Kinh tế

‘Định vị’ nông dân Quảng Ninh trong phát triển công nghiệp, dịch vụ

Nội dung: Nguyễn Quý - Trình bày: Ngọc Anh 26/12/2023 08:57

Trong bức tranh toàn cảnh về kinh tế Quảng Ninh, công nghiệp và dịch vụ đóng vai trò là mảng màu chủ đạo, với những gam màu rực rỡ được tô đậm nét trong những năm gần đây. Kinh tế nông nghiệp Quảng Ninh mang màu gì? Nông dân đứng ở đâu trong bức tranh đó? Phóng viên Đại Đoàn Kết phỏng vấn ông Đỗ Ngọc Nam, Chủ tịch Hội Nông dân Quảng Ninh.

agriculture-instagram-post-2-.png

- Năm 2023, Quảng Ninh đã ghi dấu ấn đậm nét khi vươn lên giữ vị trí dẫn đầu toàn quốc về thu hút FDI. Để nhường chỗ cho các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất…, nhiều diện tích đất sản xuất của nông dân bị thu hồi. Trong bối cảnh đó, người nông dân Quảng Ninh đã xoay xở ra sao? Hội Nông dân tỉnh đã làm gì để giúp hội viên ổn định tâm lý, ổn định sản xuất vươn lên phát triển kinh tế, thưa ông?

mo-hinh-thi-diem-su-dung-che-pham-enzymes-trong-nuoi-tom-the-chan-trang-tai-xa-dong-rui-huyen-tien-yen-..jpg
Mô hình thí điểm sử dụng chế phẩm Enzymes trong nuôi tôm thẻ chân trắng tại xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh).

Mặc dù trong quá trình phát triển, người nông dân đối mặt với những khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, nông dân Quảng Ninh đã tích cực hội nhập, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại, triển khai các mô hình mới, cách làm hay, góp phần tạo lên những thành tựu trong sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Qua đó, xây dựng các vùng nông nghiệp hiện đại, bảo đảm an ninh lương thực, đóng góp vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

z5006135115314_131743ea981d02f5055dd0fecfd2c39c.jpg
Ông Vũ Anh Tuấn (bên trái), chủ cơ sở sản xuất rượu Quang Vinh (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, Quảng Ninh) là "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2023.

Trong kết quả đạt được chung của tỉnh có sự đóng góp lớn của giai cấp nông dân. Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã rất chủ động, tích cực chung tay, đồng hành cùng với tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, các nghị quyết, chủ trương, chính sách đã thực sự đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng thuận và thực hiện. Tổ chức Hội đã phát huy vai trò, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của gần 100.000 hội viên nông dân, làm điểm tựa cho giai cấp nông dân trong đời sống và sản xuất. Khích lệ các hội viên nông dân tự tin, sáng tạo, năng động, hiện đại, dám nghĩ, dám làm, làm giàu cho bản thân, cho xã hội; khẳng định vai trò, vị trí làm chủ của nông dân ở nông thôn, làm nòng cốt xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh…

Cùng với đó, Hội Nông dân luôn chú trọng thúc đẩy các hoạt động và phong trào thi đua thiết thực; xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả; vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp, tạo tiền đề cho việc mở rộng thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

green-and-orange-modern-gardener-service-instagram-post.png

- Trong điều kiện đất đai phục vụ sản xuất nông nghiệp dần bị thu hẹp thì tỉnh Quảng Ninh đã làm gì để nông dân "thích nghi" với những thay đổi đó?

Trước hết phải khẳng định, các chính sách của tỉnh Quảng Ninh luôn đặt lợi ích của người dân lên trên hết, trước hết và người nông dân cũng là đối tượng được hưởng thụ từ sự phát triển của tỉnh. Bởi đích đến của sự phát triển là vì nhân dân phục vụ, vì cuộc sống ấm no, bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

hnd-tx-quang-yen-giai-ngan-nguon-von-quy-ho-tro-nong-dan-cho-hoi-vien-chuyen-doi-phao-xop-sang-vat-lieu-noi-dat-quy-chuan-trong-nuoi-trong-thuy-san.jpg
Hội Nông dân TX Quảng Yên (Quảng Ninh) giải ngân nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân cho hội viên chuyển đổi phao xốp sang vật liệu nổi đạt quy chuẩn trong nuôi trồng thủy sản.

Đó là lý do chủ đề công tác năm 2023 của tỉnh là “Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và chất lượng đời sống nhân dân”, trong đó cốt lõi là không ngừng nâng cao chất lượng sống của nhân dân theo tiêu chí "Hạnh phúc" đã nêu trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, làm cho mỗi thành quả tăng trưởng được phân bổ hợp lý cho phúc lợi, phát triển xã hội.

Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành hàng loạt chính sách, cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng tiên tiến, an toàn, bền vững, giá trị cao, gắn với bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống của người dân khu vực nông thôn.

ong-ninh-van-toan-chi-hoi-truong-chi-hoi-nong-dan-thon-tan-tien-xa-tan-binh-huyen-dam-ha-gioi-thieu-ve-mo-hinh-vuon-cam-mang-lai-kinh-te-cao-cua-gia-dinh..png
Ông Nịnh Văn Toàn, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Tân Tiến, xã Tân Bình, huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) giới thiệu về mô hình vườn cam mang lại kinh tế cao của gia đình.

Có thể kể đến như Chương trình hành động số 25-CTr/TU ngày 25/01/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 gắn với triển khai thực hiện hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia, Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 17/5/2021, Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 28/11/2019 của Tỉnh ủy Quảng Ninh...

Với những quyết sách đúng, trúng, hiệu quả, những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của Quảng Ninh đã có bước phát triển theo hướng toàn diện, hiện đại, vượt qua khó khăn, thách thức, trong đó có khó khăn về điều kiện đất đai phục vụ sản xuất nông nghiệp dần bị thu hẹp, để nông dân "thích nghi" với điều kiện phát triển nông nghiệp trong tình hình mới.

- Có vẻ như phát triển kinh tế công nghiệp, dịch vụ và kinh tế nông nghiệp ở Quảng Ninh đã tìm được tiếng nói chung, thưa ông?

Đúng vậy! Như tôi đã nói, các chủ trương, chính sách của Quảng Ninh luôn nhất quán trong phát triển kinh tế theo hướng toàn diện, đặt lợi ích hài hòa giữa triển kinh tế công nghiệp, dịch vụ và kinh tế nông nghiệp.

ton-vinh-35-san-pham-nong-nghiep-tieu-bieu-tinh-quang-ninh-nam-2023..jpg
Lễ tôn vinh 35 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2023. 35 sản phẩm tiêu biểu là thành quả của những gương nông dân cần cù, sáng tạo, vượt khó vươn lên, hăng say trong lao động, sản xuất; mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao; cùng với trí tuệ, niềm đam mê, tìm tòi, nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình...

Bằng chứng là song song với đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch, Quảng Ninh rất chú trọng tới việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao đời sống nông dân. Đồng thời, tỉnh đã quy hoạch, triển khai các đề án, dự án thu hút đầu tư, như: Phát triển chuỗi các sản phẩm nông sản chủ lực cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025; Nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Phát triển nông nghiệp hữu cơ tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến 2030; Phát triển bền vững kinh tế thủy sản tỉnh Quảng Ninh định hướng đến năm 2030... Ban hành đồng bộ hệ thống chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, dành nguồn vốn tín dụng ưu đãi, khuyến khích các tổ chức tín dụng cho vay đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn...

tinh-quang-ninh-tuyen-duong-cac-ho-nong-dan-tieu-bieu-dat-danh-hieu-ho-nong-dan-san-xuat-kinh-doanh-gioi-cap-tinh-giai-doan-2020-2022..jpg
Tỉnh Quảng Ninh tuyên dương các hộ nông dân tiêu biểu đạt danh hiệu Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi" cấp tỉnh giai đoạn 2020 - 2022.

- Như vậy, có thể nói trong tương lai, người nông dân Quảng Ninh có thể tiếp tục tự tin làm giàu trên mảnh đất của mình?

Điều này có thể thấy rõ trong bức tranh tổng thể của ngành nông nghiệp, sự đổi mới của vùng nông thôn và chất lượng đời sống của người nông dân ngày càng được nâng cao. Trong mọi thời điểm, người nông dân luôn đổi mới tư duy, sáng tạo trong cách làm, bắt nhịp và kịp thời thích ứng với xu thế phát triển mới một cách hiệu quả.

ong-dong-quang-cuong-xa-cam-la-tx-quang-yen-su-dung-dien-thoai-dieu-khien-kiem-soat-giam-sat-cac-thong-so-ky-thuat-khu-chan-nuoi..jpg
Ông Đồng Quang Cường (xã Cẩm La, TX Quảng Yên, Quảng Ninh) sử dụng điện thoại điều khiển, kiểm soát, giám sát các thông số kỹ thuật khu chăn nuôi.

Quảng Ninh xuất hiện ngày càng nhiều “nông dân số”. Cũng từ đây, nhiều mô hình, điển hình kinh tế mới, gương nông dân tiêu biểu đã xuất hiện từ phong trào nông dân, số hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp tăng lên hàng năm. Chỉ tính riêng năm 2023 đã có 47.594 số hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, tạo lên lực lượng lao động sản xuất kinh doanh giỏi, tự tin hội nhập và làm giàu trên chính quê hương mình, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Xin cảm ơn ông !

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Định vị’ nông dân Quảng Ninh trong phát triển công nghiệp, dịch vụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO