Kinh tế

Doanh nghiệp canh cánh nỗi lo bảo vệ thương hiệu

Lê Bảo 30/05/2025 09:27

Thương hiệu được đánh giá là “chìa khóa” để doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững. Tuy nhiên, vấn nạn hàng gian, hàng giả, hàng nhái đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

kt hang gia3
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Ảnh: QLTT.

Tràn lan hàng giả, hàng nhái

Đề cập về vấn nạn hàng giả, hàng nhái, bà Nguyễn Thị Bính - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần dịch vụ Nguyễn Bính thẳng thắn cho rằng, doanh nghiệp (DN) đang phải chịu những áp lực kép để tồn tại. Là DN hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm thực phẩm truyền thống - niềm tự hào ẩm thực của Việt Nam nhưng nỗi lo lớn nhất của DN là tình trạng thực phẩm bẩn, sử dụng phụ gia độc hại và hàng giả tràn lan đang từng ngày bào mòn lòng tin của người tiêu dùng.

Bà Bính dẫn chứng, nhiều cơ sở ký hợp đồng thu mua sản phẩm của công ty nhưng chỉ lấy một phần nhỏ, còn lại chủ yếu lấy hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc bên ngoài. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng uy tín của DN. Dù biết nhưng công ty cũng không có cách nào để kiểm soát.

Thực trạng trên cũng khiến các DN làm ăn chân chính chật vật, khó khăn do thiếu nguồn lực đầu tư công nghệ, khó tiếp cận tài chính để quy trình sản xuất, cải tiến chất lượng.

Về vấn đề này, ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam (Vinasme) cũng cho biết: Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Hàng nghìn vụ việc đã bị phát hiện, trong đó không ít thương hiệu Việt có uy tín ngang nhiên bị giả mạo, kinh doanh công khai trên thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử.

Theo thống kê, những tháng đầu năm 2025, các đơn vị, địa phương đã bắt giữ, xử lý hơn 34.000 vụ việc vi phạm. Trong đó, có hơn 8.200 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; hơn 25.100 vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế; hơn 1.100 vụ hàng giả, vi phạm sử hữu trí tuệ.

Bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp cách nào?

Bên cạnh áp lực từ hàng giả, hàng nhái, các DN còn lao đao trước làn sóng bất ổn địa chính trị trên toàn cầu, với những diễn biến khó lường. Thêm vào đó, các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng khắt khe, chính sách bảo hộ mậu dịch đang quay trở lại tại nhiều nền kinh tế lớn. Các hàng rào kỹ thuật, thuế quan phức tạp hơn khiến hoạt động xuất nhập khẩu gặp khó. DN vốn phụ thuộc vào nguyên liệu và thị trường nước ngoài cũng vì thế gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng nhiều biến số như vậy thì việc xây dựng chiến lược bảo vệ thương hiệu càng trở nên cấp thiết với DN và đòi hỏi phải có chiến lược linh hoạt, đa tầng.

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Chuyên gia xây dựng thương hiệu quốc gia (Trường Đại học Thương mại) cũng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của thương hiệu trong môi trường cạnh tranh. Thương hiệu tồn tại và phát triển là nền tảng không thể thiếu để xây dựng một chiến lược tăng trưởng bền vững của DN. Tuy nhiên, theo ông Thịnh, hiện nay vấn đề nan giải mà DN phải đối mặt chính là hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ. Việc bảo vệ thương hiệu đã và đang trở thành một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của DN.

“Xâm phạm thương hiệu ngày càng tinh vi, vì vậy DN cần kết hợp kỹ thuật, kinh tế và pháp lý để bảo vệ sản phẩm cũng như niềm tin của khách hàng” - ông Thịnh nhấn mạnh.

Ngoài các nguy cơ bên ngoài, ông Thịnh cảnh báo rằng thương hiệu có thể tự sa sút nếu DN không duy trì chất lượng, làm mới hình ảnh hoặc không chủ động giữ thương hiệu. Nguyên nhân thường đến từ chất lượng sản phẩm giảm sút, cam kết thương hiệu không được duy trì, chuỗi cung ứng bất ổn, giao tiếp thiếu hiệu quả hoặc hình ảnh thương hiệu dần trở nên nhàm chán, khiến thương hiệu đánh mất vị trí trong lòng khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Bính đề xuất các cơ quan nhà nước cần có chính sách ưu đãi tín dụng phù hợp để DN sản xuất sạch, làm ăn đúng luật có cơ hội lớn mạnh. Đồng thời, hỗ trợ đào tạo nhân lực, kiểm soát thị trường minh bạch, xử lý mạnh tay với các đối tượng làm hàng nhái, hàng bẩn, để lập lại công bằng cho thị trường.

Nhấn mạnh về tính cấp thiết của việc bảo vệ thương hiệu, ông Tô Hoài Nam cho rằng, người tiêu dùng ngày nay không chỉ đơn thuần mua một sản phẩm mà họ mua cả giá trị và niềm tin mà DN đó mang lại. DN nào giữ vững được thương hiệu, DN đó sẽ giữ được niềm tin của người tiêu dùng. Do đó, các DN cần chủ động xây dựng một chiến lược bảo vệ thương hiệu đa tầng, linh hoạt. Chiến lược này bao gồm việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ một cách bài bản, kiểm soát chặt chẽ các kênh phân phối để ngăn chặn hàng giả xâm nhập, minh bạch hoá thông tin sản phẩm và xây dựng một văn hoá DN coi trọng uy tín và chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp canh cánh nỗi lo bảo vệ thương hiệu