Đoạn ghi âm giữa Tổng thống Rousseff và ông Lula phát lộ: Brazil náo loạn

Duy Long 18/03/2016 10:10

Trong diễn biến mới nhất xung quanh làn sóng biểu tình dữ dội nhằm vào Chính phủ Brazil, những đoạn băng ghi âm điện thoại giữa cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva cùng người kế nhiệm ông, bà Dilma Rousseff, cho thấy việc chỉ định ông vào vị trí mới là nhằm giúp ông này tránh các cáo buộc về vụ bê bối tham nhũng lớn chưa từng có ở nước này.

Đoạn ghi âm giữa Tổng thống Rousseff và ông Lula phát lộ: Brazil náo loạn

Người biểu tình tràn ngập thành phố Sao Paulo .(Nguồn: Reuters).

Quan tòa Sergio Moro, người đã tham gia điều tra tham nhũng trong suốt 2 năm qua ở Brazil liên quan tới Tập đoàn Dầu khí nhà nước Petrobras, trong hôm 17-3 đã tung ra gần 50 đoạn ghi âm cho giới truyền thông, khiến Quốc hội Brazil bị phen hỗn loạn khi làn sóng biểu tình đòi bà Rousseff từ chức ngày càng gia tăng.

Tối trước đó, hàng chục nghìn người dân Brazil đã tập trung ở hàng loạt các thành phố lớn như Sao Paulo, Brasilia, Belo Horisonte và nhiều thành phố khác để yêu cầu bà Rousseff từ chức. Ở thủ đô Brasilia, cảnh sát chống bạo động đã phải phun hơi cay và dùng lựu đạn choáng để ngăn cản 5.000 người biểu tình bên ngoài phủ Tổng thống và tòa nhà Quốc hội.

Rất nhiều người biểu tình giơ cao các dòng chữ đòi bắt giữ ông Lula, trong khi hàng nghìn người khác tràn xuống tuyến phố chính ở Sao Paulo, khiến giao thông bị ngừng trệ suốt nhiều giờ liền.

Làn sóng biểu tình bắt đầu sau khi ngành công tố Brazil cáo buộc cựu Tổng thống Lula “rửa tiền” cùng nhiều tội danh khác, liên quan đến vụ tham nhũng tai tiếng ở Tập đoàn Dầu khí nhà nước Petrobras. Việc bà Rousseff phong chức Chánh văn phòng Nội các cho ông Lula bị xem là một cách giúp ông khỏi bị truy tố. Quyết định của Tổng thống Rousseff khiến dân Brazil biểu tình đòi bà từ chức.

Ông Lula, 70 tuổi, xuất thân từ thành phần lao động giữ chức Tổng thống Brazil từ 2003 đến 2010, trước khi chuyển giao quyền lực cho bà Rousseff. Chính phủ của ông từng vạch ra chương trình giảm nghèo vốn giúp hơn 40 triệu dân thoát nghèo. Chương trình này giúp ông được tôn vinh là anh hùng dân tộc, giúp Đảng Công nhân củng cố quyền lực suốt 13 năm qua.

Ông mãn nhiệm năm 2010 với tỷ lệ tín nhiệm hơn 80%. Nhưng vài tháng qua, uy tín ông Lula xuống thấp sau khi ông bị cáo buộc hưởng lợi từ nhiều công ty xây dựng dính líu đến vụ tham nhũng của Petrobras.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoạn ghi âm giữa Tổng thống Rousseff và ông Lula phát lộ: Brazil náo loạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO