Theo số liệu của Bộ Khoa học và Công nghệ, năm 2024 nước ta có khoảng 54.500 doanh nghiệp công nghệ số với hơn 1,2 triệu lao động; tổng doanh thu toàn ngành đạt gần 152 tỷ USD. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của lĩnh vực công nghệ trong nền kinh tế, trở thành hạ tầng phát triển cốt lõi của quốc gia.
Bà Phan Thị Thanh Ngọc - Giám đốc khối tư vấn ứng dụng AI của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, hiện nay các doanh nghiệp (DN) Việt Nam không chỉ dừng lại ở việc ứng dụng công nghệ mà còn đang nỗ lực làm chủ các công nghệ lõi, xây dựng một hệ sinh thái AI vững mạnh, hợp tác chặt chẽ giữa các tập đoàn lớn và startup. Đối với VNPT, việc đầu tư phát triển AI không phải là theo xu hướng mà là một chiến lược phát triển kinh doanh dài hạn. VNPT đã chú trọng phát triển đội ngũ khoảng 150 chuyên gia AI (trong tổng số trên 5.000 kỹ sư công nghệ thông tin). Cùng với nguồn dữ liệu đủ lớn để liên tục tối ưu và thông minh hóa các model AI. VNPT hiện làm chủ phần lõi (core) nền tảng AI và từ đó xây dựng, phát triển các ứng dụng phục vụ khách hàng.
Còn Giám đốc Công nghệ của Tập đoàn FPT, ông Vũ Anh Tú thì cho rằng, AI đang là xu hướng phổ biến trên toàn cầu. Nhiều DN tại Việt Nam đã triển khai, tuy nhiên mức độ áp dụng vẫn còn khoảng cách. Do vậy, cùng với sự quan tâm của Chính phủ khi ưu tiên đầu tư vào hạ tầng chiến lược như AI, bán dẫn, các DN cũng cần quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực và cơ sở dữ liệu.
Theo ông Nguyễn Mạnh Quý - Giám đốc Viettel AI (Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel), lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam hiện nay thực sự rất sôi động, không chỉ các công ty lớn trong nước mà cả các công ty khởi nghiệp sáng tạo và các tập đoàn công nghệ lớn (Big Tech) quốc tế đều đang hiện diện và thúc đẩy ứng dụng AI mạnh mẽ. AI giờ đây không chỉ phục vụ cho các công ty, DN hoặc các tổ chức mà hiện đã có rất nhiều công cụ AI miễn phí đáp ứng cả nhu cầu cá nhân. Đối với DN, AI ứng dụng rất nhiều trong hoạt động dịch vụ khách hàng, vận hành mạng lưới và các hoạt động quản trị. Khách hàng có thể tương tác với chatbot hoặc voicebot để hỏi về dịch vụ, sản phẩm hay phản ánh sự cố…
Ông Quý cũng chia sẻ về cơ hội và thách thức trong việc phát triển ứng dụng AI tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Ông Quý cho rằng, về cơ hội, nhờ các mô hình ngôn ngữ lớn hàng đầu thế giới, chúng ta có thể dễ dàng tích hợp chúng vào dữ liệu riêng để xây dựng các ứng dụng hỏi đáp cụ thể. Ngoài ra, các nền tảng tự động hóa sử dụng AI (AI Agent) cũng đang phát triển theo hướng có nhiều kỹ năng, giúp tự động hóa các công việc cụ thể theo nhu cầu của người dùng. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, AI ngày càng thông minh hơn, việc tích hợp các tính năng tiên tiến vào ứng dụng trở nên dễ dàng, tạo ra nhiều cơ hội cho các công ty phát triển các ứng dụng trong hoạt động kinh doanh của mình. Về thách thức, theo ông Quý, Việt Nam chưa có hạ tầng đủ lớn để các công ty tự nghiên cứu và xây dựng các mô hình nền tảng (Foundation models). Dù chúng ta có thể sử dụng các nền tảng của công ty nước ngoài nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến bảo mật dữ liệu khách hàng hoặc dữ liệu DN. Thêm thách thức khác là sự chi phối của các tập đoàn Big Tech toàn cầu đối với công nghệ lõi, đặc biệt là các mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI, Google, Meta... “Phần ứng dụng có nhiều cơ hội, nhưng phần công nghệ lõi nếu chúng ta không tự làm chủ thì cũng có không ít nguy cơ. Do đó, chúng ta cũng cần làm chủ công nghệ lõi để phát triển xa hơn và bền vững hơn trong tương lai” - ông Quý nhấn mạnh.