Do đâu Quảng Ngãi tạm dừng tiếp nhận công dân về quê?

Tấn Thành - Chí Đại 01/08/2021 10:40

Sau khi Đại Đoàn Kết đưa tin, từ 0h ngày 1/8, Quảng Ngãi sẽ tạm dừng tiếp nhận công dân trở về từ các tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19, chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc, đồng tình chia sẻ và kể cả không đồng tình về sự việc này.

Những ý kiến trái chiều

Nhiều ý kiến phản ánh cho rằng, quê hương là cội nguồn, là nơi chôn nhau cắt rốn, nơi ấy có mẹ, có cha từng ngày mong ngóng tin con; nơi tuổi thơ gắn liền với biết bao kỷ niệm… Nhưng vì mưu sinh họ đành phải ly hương.

Thế rồi dịch giã tràn lan, thất nghiệp, mất thu nhập, dịch bệnh rình rập, không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế mà còn có thể ảnh hưởng đến tính mạng nên họ quyết định lại quay về nương tựa chốn quê nhà, thế thì tại sao không tiếp nhận họ? Thậm chí nhiều ý kiến còn trách cứ nặng nề hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi (phải) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Lê Văn Sáu, nguyên Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ với những khó khăn mà tỉnh nhà đang đối diện với dịch Covid-19. Nhưng nếu bà con về đến nơi mà không tiếp nhận buộc họ quay đầu xe thì thật chạnh lòng.

“Nhà cửa mình đó về đến nơi mà không được vào thì thử hỏi ai không đau lòng. Phải tìm cách hạn chế tình trạng người dân về quê tự phát để không lây lan dịch bệnh, nhưng phải khắc phục khó khăn để tổ chức đưa bà con có nguyện vọng trở về quê nhà đừng để họ tự bươn chải”, ông Sáu nói.

Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng, đây chỉ là quyết định tạm thời không nên vì thế mà đưa ra những nhận định một chiều, căng thẳng. Chắc hẳn đây là điều bất khả kháng mà thôi. Cần phải tìm hiểu hết tình hình dịch Covid-19 hiện nay ở Quảng Ngãi mà chia sẻ với chính quyền.

Thực tế, để chia sẻ với những khó khăn của người dân Quảng Ngãi đang làm ăn, sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh phối hợp với Hội đồng hương Quảng Ngãi đã tổ chức đón hàng nghìn người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê, do tỉnh chi trả toàn bộ kinh phí, đồng thời sắp xếp tiếp nhận khoảng 1.500 - 1.800 người có nguyện vọng về quê để tổ chức cách ly tại các khách sạn có trả phí dịch vụ.

Vậy tại sao lần này tỉnh Quảng Ngãi không tiếp đón bà con về quê?

Một khu cách ly y tế ở Quảng Ngãi.

Thực tế cần chia sẻ

Tuy nhiên, những ngày gần đây, có trên 5.000 người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tự phát trở về quê, chủ yếu bằng xe máy mà đáng lo khi qua test nhanh đã phát hiện có nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn tỉnh là rất cao.

Trong khi đó, ngành y tế cho biết, số ca mắc Covid-19 tại tỉnh từ ngày 26/6/2021 đến nay là 273 ca bệnh. Cũng từ đó đến nay đã xác định 1.668 trường hợp F1, 8.005 trường hợp F2. Hiện nay đang cách ly tập trung 7.001 người (496 người F1, người từ vùng dịch 6.505); đang cách ly tại nhà 1.595 người.

Càng đáng lo, trong thời gian qua, xuất hiện một số trường hợp nghi lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, đồng thời do số lượng người về từ các vùng dịch quá nhiều, nên các khu cách ly đều quá tải, nguy cơ lây nhiễm chéo là rất cao nếu không được kiểm soát tốt.

Ông Phạm Minh Đức, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Khi mở rộng các khu cách ly tập trung ở tuyến xã thì vấn đề đặt ra là thiếu nhân lực tại chỗ, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, công tác vệ sinh (nhà vệ sinh, nhà tắm dùng chung) nếu không được kiểm soát sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm trong khu cách ly”.

Người dân Quảng Ngãi ở miền Nam về quê bằng xe máy.

Cũng theo ông Đức, đã xuất hiện một số trường hợp trở về từ TP Hồ Chí Minh đang cách ly tại các khu cách ly tập trung của tỉnh dương tính với SARS-CoV-2 nên cần kiểm soát chặt chẽ các đối tượng này, tránh lây nhiễm trong khu cách ly và ra cộng đồng.

Trong khi đó theo thống kê của Hội đồng hương Quảng Ngãi có đến hơn 20.000 người Quảng Ngãi ở TP HCM và các tỉnh phía Nam có nguyện vọng về quê. Trong khi đó hiện nay toàn tỉnh có hơn 62 khu cách ly chỉ chứa được chưa tới 10.000 người.

Sáng 1/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh qua trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, lần nữa lý giải về việc không tiếp nhận công dân từ vùng dịch trở về.

Ông Minh cho rằng, trước khi ban hành quyết định tạm dừng tiếp nhận công dân từ các tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19 kể từ 0h ngày 1/8, lãnh đạo tỉnh và các cấp ngành đã bàn bạc, cân nhắc rất nhiều, nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh.

“Trong những ngày qua, tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận hơn 7.000 người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê. Do đó, nguồn nhân lực y tế, khu cách ly không đảm bảo yêu cầu nên chúng tôi tạm dừng đón bà con ở vùng dịch có nhu cầu về quê”, ông Đặng Văn Minh nói.

Cũng theo ông Đặng Văn Minh: “Căn cứ tình hình thực tế, nhân lực, vật lực và trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện có của tỉnh không thể đáp ứng được với số lượng người về quê tự phát quá đông. Sự việc rất cần cộng đồng và người dân chia sẻ và nên nhớ rằng, chỉ tạm dừng mà thôi”.

Ông Võ Thanh An, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản tạm dừng tiếp nhận công dân Quảng Ngãi từ các tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19 là tình hình thực tế của địa phương hiện nay quá tải trong các khu cách ly, còn đón số người dân này về đưa đi cách ly ở trường học thì không đảm bảo có thể lây lan ra cộng đồng và thật sự là thiếu nguồn nhân lực y, bác sĩ.

Người dân về quê khai báo y tế.

“Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố để rà soát thống kê số bà con Quảng Ngãi đang sinh sống, học tập ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam mà đang gặp khó khăn do dịch Covid-19 thì lãnh đạo địa phương sẽ có chính sách hỗ trợ”, ông Võ Thanh An thông tin.

Mới nhất, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công điện số 1063, ngày 31/7/2021, về phòng chống dịch Covid-19. Trong đó nêu rõ: “Tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”. Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi tỉnh, thành phố nơi cư trú từ sau ngày 31/7 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép)".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Do đâu Quảng Ngãi tạm dừng tiếp nhận công dân về quê?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO