Giám sát - Phản biện

Dở dang dự án đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TPHCM - Trung Lương

Hồng Lĩnh 07/06/2024 17:28

Báo Đại Đoàn Kết đã có nhiều bài viết phản ánh liên quan đến dự án này. Tuy nhiên, đến nay việc chấm dứt hợp đồng BOT dự án đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TPHCM - Trung Lương vẫn chưa được giải quyết.

anh-bai-tren(1).jpg
Đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TPHCM - Trung Lương ngừng thi công hơn 7 năm nay. Ảnh: Hồng Lĩnh.

Sự việc này đã kéo dài khá lâu, các cơ quan chức năng của TPHCM đã họp bàn và đưa ra 3 phương án giải quyết. Cụ thể, phương án 1: tiếp nhận dự án của bên cho vay (Ngân hàng Bưu điện Liên Việt) được thực hiện khi được bên A (TPHCM) chấp thuận trong trường hợp bên B (chủ đầu tư là Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh) không thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng hoặc hợp đồng vay; phương án 2: chuyển nhượng quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng được thực hiện khi không có xảy ra vi phạm và phải được bên A (TPHCM) chấp thuận; phương án 3 sẽ chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, thực hiện khi một trong các bên vi phạm các cam kết, cam đoan, bảo đảm của bên đó và không khắc phục được trong vòng 90 ngày kể từ ngày xảy ra vi phạm hoặc trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận được thông báo chính thức bằng văn bản của bên kia về việc vi phạm và yêu cầu khắc phục vi phạm đó.

Tuy nhiên, phương án 1 và 2 không thực hiện được do phía ngân hàng Bưu điện Liên Việt (ngân hàng Liên Việt) không tiếp tục tài trợ vốn cho doanh nghiệp dự án, không tiếp tục đề xuất chỉ định nhà đầu tư mới tiếp nhận toàn bộ các quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án… Mặt khác, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (Công ty Yên Khánh) và doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH đầu tư BOT TPHCM - Trung Lương (Công ty BOT TPHCM - Trung Lương) chưa chứng minh được khả năng có đủ phần vốn chủ sở hữu theo quy định hợp đồng BOT đã ký, không có cam kết về việc tiếp tục cho vay để thực hiện hoàn thành dự án theo hợp đồng BOT và các nội dung khác theo yêu cầu.

Bên cho vay là Ngân hàng Liên Việt và bên vay là Công ty Yên Khánh và Công ty BOT TPHCM - Trung Lương chưa thống nhất được phương án xử lý nợ khoản vay và yêu cầu bổ sung 130 tỷ đồng nhằm đảm bảo tỷ lệ vốn chủ sở hữu/vốn vay và khả năng thu xếp nguồn vốn để thực hiện hoàn thành dự án theo hợp đồng BOT đã ký kết. Phía Ngân hàng Liên Việt cũng đã có văn bản thể hiện việc không tiếp tục tài trợ vốn vay cho Công ty BOT TPHCM – Trung Lương theo hợp đồng tín dụng đã ký kết do doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư vi phạm hợp đồng tín dụng, công tác thi công đình trệ, kéo dài nên đã ảnh hưởng đến phương án tài chính, nguồn thu để trả nợ cho phía ngân hàng. Ngoài ra, Ngân hàng Liên Việt cũng chưa cung cấp được các văn bản thỏa thuận giữa ngân hàng, chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án liên quan đến việc tiếp nhận dự án.

Điều này dẫn tới việc UBND TPHCM phải ra văn bản chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT. Cụ thể, vào ngày 22/6/2021, UBND TPHCM có Văn bản số 2055 chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM về việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TPHCM – Trung Lương. Ngày 18/1/2024, UBND TPHCM có công văn số 316, chấp thuận nguyên tắc chủ trương lựa chọn nhà thầu tư vấn kiểm toán độc lập theo đề nghị của Sở GTVT, để kiểm toán hồ sơ quyết toán khối lượng đã thực hiện theo đúng thỏa thuận của hợp đồng đã ký kết và quy định hiện hành. UBND TPHCM cũng chấp thuận đề xuất của Nhóm công tác liên ngành về gia hạn thời gian cung cấp đủ hồ sơ tài liệu liên quan đến khối lượng, giá trị đã thực hiện. Trường hợp vi phạm cam kết nêu trên, Công ty Yên Khánh và Công ty BOT TPHCM - Trung Lương xem như từ chối quyền lợi được UBND TPHCM thanh toán phần khối lượng, giá trị đã thực hiện theo hợp đồng BOT đã ký và không khiếu nại, khiếu kiện các nội dung này đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Tháng 4/2024, Công an TPHCM tiếp tục có văn bản đề nghị Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Sở GTVT đề xuất UBND TPHCM lập Tổ công tác giải quyết việc kết thúc hợp đồng trước thời hạn với nhà đầu tư Công ty Yên Khánh; các đơn vị liên quan phải đánh giá, tính toán các thiệt hại về vật chất, phi vật chất do nhà đầu tư không hoàn thành dự án để có cơ sở kết thúc hợp đồng với nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Công an TPHCM cũng đề nghị Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu các quy định pháp luật để báo cáo UBND TPHCM, đề ra hướng giải quyết cụ thể đối với việc chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn; đánh giá, lựa chọn 2 phương án là đơn phương kết thúc hợp đồng hoặc khởi kiện ra tòa án để có kết luận bản án làm căn cứ pháp lý thực hiện.

Như vậy, đến nay dự án đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TPHCM - Trung Lương vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Trong khi dự án đã ngừng thi công hơn 7 năm, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Bài toán “chia lửa” cho tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, quốc lộ 1 đang quá tải vẫn chưa được giải quyết.

Ngày 11/12/2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM có Văn bản gửi Sở Giao thông vận tải TPHCM, cho biết đơn vị này đã phối hợp với chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án để thu thập thông tin, tài liệu liên quan xác định phần khối lượng thực hiện và lựa chọn đơn vị kiểm toán độc lập. Tuy nhiên, công việc này gặp khó khăn do dự án ngừng thi công trong thời gian dài, nhân sự của nhà đầu tư thay đổi nên chưa thể bàn giao hồ sơ. Nhà đầu tư đã triển khai 11 gói thầu tư vấn trong đó chỉ có 1 bộ hồ sơ đầy đủ của 1 gói thầu duy nhất là gói thầu “tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công”, còn lại 10 gói thầu tư vấn khác thì chủ đầu tư chỉ còn lưu hợp đồng, các hồ sơ pháp lý kèm theo đang liên hệ với đơn vị để được cung cấp lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dở dang dự án đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TPHCM - Trung Lương