Đỉnh triều cường trong năm 'tấn công', Cần Thơ họp khẩn ứng phó

Trung Kiên 09/10/2022 15:48

Dự báo đợt triều cường cao nhất trong năm đang diễn ra ở TP Cần Thơ sẽ cao xấp xỉ với đợt triểu cường lịch sử năm 2019.

Sáng 9/10, UBND TP Cần Thơ tổ chức cuộc họp nhằm ứng phó đợt triều cường cao nhất trong năm, dự kiến sẽ đạt đỉnh trong vài ngày tới có thể cán mốc lịch sử của năm 2019.

UBND thành phố Cần Thơ hợp khẩn, ứng phó với đợt triều cường kỷ lục trong năm.

Theo báo cáo, mực nước đo được tại trạm Cần Thơ sáng trong sáng nay 9/10 là 2,17m, cao hơn ngày hôm qua và cao hơn mức báo động III là 0,17m. Dự báo mực nước đỉnh triều trên các sông rạch còn tiếp tục lên cao và khả năng sẽ đạt đỉnh trong các ngày 10 và 12/10 tới (nhằm ngày 15-17/9 Âm lịch).

Nội ô quận Ninh Kiều ngày 9/10, triều cường tấn công, nhiều tuyến đường ngập sâu.

Đỉnh triều cao nhất trong đợt này có khả năng lên mức 2,2-2,25m, cao hơn mức báo động III từ 0,2-0,25m. Thời gian xuất hiện mực nước đỉnh triều khoảng thời gian từ 6-8h và 17-19h hàng ngày.

Những đứa trẻ hồn nhiên với triều cường dâng cao ở KV3 sông Hậu - Cồn Khương phường Cái Khế, Ninh Kiều (Ảnh Minh Trung).

Nguyên nhân của đợt triều năm nay cao theo đại diện Đài Khí tượng thủy văn TP Cần Thơ, do thủy triều, gió mùa Đông Bắc, nước sông Mekong đổ về, kết hợp với mưa… Dự báo từ nay đến ngày 12/10, thời tiết còn diễn biến xấu, mưa nhiều.

Triều cường dâng cao ngập nhà dân ở KV3 sông Hậu - Cồn Khương phường Cái Khế, Ninh Kiều(Ảnh Minh Trung).

Để phòng ngừa thiệt hại, tránh những sự cố đáng tiếc như năm, Sở GTVT đề xuất một số biện pháp như: bố trí lực lượng trực tại các vị trí xung yếu, điều tiết giao thông tránh ùn tắc và hỗ trợ người dân khi có sự cố; bố trí lực lượng tiêu thoát nước (đóng mở van, khơi thông, gia cố hố ga…).

Lực lượng công an, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều hỗ trợ người dân gia cố đê bao KV 3 Sông Hậu - Cồn Khương ứng phó với triều cường lên cao(Ảnh Minh Trung).

Rào chắn các khu vực ao, hồ, mặt đường cặp sông rạch, tránh trường hợp khi ngập sâu không phân biệt được đường và sông (bố trí dây và đèn vào ban đêm); thông tin rộng rãi cho người dân biết các vị trí ngập, chiều sâu ngập, giờ đỉnh triều để chủ động bố trí di chuyển phù hợp…

Lực lượng quân sự phường Cái Khế, quận Ninh Kiều hỗ trợ người dân gia cố đê bao KV 3 Sông Hậu - Cồn Khương ứng phó với triều cường lên cao(Ảnh Minh Trung).

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng, đợt triều cường này sẽ ảnh hưởng nhất định như gây ngập lụt một số khu dân cư ở vùng trũng thấp, ngoài đê bao và các cồn trên sông Hậu; ngập lụt cục bộ một số tuyến đường trong đô thị, nhất là quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy, một số khu vực nuôi trồng thủy sản ven sông và các cồn trên sông Hậu.

Lực lượng quân sự phường Cái Khế, quận Ninh Kiều hỗ trợ người dân gia cố đê bao KV 3 Sông Hậu - Cồn Khương ứng phó với triều cường lên cao(Ảnh Minh Trung).

Tại cuộc họp ông Hè yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an TP, Bộ CHQS TP, Đoàn thanh niên, UBND quận Ninh Kiều, UBND quận Bình Thủy chủ động xử lý sự cố ngập lụt các tuyến giao thông, xử lý ùn tắc giao thông, hỗ trợ người dân và phương tiện lưu thông…Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Điện lực thành phố kiểm tra, xử lý các sự cố, đảm bảo an toàn lưới điện, trạm biến áp, nhất là các điểm bị ngập.

Lực lượng quân sự hỗ trợ người dân gia cố đê bao KV 3 Sông Hậu - Cồn Khương ứng phó với triều cường lên cao. (Ảnh Minh Trung).

Ngành giáo dục cần chủ động, kiểm tra, theo dõi, các trường học có thể điều chỉnh thời gian học cho phù hợp, có thể học trễ giờ hơn, hoặc có thể nghỉ 2-3 ngày nếu cần thiết, học bù sau.

Đoạn đê bao cao khoảng 1m được người dân ngân chặn nước từ sông Hậu tràn vào nhà dân(Ảnh Minh Trung).

Các quận, huyện cần tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, khẩn trương chỉ đạo thực hiện các biện pháp gia cố đê bao, tôn cao các đoạn đê bao thấp, yếu, có nguy cơ sạt lở, vỡ đê; bảo vệ an toàn các vườn cây ăn trái, vùng nuôi trồng thủy sản, giảm tối đa mức độ ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân; huy động lực lượng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi cần thiết…

Triều cường dâng cao ở KV3 sông Hậu - Cồn Khương phường Cái Khế, Ninh Kiều nước sẽ ngập toàn bộ khu vực này, lực lượng chức năng giăng dây đảm bảo an toàn cho người dân đi lại(Ảnh Minh Trung).
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đỉnh triều cường trong năm 'tấn công', Cần Thơ họp khẩn ứng phó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO