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng của tháng 6/2024 trực tiếp vào tài khoản cá nhân người hưởng. Tuy nhiên trong quá trình chi trả có phát sinh một số trường hợp thông tin người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng do cơ quan BHXH quản lý không trùng khớp với thông tin tài khoản người hưởng tại Ngân hàng dẫn đến người hưởng không nhận được tiền.

hcm46.jpg
Hướng dẫn người dân xác minh thông tin. Ảnh BHXH T.P Hồ Chí Minh

“Với những trường hợp người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nếu đến ngày 05/06/2024 chưa nhận được tiền vào tài khoản cá nhân, liên hệ BHXH Thành phố Thủ Đức và BHXH Quận, Huyện (nơi đăng ký nhận lương hưu) thực hiện điều chỉnh thông tin hưởng trong thời gian sớm nhất”, đại diện BHXH T.P Hồ Chí Minh cho biết.

Trước đó, BHXH TPHCM đã có văn bản yêu cầu BHXH quận huyện phối hợp với công an địa phương triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Các quận, huyện sẽ thành lập Tổ công tác cấp xã gồm lực lượng công an xã, cảnh sát khu vực, chuyên viên BHXH, cán bộ bưu điện, tổ chuyển đổi số cộng đồng để thực hiện quy trình phối hợp trên.

Từ ngày 3/6 đến ngày 15/6, khi chi trả lương hưu, BHXH quận, huyện phối hợp cùng Tổ công tác cấp xã, Bưu điện Thành phố, ngân hàng tổ chức gặp trực tiếp người hưởng bằng tiền mặt tại các điểm chi trả để vận động người dân.

Đối với người hưởng đã có tài khoản nhưng chưa đăng ký nhận qua tài khoản thì vận động đăng ký nhận qua tài khoản.

Đối với người hưởng chưa có tài khoản thì vận động người dân mở tài khoản và nhận chế độ qua tài khoản.

Đối với người hưởng nhận bằng tiền mặt già yếu, không đi lại được; người hưởng ủy quyền và người hưởng chưa gặp được tại điểm chi trả thì Tổ công tác cấp xã sẽ đến xác minh, khảo sát tại địa chỉ từ ngày 16/6 đến ngày 30/6.

hcm641.jpg
Công an và cán bộ BHXH xác minh thông tin người hưởng lương hưu từ ngày 3/6 (Ảnh: BHXH TPHCM).

Đối với người hưởng bất khả kháng không đăng ký được tài khoản (người già yếu, không có khả năng đi lại; không có người nhận thay để ủy quyền) thì tiếp tục chi trả tại nhà qua tổ chức dịch vụ chi trả.

Đối với người bị mất năng lực hành vi dân sự, không thể nhận tiền và ủy quyền cho người khác nhận thay thì tổ công tác hướng dẫn thực hiện thủ tục giám hộ theo Luật Dân sự.

Đối với người hưởng đang nhận qua phương thức không dùng tiền mặt, tổ công tác cấp xã sẽ đến nhà theo địa chỉ người hưởng để khảo sát, xác minh kết hợp làm sạch dữ liệu người hưởng, xác nhận lại việc đăng ký nhận tiền qua tài khoản, xác thực người hưởng và tình trạng người hưởng sẽ thực hiện từ ngày 16/6 đến ngày 15/9 (kể cả thứ bảy, chủ nhật).

Theo BHXH T.P Hồ Chí Minh, việc ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách nhanh chóng, thuận lợi. Chi trả không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào công tác phòng chống tiêu cực, đảm bảo chi trả đúng chính sách, đúng đối tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều chỉnh thông tin chuyển khoản do thông tin người hưởng không trùng khớp