Đoàn công tác Bộ Công an làm việc tại NMLD Dung Quất về công tác PCCC

PV 15/07/2023 09:54

Vừa qua, Đoàn công tác của Bộ Công an đã có buổi làm việc về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại Quảng Ngãi.

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Bộ Công an, đại diện lãnh đạo các Cục trực thuộc Bộ Công an, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Lê Xuân Huyên, cùng đại diện lãnh đạo các ban chức năng Tập đoàn.

Về phía Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) có Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Hội, Tổng Giám đốc Bùi Ngọc Dương và các thành viên Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc, Ban Giám đốc Nhà máy và Trưởng các Ban chức năng BSR.

Báo cáo với đoàn công tác, Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương cho biết: Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, NMLD Dung Quất đã nhập 1.177 chuyến tàu dầu với khoảng 95,7 triệu tấn dầu thô; sản xuất và xuất bán khoảng 87,4 triệu tấn sản phẩm các loại, đáp ứng 30% nhu cầu xăng dầu cả nước.

Một buổi diễn tập phương án PCCC tại NMLD Dung Quất.
Một buổi diễn tập phương án PCCC tại NMLD Dung Quất.

15 năm qua, BSR đạt doanh thu 1,49 triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 210 nghìn tỷ đồng và đóng góp hơn 750 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội. Báo cáo về công tác PCCC, Tổng Giám đốc Bùi Ngọc Dương cho biết: Hệ thống PCCC tại NMLD Dung Quất là hệ thống hiện đại, được thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn/quy chuẩn Việt Nam; các tiêu chuẩn quốc tế NFPA, API, … về PCCC. Thiết kế hệ thống PCCC được thẩm duyệt trước khi thi công và cấp giấy đủ điều kiện PCCC trước khi đưa Nhà máy vào vận hành.

Hệ thống PCCC của BSR bao gồm: Hệ thống phát hiện khí và báo cháy (đầu dò lửa, khí cháy, khí độc…), hệ thống chữa cháy cố định, hệ thống chữa cháy di động. Mỗi thiết bị/cụm thiết bị PCCC đều có chương trình chăm sóc, kiểm tra, kiểm định, hiệu chuẩn và bảo dưỡng hàng năm.

Về nguồn lực con người, Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo/Ban chỉ huy do Phó Tổng Giám đốc phụ trách làm Trưởng ban chỉ đạo. Lực lượng PCCC chuyên ngành bao gồm 46 chiến sĩ, được đào tạo chuyên sâu về PCCC và thực tập định kỳ. Lực lượng PCCC bán chuyên trách bao gồm 160 nhân sự - chính là các nhân viên vận hành tại Nhà máy, được đào tạo và thực tập cùng lực lượng PCCC chuyên ngành 30 giờ/người/năm. Ngoài ra, hơn 1.500 CBCNV BSR hàng năm được đào tạo, tuyên truyền về về PCCC với thời lượng khoảng 7-8 giờ/năm.

Công ty có 20 phương án PCCC lớn đã được Cảnh sát PCCC Quảng Ngãi phê duyệt, 45 tình huống diễn tập được Ban Giám đốc Nhà máy phê duyệt; Mỗi năm, Công ty triển khai 80 đợt thực tập cấp I, thực tập/diễn tập cấp II là 1 – 2 lần và thực tập/diễn tập cấp III là 1 – 2 lần. Công ty đã xây dựng quy chế phối hợp với các cơ quan chức năng, Công an tỉnh Quảng Ngãi, xây dựng quy chế phối hợp với bộ đội biên phòng để ứng phó tình huống khẩn cấp.

Với những kết quả đạt được, Công ty BSR đã đạt 39,6 triệu giờ công an toàn không mất ngày công. Phấn đấu hết năm 2023, BSR sẽ đạt 41,5 triệu giờ công an toàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại tá Phan Công Bình – Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: NMLD Dung Quất là công trình quan trọng, liên quan đến an ninh năng lượng quốc gia, bởi vậy Công an tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt đề án đảm bảo an ninh trật tự cho NMLD Dung Quất. Công an tỉnh và BSR cũng đã ký kết về công tác phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn NMLD Dung Quất và phối hợp bảo vệ, kiểm tra, kiểm soát an toàn trật tự tại Nhà máy. Nhiều năm qua, hai đơn vị đã phối hợp tổ chức hơn 18.000 ca trực canh gác trong và ngoài Nhà máy. Công an tỉnh cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức tuần tra, nắm tình hình, phòng ngừa các nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh an toàn của Nhà máy.

Công an tỉnh đã bố trí lực lượng phương tiện dự phòng cứu nạn cứu hộ, ứng cứu khẩn cấp đặt trụ sở tại xã Bình Trị (cách NMLD Dung Quất 4,9km) với 33 cán bộ chiến sĩ và các phương tiện hiện đại để khi Nhà máy có sự cố cần ứng cứu, lực lượng này sẽ có mặt trong vòng vài phút.

Công tác sơ, cấp cứu các nạn nhân tại buổi diễn tập PCCC ở NMLD Dung Quất
Công tác sơ, cấp cứu các nạn nhân tại buổi diễn tập PCCC ở NMLD Dung Quất.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác Bộ Công an đánh giá cao công tác PCCC tại NMLD Dung Quất. Bộ Công an ghi nhận công tác lãnh đạo, chỉ đạo về PCCC của Tập đoàn, BSR đã và đang triển khai bài bản, sâu sắc, có chiều sâu. Trang thiết bị PCCC tại NMLD Dung Quất rất hiện đại, hiện đại hóa theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bộ Công an cũng nhìn nhận mô hình “Mỗi NLĐ phải là người chiến sĩ PCCC” ở NMLD Dung Quất là một mô hình hay bởi nhân sự tại chỗ sẽ là những người phòng cháy và chữa cháy đầu tiên. Đặc biệt, 15 năm qua, kể từ khi chính thức vận hành thương mại, NMLD Dung Quất không xảy ra bất cứ sự cố cháy nổ nào. BSR đã tích lũy được gần 40 triệu giờ công an toàn.

Bộ Công an yêu cầu Công ty BSR tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất PCCC và đào tạo chuyên sâu hơn nữa về PCCC; rà soát chung, đảm bảo an ninh, an toàn, đồng bộ về phương án PCCC của Nhà máy nâng cấp mở rộng và Nhà máy hiện hữu.

Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng cảm ơn lãnh đạo Bộ Công an có sự quan tâm, giúp đỡ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị trong Tập đoàn những năm qua trong công tác PCCC, cứu hộ cứu nạn, đảm bảo an ninh an toàn các công trình dầu khí trên biển cũng như trên bờ. Các công trình của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là các công trình đặc thù, có nguy cơ cháy nổ cao, nên công tác PCCC luôn được quan tâm đặc biệt, tuân thủ tuyệt đối các quy định về pháp luật PCCC.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn công tác Bộ Công an làm việc tại NMLD Dung Quất về công tác PCCC

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO