Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào bị lũ lụt

Lê Na Ảnh: Thành Trung 20/12/2016 14:23

Trưa ngày 20/12, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đọc lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và phát động quyên góp ủng hộ đồng bào Nam Trung Bộ khắc phục thiệt hại do mưa lũ.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi phát động.

Cùng dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; đại diện các bộ ngành, các tổ chức thành viên, các chức sắc tôn giáo, các nhà hảo tâm và các doanh nghiệp.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nêu rõ:

Những ngày gần đây, mưa lớn kéo dài đã gây ra lũ lụt ở Duyên Hải Miền Trung và Tây Nguyên, đặc biệt gây thiệt hại nghiêm trọng ở 08 tỉnh: Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Gia Lai. Lũ lụt làm 59 người chết và mất tích, 22 người bị thương, 821 ngôi nhà bị sập đổ và cuốn trôi hư hại hoàn toàn; 130.819 ngôi nhà bị ngập nước, hư hại; hàng vạn héc ta lúa màu bị ngập. Nhiều trường học, trạm xá, các công trình công cộng bị thiệt hại nặng nề. Riêng thiệt hại về nhà ở của Nhân dân ước tính trên 02 nghìn tỷ đồng. Hàng triệu người đang lâm vào cảnh hết sức khó khăn, cần sự giúp đỡ của đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xin chia buồn sâu sắc đến các gia đình có thân nhân thiệt mạng, mất tích, bị thương và gửi lời thăm hỏi ân cần đến toàn thể đồng bào các vùng bị nạn do lũ lụt gây ra.

Những ngày qua, Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân dân các tỉnh cùng các lực lượng vũ trang đã hết lòng vì dân, chỉ đạo và trực tiếp tham gia khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra.

Chỉ còn 36 ngày nữa là đến Tết cổ truyền Đinh Dậu, hàng triệu người dân của 08 tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Gia Lai sẽ ăn gì, ở đâu vào ngày Tết cổ truyền? Từ nay đến Tết, hơn một triệu học sinh ở các tỉnh này sẽ học ở đâu, học thế nào, ăn gì khi đến trường? Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách”, với tinh thần “Nhường cơm sẻ áo”; Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thiết tha kêu gọi đồng bào và chiến sỹ cả nước, các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm và đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế hãy giành cho đồng bào các tỉnh bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt gây ra sự giúp đỡ thiết thực về tinh thần, vật chất để nhanh chóng khôi phục sản xuất và sớm ổn định đời sống của Nhân dân, để không có người dân nào phải đón Tết mà trên đầu không có mái che, không có bàn thờ cúng ông bà tổ tiên.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Cứu trợ Trung ương khẩn trương tổ chức thực hiện quyên góp và cứu trợ đồng bào Nam Trung Bộ, Tây Nguyên khắc phục thiệt hại do lũ lụt gây ra.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, năm 2016 là một năm thiên tai diễn ra hết sức khốc liệt.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại lễ phát động.

Trong 7 vùng kinh tế - xã hội, đặc biệt Nam Trung Bộ và Tây Nguyên là một trong những vùng biến đổi khí hậu diễn ra khốc liệt nhất.

Những tháng đầu năm, 8 tỉnh Nam Trung Bộ, 5 tỉnh Tây Nguyên chịu một đợt hạn lịch sử, riêng Ninh Thuận, Bình Thuận có những vùng 3 năm không mưa.

Tuy nhiên, ở cực ngược lại, kể từ trung tuần tháng 10.2016 đến nay, riêng vùng này đã có 5 đợt mưa lớn với tổng lượng mưa bình quân là 2.300 mm cho đến 2.700 mm.

Chính vì thế, trận mưa lịch sử diễn ra dưới tác động của áp thấp cộng với tác động của gió mùa đông bắc từ ngày 14 cho đến 16/12 vừa qua đã tạo ra cơn lũ chồng lũ toàn vùng 8 tỉnh từ Thừa Thiên Huế cho đến Ninh Thuận, trong đó đặc biệt là Ninh Thuận đã bị ngập sâu trong nước.

Riêng Bình Định, đợt mưa từ ngày 14 đến 16/12 thì 11 huyện, thành phố của toàn tỉnh Bình Định bị ngập trong biển nước, trừ Quốc lộ số 1.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, đợt lũ này đã gây thiệt hại rất lớn đối với người, tài sản, các cơ sở hạ tầng và đặc biệt đối với sản xuất nông nghiệp.

Về thiệt hại sản xuất nông nghiệp đến giờ phút này, 8 tỉnh Nam Trung Bộ và tỉnh Gia Lai bị ngập 24.000 ha lúa mới gieo cấy ở vụ đông xuân sớm và cơ bản bị thiệt hại, trên 3.000 ha ngô, trên 3.000 ha rau màu và một số diện tích khác.

Tại buổi lễ phát động, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã trao tặng số tiền 500 triệu đồng ủng hộ.

Đây là lần thứ 2 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông qua UBTƯ MTTQ Việt Nam ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do đợt mưa lũ tháng 12.

Cũng tại buổi lễ, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội đã quyên góp ủng hộ đồng bào Nam Trung Bộ khắc phục thiệt hại do mưa lũ.

Kết quả bước đầu, số tiền tiếp nhận và đăng ký ủng hộ là hơn 8 tỷ đồng và 9,8 nghìn USD.

Một số hình ảnh tại buổi phát động:

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu.

Quang cảnh lễ phát động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào bị lũ lụt