Sức khỏe

Dinh dưỡng hợp lý cho trẻ khi thời tiết giao mùa

TS Phan Bích Nga (Viện Dinh dưỡng quốc gia) 22/01/2024 08:34

Thời tiết miền Bắc đang tạo điều kiện thuận lợi cho một nhóm virus và vi khuẩn phát triển và có thể gây bệnh cho mọi người. Trẻ em đa số hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sức đề kháng yếu, rất dễ bị nhiễm bệnh trong thời điểm giao mùa. Trẻ khi mắc bệnh dễ diễn biến nặng hơn người lớn.

Một số bệnh trẻ hay gặp thời điểm giao mùa như cảm cúm, bệnh về đường hô hấp, đau mắt đỏ, dị ứng da, khô da… Do đó, việc tăng cường miễn dịch cho trẻ là rất quan trọng để dự phòng bệnh tật. Một trong những biện pháp tăng cường sức khỏe cho trẻ rất đơn giản đó là uống nhiều nước. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống đủ nước giúp trẻ loại bỏ các chất độc, loại bỏ chất nhầy ra khỏi cơ thể, đồng thời giữ cho đường mũi và cổ họng đủ ẩm, giúp vi khuẩn ít có cơ hội bám vào hơn. Nước lọc, sữa, nước trái cây tươi nên là những lựa chọn ưu tiên cho trẻ.

Bên cạnh đó, cần hạn chế cho trẻ tiếp xúc gần với những người đang mắc các bệnh truyền nhiễm (chẳng hạn như cảm lạnh, cảm cúm,...), và thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân, mà hàng đầu là rửa tay đúng cách thường xuyên, tránh chạm vào các bề mặt như tay nắm cửa hoặc công tắc, che mặt khi ho hoặc hắt hơi, vệ sinh đồ chơi của trẻ thường xuyên...

Ngoài ra, tiêm đầy đủ vaccine, cho trẻ ngủ đủ giấc và vận động sẽ hỗ trợ trẻ phát triển thể chất, duy trì hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, từ đó giúp chống lại vi sinh vật gây bệnh và giảm nguy cơ bị nhiễm bệnh khi chuyển mùa.

Đồng thời, một chế độ ăn uống khoa học với dinh dưỡng tốt đầy đủ giúp trẻ phát triển, tránh nguy cơ suy dinh dưỡng và mắc bệnh cho trẻ. Kết hợp trái cây và rau quả tươi trong bữa ăn giúp trẻ bổ sung lượng vitamin và khoáng chất lý tưởng để cơ thể có sức mạnh chống lại bệnh tật.

Thức ăn được tiêu hóa, hấp thu và chuyển hóa để sinh năng lượng cho cơ thể hoạt động và tái tạo cũng như tạo ra các yếu tố miễn dịch. Việc lựa chọn thực phẩm có các chất dinh dưỡng phù hợp, tỷ lệ cân đối giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tạo nhiều yếu tố miễn dịch để nâng cao sức chống đỡ của cơ thể con người với virus gây bệnh.

Các loại cá béo như cá hồi rất giàu axit béo omega-3 không chỉ cần thiết cho sự phát triển của não bộ mà còn làm giảm chứng viêm bằng cách tăng cường chức năng của các tế bào miễn dịch, làm tăng luồng không khí và bảo vệ phổi khỏi cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp. Những axit béo này nâng cao hệ thống miễn dịch.

Trong khi đó, một nghiên cứu đã chỉ ra, khi một người thiếu vitamin D sẽ dễ bị ốm hơn. Trứng là một trong những thực phẩm có chứa vitamin D. Trong trứng cũng chứa một số chất dinh dưỡng giúp cải thiện miễn dịch khác, chẳng hạn như vitamin B và selen.

Các loại rau xanh như súp lơ xanh, cải bó xôi là các siêu thực phẩm giàu vitamin C, A, E và một số chất chống ô xy hóa, folate, mangan, kẽm, selen và sắt. Tất cả các chất dinh dưỡng này hoạt động theo những cách khác nhau để tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch.

Các loại hạt là những thực phẩm giàu vitamin E, kẽm và axit béo omega-3, chúng có vai trò giúp ích cho hệ thống miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, các loại hạt có thể gây nguy cơ hóc và tắc nghẽn đường thở, vì vậy hãy cẩn thận khi cho trẻ ăn các loại hạt. Hầu hết trẻ đều có thể ăn hạt tốt sau 3 tuổi nếu chế biến phù hợp.

Quả mọng rất giàu chất chống ô xy hóa, giúp giữ cho hệ thống miễn dịch luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu với các tác nhân gây bệnh. Có rất nhiều loại quả mọng khác nhau nên thử đưa vào chế độ ăn uống của trẻ như dâu tây, việt quất, mâm xôi.

Sự đa dạng về thực phẩm là chìa khóa để giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh vì mỗi chất dinh dưỡng khác nhau lại có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch theo cách khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dinh dưỡng hợp lý cho trẻ khi thời tiết giao mùa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO