Chính trị

Doanh nghiệp gia nhập thị trường lớn hơn số rút lui trong 5 tháng đầu năm

Việt Thắng 01/06/2024 18:28

Tính chung cả 5 tháng, xu hướng cho thấy số lượng doanh nghiệp thành lập mới, tái gia nhập thị trường nhiều hơn so với doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Chiều 1/6, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, trả lời báo chí về tình hình doanh nghiệp hiện nay, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, tình hình đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp là vấn đề nóng hổi được xã hội và dư luận quan tâm.

bo-khdt-17172334973991117243252.jpg
Ông Trần Quốc Phương trả lời báo chí

Ông Phương nhắc lại rằng, đây cũng là vấn đề trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội vừa qua tại Quốc hội đã được rất nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.

Theo ông Phương, tình hình đăng ký kinh doanh tháng 5 khá tích cực, thể hiện qua những con số. Tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp gia nhập thị trường, quay trở lại hoạt động trong tháng 5 đạt 20.000 doanh nghiệp, bằng gấp 1,7 lần so với doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 10,6% so với cùng kỳ.

Tính chung cả 5 tháng xu hướng cho thấy số lượng doanh nghiệp thành lập mới, tái gia nhập thị trường nhiều hơn so với doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Cụ thể, doanh nghiệp thành lập mới và tái gia nhập là 98.800 doanh nghiệp, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 97.300 doanh nghiệp, tuy có cao hơn nhưng không đáng kể khoảng hơn 1.000 doanh nghiệp. Điều này cho thấy tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn.

Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tại Quốc hội đã chỉ ra nhiều nguyên nhân cũng như những yếu tố tác động đến quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với tình hình đăng ký doanh nghiệp, ông Phương cho hay vẫn theo dõi chặt chẽ và báo cáo định kỳ với Thủ tướng, Chính phủ trên tinh thần các tín hiệu tích cực về sự phục hồi của nền kinh tế, về đăng ký doanh nghiệp mới tăng thêm. Tuy nhiên cũng không tránh khỏi bối cảnh còn rất nhiều khó khăn.

Ông Phương cũng thông tin thêm, tại phiên họp Chính phủ sáng nay, Thủ tướng đã có chỉ đạo các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy tích cực tập trung vào 3 hướng. Theo đó, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là về thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp gia nhập thị trường, kinh doanh thuận lợi.

Cải thiện yếu tố đầu vào, đặc biệt là hỗ trợ thông qua chính sách tài khóa, tiền tệ, bao gồm tiếp tục duy trì và bảo đảm tính chất ổn định, hỗ trợ cho doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận tín dụng; kiến nghị các cấp thẩm quyền tiếp tục xem xét các chính sách giảm thuế; giảm, hoãn phí, lệ phí để tăng khoản tiền cho doanh nghiệp, hỗ trợ yếu tố đầu vào và các giải pháp cho các yếu tố đầu ra.

Bên cạnh đó, thúc đẩy các giải pháp để các doanh nghiệp sớm có các đơn hàng mới tăng thêm để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp gia nhập thị trường lớn hơn số rút lui trong 5 tháng đầu năm