Sức khỏe

Điều trị thành công ca bệnh xoắn đại tràng sigma hiếm gặp ở trẻ em

Hoàng Chiến 21/11/2023 14:18

Ngày 21/11, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông tin, các bác sĩ vừa điều trị thành công ca bệnh hiếm gặp là một bệnh nhân nam 15 tuổi, được đưa vào phòng cấp cứu do xoắn đại tràng sigma.

Qua thăm khám được biết bệnh nhân đau bụng âm ỉ 2 ngày, sau đau tăng được đưa vào bệnh viện huyện điều trị và chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng đau bụng cơn, nôn, không trung đại tiện, bụng trướng lệch trái, ấn đau.

404063650_1190539135009642_460265424049902417_n.jpg
Hình ảnh xoắn đại tràng sigma ở bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Qua thăm khám, bác sĩ nghi ngờ tắc ruột cho chụp phim có hình ảnh “mỏ chim”. Bệnh nhân được chẩn đoán xoắn đại tràng sigma, được thử tháo xoắn bằng cách dùng ống thông hậu môn nhưng thất bại nên được chỉ định mổ tháo xoắn và cố định lại đại tràng sigma. Sau mổ 3 ngày bệnh nhân đã đi ngoài được và bắt đầu cho ăn cháo.

Theo Bác sĩ Hồng Quý Quân, Phó trưởng khoa phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Xoắn đại tràng sigma là bệnh lý hiếm gặp ở trẻ em, thường gặp ở người già. Các yếu tố thuận lợi là bệnh lý Hirschsprung, bất thường về cố định đại tràng sigma và bệnh lý táo bón mạn tính. Do bệnh hiếm gặp ở trẻ em nên thường chẩn đoán muộn có nguy cơ hoại tử đại tràng.

Bác sĩ Quân cũng khuyên với các bệnh nhân có biểu hiện tắc ruột như đau bụng cơn, nôn, nên đến các bệnh viện chuyên về ngoại khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Với các bệnh nhi có táo bón nên được điều chỉnh chế độ ăn uống và dùng thuốc nếu cần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều trị thành công ca bệnh xoắn đại tràng sigma hiếm gặp ở trẻ em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO