Tiếng dân

Doanh nghiệp “chây ỳ” sửa đường như đã hứa

Điền Bắc 15/12/2023 07:48

Tuyến đường chưa đầy 2km, nhưng hàng ngày phải “oằn” mình cõng hàng chục lượt xe chở đất, bê tông nên bị xuống cấp, hư hỏng và gây ô nhiểm khu dân cư. Các doanh nghiệp sử dụng đoạn đường nhiều lần hứa khắc phục ô nhiễm và sẽ xây dựng đường mới nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

anh-bai-tren(2).jpg
Tuyến đường từ QL1A vào khu vực Lèn Dơi thuộc xóm Tây Sơn, xã Nghi Yên bị xuống cấp, gây ô nhiễm do các xe tải trọng chở vật liệu đi qua. Ảnh: Điền Bắc.

Khốn khổ vì bụi

Nhiều năm nay, người dân ở xóm Tây Sơn, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, phản ánh tình trạng những chiếc xe tải chở đất, chở bê tông làm hư hỏng đường, gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, tuyến đường nói trên kéo dài khoảng 2km, điểm đầu giao với QL1A chạy thẳng vào xóm Tây Sơn, nơi đây có nhiều doanh nghiệp khai thác đất đá, bê tông hoạt động. Theo ghi nhận, tuyến đường chằng chịt “ổ gà”, ngày cũng như đêm, những chiếc xe tải chở đất đá, bê tông khiến 2 bên đường bụi mịn bám trắng xóa.

Ông Nguyễn Văn Đồng - xóm trưởng xóm Tây Sơn cho biết: Tuyến đường này trước đây từng được đổ nhựa. Nhưng chỉ sau thời gian ngắn, nhựa đường đã không còn. Đường hư hỏng hết cả, người dân rất bức xúc. Không chỉ cày nát đường, làm ô nhiễm môi trường, những chiếc xe tải còn làm vương vãi đất mỗi lần chạy ra QL1A. “Dân kiến nghị, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần có văn bản đề nghị các doanh nghiệp có biện pháp hạn chế gây ô nhiễm môi trường cũng như sửa chữa đường bị hư hỏng, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết” - ông Đồng bức xúc.

Trong khi đó, các hộ dân kinh doanh dọc QL1A không dám mở cửa bán hàng bởi bụi bay xộc thẳng vào nhà, cuộc sống họ bị đảo lộn. Hàng ngày có hàng chục xe ô tô tải chở đất từ Lèn Dơi ra QL1A đã khiến một lượng lớn bụi bặm “bủa vây” lấy nhà cửa, vườn tược của người dân trong xóm, nhất là những gia đình có nhà bám lối 1, 2 của tuyến QL1A. “Cứ mở cửa là bụi tràn vào, nhà mới lau xong, bụi lại bám một lớp dày” - chị Nguyệt người dân xóm Tây Sơn phản ánh.

Theo báo cáo của UBND xã Nghi Yên, qua tiếp xúc và ghi nhận phản ánh của nhân dân trên địa bàn xóm Tây Sơn thì tình trạng ô nhiễm môi trường do việc sản xuất và vận chuyển vật liệu từ các mỏ đất đá của đơn vị gồm: Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam, Công ty xây dựng Hòa Hiệp, Công ty MCK đã gây ra tình trạng bụi, mùi ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân trên địa bàn. Không những thế, còn ảnh hưởng đến hệ sinh thái đập Lèn, nguồn nước của các hộ dân sinh sống. Đặc biệt, tuyến đường từ QL1A đi vào xóm Tây Sơn qua các mỏ tại khu vực Lèn Dơi đang xuống cấp nghiêm trọng, lưu lượng xe tải chở vật liệu từ các mỏ hoạt động thường xuyên, liên tục, tình trạng khói bụi làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống nhân dân.

Chưa thực hiện cam kết

Được biết, sau khi tiếp nhận kiến nghị của người dân, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã chủ trì, phối hợp với UBND huyện Nghi Lộc, Công an huyện Nghi Lộc kiểm tra và làm việc với Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam. Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, phản ánh của nhân dân xã Nghi Yên về hoạt động của trạm trộn bê tông xi măng và bê tông nhựa nóng của Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam gây ô nhiễm môi trường là có cơ sở.

Riêng phản ánh của người dân liên quan đến tuyến đường đi vào khu vực dự án, theo Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, do quá trình lưu thông của các phương tiện vận chuyển (với lưu lượng cao, trọng tải lớn) làm tuyến đường xuống cấp, không đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam cam kết phối hợp với chủ đầu tư các dự án trong khu vực để có phương án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường nêu trên, đảm bảo an toàn, mỹ quan và vệ sinh môi trường theo đúng quy định của pháp luật.

UBND huyện Nghi Lộc cũng đã nhiều lần có văn bản, trong đó yêu cầu Công ty TNHH Hòa Hiệp chịu trách nhiệm tưới ẩm đoạn từ Lèn Dơi đi QL1A, còn Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam có trách nhiệm tưới ẩm, vệ sinh đoạn đường từ điểm đấu nối QL1A đi đến trạm trộn bê tông cũ để hạn chế tối đa bụi phát sinh trong quá trình vận chuyển đất đá. Thường xuyên kiểm tra và xử lý “ổ voi, ổ gà” trên tuyến đường vận chuyển từ khu vực sản xuất của các đơn vị ra QL1A. Thông báo, quán triệt cho các lái xe tổ chức che chắn, phủ bạt kín thùng xe, tuyệt đối không chở nguyên vật liệu quá tải trọng, không để rơi vãi trên đường, giảm tốc độ khi qua đoạn đường này.

Về đầu tư nâng cấp tuyến đường từ khu vực Lèn Dơi ra đến QL1A, UBND huyện Nghi Lộc cũng đã có văn bản yêu cầu, trước ngày 30/8/2023, Công ty TNHH Hòa Hiệp phối hợp với đơn vị thiết kế hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện. Phấn đấu khởi công xây dựng đường sau ngày 2/9/2023, hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2023. Tuy nhiên, cho đến nay, tuyến đường này vẫn chưa được khởi công xây dựng và chắc chắn sẽ không thể bàn giao, đưa vào sử dụng trước thời hạn mà UBND huyện Nghi Lộc đã đưa ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp “chây ỳ” sửa đường như đã hứa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO