Xã hội

Đoàn kết xây dựng Đồng Hới ngày càng giàu đẹp

XUÂN THI 17/06/2024 10:45

Với tinh thần “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, phát triển”, Uỷ ban MTTQ thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã phát huy sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân; tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tập trung hướng về cơ sở; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; góp phần xây dựng Đồng Hới giàu đẹp, văn minh.

anh-1-dong-hoi.jpg
Chung sức xây dựng thành phố Đồng Hới ngày càng giàu đẹp. Ảnh: B.C

Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước

Nhiệm kỳ qua, 5 chương trình hành động tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ XVII đề ra đã được thực hiện toàn diện và hiệu quả; có 17/19 chỉ tiêu đạt và vượt Nghị quyết Đại hội MTTQ thành phố Đồng Hới khóa XVII đề ra. Trong đó nhiều nội dung, mô hình mới được triển khai thực hiện, đạt kết quả nổi bật, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố.

Công tác tuyên truyền được triển khai toàn diện và đa dạng; đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và các Chương trình, Kế hoạch công tác của Mặt trận các cấp, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần tăng cường đồng thuận xã hội, giữ vững ổn định tình hình địa phương.

Việc đổi mới công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện có hiệu quả với những việc làm cụ thể, thiết thực như: Xây dựng mô hình “Zalo kết nối người dân”, “Loa phường” với trên 80% hộ dân tham gia. Các trang fanpage, facebook, zalo do Mặt trận các cấp thành phố thành lập đã dần trở thành kênh thông tin chính thống, được người dân tham gia truy cập đông và là kênh thông tin mang tính định hướng kịp thời những vấn đề thiết thực, liên quan đến đông đảo các tầng lớp nhân dân.

anh-2-mt-dong-hoi.jpg
Uỷ ban MTTQ thành phố Đồng Hới tổ chức hội thi tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Ảnh: X.T.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được Mặt trận các cấp tiếp tục triển khai thực hiện sáng tạo, chất lượng và mang lại hiệu quả cao. Trong nhiệm kỳ, Mặt trận các cấp thành phố đã sáng tạo xây dựng 322 mô hình mới được nhân dân tích cực hưởng ứng mang lại hiệu quả thiết thực, bộ mặt các khu dân cư được khởi sắc như: Mô hình “Đường cờ”,“Đường hoa”, “Tường tranh bích họa”, “Ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp”, “Khu dân cư nói không với hát Karaoke trong khung giờ quy định”, “Nói không với chó thả rông”, “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật”, “Khu dân cư ứng dụng công nghệ số cộng đồng”... đã mang lại hiệu quả thiết thực, được nhân dân đồng thuận và tích cực hưởng ứng, bộ mặt các KDC ngày càng khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp.

Những hoạt động thiết thực, cụ thể

Thực hiện Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và Chương trình hành động về giảm nghèo bền vững, hàng năm Mặt trận các cấp ở Đồng Hới chủ động triển khai kế hoạch giảm nghèo bền vững, tổ chức vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; xây dựng các mô hình “Giảm nghèo bền vững”, “Giảm nghèo có địa chỉ”, “Hoàn thành việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo” mang lại hiệu quả thiết thực, được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Trong 5 năm, Mặt trận các cấp thành phố Đồng Hới đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” 12 tỷ đồng (vượt 2 tỷ đồng so với Nghị quyết Đại hội XVII). Từ nguồn Quỹ vận động được, Mặt trận các cấp đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 85 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền gần 6 tỷ đồng.

anh-3-mt.jpg
Bà Nguyễn Thị Mỹ Lợi, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) trao hỗ trợ cho gia đình bị thiệt hại tài sản. Ảnh: C.H.

Thực hiện có hiệu quả Đề án 85/ĐA-MTTQ-BTT về hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt cho 50 hộ, góp phần giúp 35 hộ vươn lên thoát nghèo. Bằng các hoạt động thiết thực đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố xuống còn 0,26%, vượt chỉ tiêu đề ra (giảm 0,38% so với đầu nhiệm kỳ, vượt 0,24% so với Nghị quyết Đại hội XVII).

Mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy”, “Khu dân cư nói không với pháo nổ” được duy trì ở 100% KDC trên địa bàn, từ đó tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy; kinh doanh, quản lý và sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ. Mặt trận cơ sở đã kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm quyên góp để trao tặng bình chữa cháy cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

Với những thành tích, kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ thành phố Đồng Hới vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen của năm 2022; 2 lần nhận Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc” của Ủy ban nhân dân tỉnh năm 2019, 2022; 3 lần được nhận “Cờ dẫn đầu phong trào thi đua” của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh năm 2019, 2021, 2023. Nhiều tập thể, cá nhân Mặt trận các cấp thành phố được các cấp biểu dương, khen thưởng.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lợi, Uỷ viên Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ thành phố Đồng Hới cho biết: Để phát huy tốt vai trò của Mặt trận trong thời kỳ mới, Ủy ban MTTQ thành phố và các tổ chức thành viên sẽ bám sát nhiệm vụ chính trị, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm trong việc vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phát huy sức mạnh khối ĐĐK toàn dân, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng, góp phần xây dựng Đồng Hới ngày càng phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn kết xây dựng Đồng Hới ngày càng giàu đẹp