Doanh nghiệp, đơn vị được hỗ trợ kinh phí tuyên truyền mở rộng thị trường lao động

Lan Hương 20/12/2022 08:00

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý của Quyết định số 40/2021/QĐ -TTg có quy định về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước.

Khai thác thị trường, vấn đề khó với DN

Đây là chia sẻ của ông Ngô Bá Quyết, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Cung ứng nhân lực Năm Châu. Theo ông Quyết từ tháng 4/2022, thị trường XKLĐ đã được tái khởi động. Việc truyền thông, thông tin về các thị trường xuất khẩu lao động đóng vai trò quan trọng trong việc tuyển dụng, tạo nguồn lao động. Bởi vậy, thời điểm này các doanh nghiệp đang phải căng mình để tuyển dụng, tạo nguồn lao động. Nếu được hỗ trợ kinh phí cho hoạt động này thì sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

"Chúng tôi phải truyền thông để tuyển dụng lao động bằng nhiều cách khác nhau. Có nơi tuyển thông qua các trường, có nơi tuyển ở địa phương, có nơi nhờ cộng tác viên... tuy đa dạng về truyền thông, nhưng công tác tuyển dụng vẫn gặp nhiều khó khăn", ông Quyết nói.

Cũng theo ông Quyết, hiện nay bên cạnh thị trường lao động truyền thống người lao động có xu hướng muốn đi các thị trường mới như Châu Âu, Trung Đông…xong ở những thị trường việc tìm kiếm cơ hội cũng như khai thác không dễ. Chính vì vậy, việc hỗ trợ sẽ giúp DN tìm kiếm được thị trường, đối tác tiềm năng.

Đồng quan điểm, ông Lê Nhật Tân – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực (LOD) cũng cho rằng, từ đầu năm 2022 tới nay, hoạt động đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã đạt được những kết quả khởi sắc. Cả nước đưa được hơn 120 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài. Để đạt được kết quả này đòi hỏi doanh nghiệp, đơn vị quản lý Nhà nước phải cố gắng rất nhiều, nhất trong khâu truyền thông, tư vấn về thị trường lao động.

Hoạt động truyền thông nào được hỗ trợ?

Theo Quyết định 40 có quy định hỗ trợ doanh nghiệp, các đơn vị trong tuyên truyền thị trường đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, không phải hoạt động truyền thông nào cũng được hỗ trợ. Cụ thể theo Điều 20 của Quyết định 40 quy định các nguyên tắc hỗ trợ. Nội dung hỗ trợ từ Quỹ cho các hoạt động liên quan trực tiếp đến người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Quyết định này chỉ áp dụng trong trường hợp các hoạt động này không được bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước hoặc từ nguồn tài chính của doanh nghiệp.

Điều 21 thì quy định hình thức hỗ trợ hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật và thông tin thị trường lao động ngoài nước:

Đầu tiên là hỗ trợ tổ chức thông tin, tuyên truyền về thị trường lao động ngoài nước, chính sách, quy định, pháp luật của nước tiếp nhận lao động, pháp luật của Việt Nam về người lao động đi làm việc ở nước ngoài, chính sách hỗ trợ từ Quỹ cho người lao động, thân nhân của người lao động.

Theo Quyết định 40, quá trình giải quyết tranh chấp phát sinh liên quan đến người lao động trong hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, người lao động sẽ được hỗ trợ chi phí thuê luật sư, tư vấn pháp lý, án phí giải quyết vụ việc; mức hỗ trợ bằng 50% chi phí thuê luật sư, tư vấn pháp lý, án phí, nhưng tối đa không quá 50 triệu đồng/vụ việc; trường hợp vụ việc liên quan đến nhiều người lao động, mức hỗ trợ tối đa 100 triệu đồng/vụ việc. Đồng thời, người lao động được hỗ trợ tiền thuê chỗ ở tạm thời trong thời gian giải quyết tranh chấp hợp đồng lao động với người sử dụng lao động. Mức hỗ trợ bằng 100% chi phí thực tế theo hóa đơn, chứng từ thuê chỗ ở cho người lao động

Hỗ trợ xây dựng và duy trì cổng thông tin điện tử của Quỹ, sàn giao dịch việc làm ngoài nước trực tuyến cho người lao động có nhu cầu tìm hiểu, đăng ký đi làm việc ở nước ngoài và tìm kiếm việc làm sau khi về nước, thực hiện trực tuyến việc đóng góp Quỹ, đề nghị hỗ trợ theo quy định tại Quyết định này;Hỗ trợ thiết lập và duy trì hoạt động của tổng đài điện thoại tư vấn cho người lao động về lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;Phát hành ấn phẩm (bản giấy hoặc bản điện tử) cung cấp thông tin cần thiết của thị trường lao động ngoài nước cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Mức hỗ trợ bằng 100% chi phí thực tế theo hóa đơn, chứng từ của đơn vị cung cấp dịch vụ.

Cơ quan điều hành Quỹ lập dự toán, thực hiện hỗ trợ các hoạt động theo quy định của pháp luật hiện hành về đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ và các quy định pháp luật khác có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp, đơn vị được hỗ trợ kinh phí tuyên truyền mở rộng thị trường lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO