Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp: Chưa tương xứng với tiềm năng

Đỗ Hương 29/06/2015 08:40

Sáng 28-6 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thêm dự Hội nghị về tăng cường đầu tư của doanh nghiệp (DN) vào nông nghiệp do Bộ NN&PTNT phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức.

Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp: Chưa tương xứng với tiềm năng

Nguồn: baodautu.vn

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết cùng với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đề án “Tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững” được coi là hai cuộc cách mạng của nông nghiệp, nông thôn nước ta. Bộ NN&PTNT đã thành lập Nhóm thu hút đầu tư nông nghiệp, nông thôn với sự tham gia của các cơ quan quản lý thuộc Bộ và 30 DN nòng cốt đầu tư trong nông nghiệp.

Từ những nỗ lực của Chính phủ và DN, đầu tư từ khu vực tư nhân vào nông nghiệp, nông thôn trong thời gian gần đây đã tăng đáng kể. Cụ thể, năm 2013, đầu tư của tư nhân trong nước vào nông nghiệp, nông thôn đã tăng 1,9 lần so với năm 2009. Đã có nhiều nhà đầu tư thành công và trở thành những đầu tàu về ứng dụng khoa học công nghệ cao, phát triển thị trường, tạo động lực phát triển cho nhiều vùng, địa phương như Vinamilk, Minh Phú, TH Truemilk, Hoàng Anh Gia Lai… Hiện cũng có nhiều DN, tập đoàn lớn tìm hiểu cơ hội và mong muốn đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn như Vingroup, Viettel, …

Tuy nhiên, theo ông Cao Đức Phát, đầu tư tư nhân vào nông nghiệp, nông thôn thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng, cũng như nhu cầu phát triển của ngành. Đầu tư của DN trong nước còn thấp, thiếu ổn định với tỷ trọng DN đầu tư vào sản xuất nông nghiệp còn rất thấp. Năm 2014, DN đầu tư vào lĩnh vực này chỉ chiếm 1,01% trong tổng số DN của cả nước, phần lớn lại có quy mô nhỏ (quy mô vốn dưới 5 tỷ đồng chiếm 55%).

Cũng tại hội nghị, đại diện nhiều DN đã đưa ra những kiến nghị, đề xuất cụ thể về đất đai, cơ sở hạ tầng, tín dụng, thuế, phí, xúc tiến thương mại và phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, sau 30 năm đổi mới, ngành nông nghiệp nước nhà đã có sự phát triển ấn tượng như chuyên gia của WB nhận định.. Tuy nhiên, bước vào một giai đoạn mới với hàng loạt hiệp định thương mại tự do đã, đang và sẽ được ký kết, thách thức đối với ngành lớn hơn trước rất nhiều và bối cảnh để phát triển cũng đã khác trước. Để bảo đảm sự thành công trong phát triển nông nghiệp, cần nỗ lực, quyết sách mới và trên hết là sự tham gia mạnh mẽ của DN. Phó Thủ tướng cho biết khó khăn và thách thức nhất đối với DN là vấn đề đất đai, giải phóng mặt bằng. Tới đây, các bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu, đề xuất xử lý vấn đề này. Tuy nhiên, nước ta bình quân đất sản xuất trên đầu người khá thấp. Do đó, bên cạnh việc xin cấp đất thì DN cần liên kết với nông dân và nên coi đó là giải pháp ưu tiên.

Về vấn đề vốn đầu tư cho nông nghiệp, Phó Thủ tướng đề nghị phải có nhóm công tác để làm việc với từng dự án, bởi “không thể tham làm hết tất cả mọi thứ cùng lúc được” mà cần tập trung vào một số ngành hàng cụ thể và phát triển tiếp lên nữa nếu thành công. Ngoài ra, Phó Thủ tướng khẳng định công tác quản lý thị trường cần được quan tâm và nỗ lực hơn nữa, bởi việc quản lý yếu kém sẽ “giết chết sự sáng tạo, nỗ lực và làm xói mòn cố gắng, lòng tin của các DN muốn làm tốt”.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết Chính phủ sẽ tập trung đầu tư về cơ sở hạ tầng như thủy lợi, giao thông nông thôn… để phục vụ nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp: Chưa tương xứng với tiềm năng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO