Chính trị

Đoàn đại biểu Phật giáo An Nam Tông và đại diện kiều bào tại Thái Lan sang thăm Việt Nam

Thái Nhung 29/11/2023 16:28

Ngày 29/11, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Lễ đón tiếp Đoàn đại biểu Phật giáo An Nam Tông Thái Lan và đại diện kiều bào tại Thái Lan sang thăm Việt Nam.

Đây là hoạt động nhằm tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác, gắn bó giữa tăng đoàn Phật giáo hai nước, đặc biệt sau thời gian dài việc trao đổi bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Đồng thời thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước ta đối với kiều bào tại Thái Lan trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng cũng như tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

img_9455.jpg
Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: Cảnh Tiêu

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam và Thái Lan thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 6/8/1976 và nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2013. Cho đến nay, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp và sâu rộng trên các lĩnh vực. Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, ngược lại Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Thái Lan ở khu vực. Quan hệ giao lưu nhân dân, văn hóa giữa hai nước đã có từ lâu đời, đến nay tiếp tục được củng cố, trong đó giáo lý Đạo Phật là sợi dây tinh thần bền chặt, gắn bó một cách tự nhiên giữa hai dân tộc Việt Nam và Thái Lan.

Theo Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng, hệ thống chùa Việt và Phật giáo Việt tông (Annamnikai) đã trở thành một bộ phận quan trọng của Giáo hội Phật giáo Thái Lan, có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo Thái Lan. Hiện nay ở Thái Lan có khoảng 25 chùa Việt, trong đó có 8 chùa đã được gắn biển tên tiếng Việt. Các ngôi chùa Việt ở Thái Lan vừa là địa điểm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đông đảo cộng đồng phật tử người Việt, cũng là nơi bà con gửi gắm tình cảm với quê hương Việt Nam, duy trì những tập quán lâu đời của dân tộc Việt, giúp gắn kết cộng đồng và giáo dục thế hệ kiều bào trẻ về cội nguồn và các nét đẹp văn hóa của dân tộc.

img_9456.jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Cảnh Tiêu

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết thêm, Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm chăm lo đến đời sống tinh thần của cộng đồng kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Đây là năm thứ 3 Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức mời, đón đoàn đại biểu Phật giáo An Nam Tông Thái Lan và đại diện kiều bào tại Thái Lan sang thăm Việt Nam.

Đây cũng là dịp để các vị Chư tôn đức, Hòa thượng và bà con kiều bào hiểu sâu sắc hơn về văn hóa và Phật giáo Việt Nam. Chuyến thăm lần này sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác, giao lưu toàn diện giữa hai quốc gia, tiếp tục thúc đẩy sự gắn bó giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam với Giáo hội Phật giáo Thái Lan, đồng thời tri ân các vị Hòa thượng trụ trì chùa Việt Nam tại Thái Lan đã có công chăm lo đời sống tâm linh, tín ngưỡng cho cộng đồng người Việt Nam ở Thái Lan, góp phần hành trì, gìn giữ và phổ biến Phật pháp phái An Nam tông ở Thái Lan.

62b7c88270235630575dce9f16f37084.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Cảnh Tiêu

Thứ trưởng hy vọng trong thời gian tới, Phật giáo nói chung và tông phái Việt tông tại Thái Lan sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, thúc đẩy quan hệ gắn bó giữa cộng đồng người gốc Việt với nhân dân Thái Lan, cũng như nhân dân hai nước. Thứ trưởng cũng mong rằng cộng đồng người Việt Nam ở Thái Lan sẽ tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, gắn bó, giúp nhau ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị với nhân dân Thái Lan và tiếp tục hướng về quê hương, cùng với đồng bào trong nước bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn sẽ có các cuộc làm việc với Bộ Ngoại giao, Ban Tôn giáo Chính phủ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và đi thăm, làm việc với các cơ sở Phật giáo tại một số tỉnh lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn đại biểu Phật giáo An Nam Tông và đại diện kiều bào tại Thái Lan sang thăm Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO