Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước Cuba thăm, làm việc tại Quảng Bình

25/09/2023 20:06

Trong khuôn khổ chương trình tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam (9/1973-9/2023), chiều 25/9, Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước Cuba do đồng chí Esteban Lazo Hernandez, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba dẫn đầu đến thăm Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Đồng chí Esteban Lazo Hernandez và Đoàn đại biểu Cuba thăm Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Đi cùng đoàn có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; đại diện các bộ ngành Trung ương và tỉnh Quảng Bình.

Tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước Cuba và đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh Quảng Bình đã dâng hoa tại tượng Chủ tịch Fidel Castro trong khuôn viên Bệnh viện.

Bày tỏ vui mừng và vinh dự được đón tiếp đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước Cuba và cá nhân đồng chí Esteban Lazo Hernandez đến thăm và làm việc tại địa phương, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình nêu rõ, chuyến thăm này hết sức có ý nghĩa, đúng vào thời điểm Việt Nam nói chung, các tỉnh miền trung nói riêng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới vùng giải phóng miền nam Việt Nam.

Trong bom đạn chiến tranh, tháng 9/1973, Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã quyết tâm đến thăm Quảng Bình, Quảng Trị, trở thành người đứng đầu chính phủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất đến thăm vùng mới giải phóng ở miền Nam Việt Nam.

Chuyến đi tuy ngắn nhưng ông đã để lại nhiều tình cảm sâu đậm trong lòng nhân dân nơi đây, trở thành biểu tượng của tình đoàn kết anh em thủy chung, gắn bó giữa hai dân tộc cùng lý tưởng cao đẹp vì hòa bình, độc lập tự do, dân chủ và tiến bộ.

Đồng chí Esteban Lazo Hernandez trò chuyện với người thân của bệnh nhân tại bệnh viện.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình nhấn mạnh, chia sẻ và cảm thương với khó khăn của vùng đất Quảng Bình, ngay sau khi về nước, Chủ tịch Fidel đã cử một đoàn chuyên gia sang Quảng Bình khảo sát quy hoạch thị xã Đồng Hới và chọn địa điểm để xây dựng Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tặng cho tuyến lửa Quảng Bình, Vĩnh Linh.

Sau 6 năm xây dựng, bệnh viện quy mô 450 giường bệnh được hoàn thành và đưa vào sử dụng, được đánh giá là một trong những bệnh viện hiện đại và đồng bộ bậc nhất Việt Nam lúc bấy giờ.

Đến nay, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới là cơ sở y tế trực thuộc Bộ Y tế, phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân tỉnh Quảng Bình và các địa bàn lân cận.

Cũng tại buổi gặp gỡ thắm thiết tình đồng chí, anh em, đồng chí Vũ Đại Thắng đã giới thiệu với Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước Cuba về một số đặc điểm, kết quả phát triển kinh tế-xã hội và tiềm năng, thế mạnh của Quảng Bình.

Hiện, tỉnh Quảng Bình đang hợp tác với Bộ Y tế Cuba trong lĩnh vực y tế.

Đồng chí Esteban Lazo Hernandez thăm hỏi, tặng quà cho bệnh nhân ở Khoa Nhi của bệnh viện.

Nhiều chuyên gia y tế Cuba hiện đang làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới trong công tác khám, chữa bệnh và chuyển giao các kỹ thuật mới trong y học cho đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và ban lãnh đạo Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới dành cho đoàn, đồng chí Esteban Lazo Hernandez đã nhắc đến tình cảm đặc biệt của nhân dân Cuba đối với Việt Nam và cho biết Chủ tịch Fidel Castro từng yêu cầu giúp đỡ Việt Nam xây dựng 5 công trình kinh tế-xã hội trong đó có Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Nhấn mạnh mỗi lần thăm Việt Nam ông đều rất vui vì được chứng kiến Việt Nam thay da đổi thịt, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba khẳng định, lần trở lại Việt Nam này của ông đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của lãnh tụ Fidel Castro tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam là sự thể hiện tình cảm anh em giữa hai dân tộc, góp phần củng cố, thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt, đoàn kết anh em giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba với Việt Nam.

Dịp này, đồng chí Esteban Lazo Hernandez và các đại biểu Cuba đã thăm hỏi, tặng quà cho bệnh nhân ở Khoa Nhi của Bệnh viện; giao lưu, nói chuyện thân mật, tình cảm với đội ngũ thầy thuốc của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới và các bác sĩ Cuba đang công tác tại đây.

Các đại biểu Cuba giao lưu với đội ngũ thầy thuốc của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Các đại biểu đã được nghe chia sẻ những câu chuyện chân thành, cảm xúc từ các nhân chứng là những người đã được gặp gỡ, tiếp xúc với Chủ tịch Fidel Castro khi ông đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam, cũng như những người Việt Nam yêu mến và có tình cảm cảm đặc biệt dành cho lãnh tụ Fidel Castro Chủ tịch và đất nước Cuba anh em.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước Cuba thăm, làm việc tại Quảng Bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO