Doanh nghiệp 'săn đón' lao động hồi hương

Lê Bảo 23/07/2022 07:19

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở LĐTB&XH Hà Nội) mới đây đã tổ chức Phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và thực tập sinh IM Japan về nước.

Các ứng viên tìm việc làm tại Sàn giao dịch việc làm tại Hà Nội.

Hơn 10 nghìn chỉ tiêu thu nhập cao

Phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước (EPS) và thực tập sinh IM Japan về nước, kết nối trực tuyến với Sàn giao dịch việc làm các tỉnh: Quảng Nam, Đồng Tháp. Theo kết quả tổng hợp có 53 doanh nghiệp (DN) có nhu cầu tuyển dụng tham gia phiên giao dịch việc làm ngày 21/7/2022 tại các sàn giao dịch việc làm tuyển dụng với 10.910 vị trí việc làm. Trong tổng số 53 DN tham gia phiên giao dịch có 31 đơn vị có vốn đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản có nhu cầu tuyển dụng các vị trí như nhân viên kỹ thuật, phiên dịch, thợ vận hành máy, nhân viên sản xuất... với mức lương hấp dẫn.

Những lĩnh vực ngành nghề của các DN đăng ký tham gia phiên giao dịch việc làm cho thấy khan hiếm lao động đang diễn ra trên nhiều lĩnh vực. Điều này tạo điều kiện cho người lao động, đặc biệt là các lao động trở về từ Hàn Quốc, Nhật Bản đã có tay nghề, có ngoại ngữ và có tính kỷ luật trong công việc phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của DN.

Riêng tại sàn Giao dịch việc làm Hà Nội có sự tham gia của 37 DN, nhu cầu tuyển dụng tập trung chủ yếu ở các ngành nghề như: Nhân viên kỹ thuật, phiên dịch, thợ vận hành máy, nhân viên sản xuất…Theo ông Vũ Quang Thành - Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, trong số 1.056 chỉ tiêu tuyển dụng tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, có 473/1.056 vị trí, chiếm 44,7% tổng số vị trí tuyển dụng nằm trong nhóm tuổi 26-35. Đa phần chỉ tiêu tuyển dụng đều có mức thu nhập khá từ 15 đến 25 triệu đồng tùy từng vị trí. “Đây là cơ hội cho người lao động đã có kinh nghiệm làm việc và trình độ chuyên môn tốt, đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của DN. Nhiều DN có vốn đầu tư từ Hàn Quốc và Nhật Bản với nhu cầu tuyển dụng đa dạng, mức lương hấp dẫn” - ông Thành cho biết.

Để người lao động hồi hương yên tâm

Theo thống kê của Bộ LĐTB&XH, trong những năm qua, đã có hơn 100.000 lượt người lao động được phái cử đi làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản theo chương trình EPS và IM Japan về nước. Chương trình đã mang lại cơ hội việc làm tốt, thu nhập cao, giúp cải thiện đời sống cho người lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Đáng ghi nhận, sau thời gian sống và làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản gần 5 năm, người lao động không chỉ có tay nghề cao, mà còn có ưu điểm lớn là biết tiếng bản địa. Bằng kiến thức, kinh nghiệm và số vốn tích luỹ được, những lao động EPS và IM Japan sau khi về nước đã khởi nghiệp thành công, hoặc đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong các DN.

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội, trong những năm vừa qua, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giao dịch việc làm, phỏng vấn kết nối trực tuyến giữa các điểm/sàn vệ tinh trên địa bàn TP Hà Nội cũng như các Sàn Giao dịch việc làm các tỉnh thành trên khắp cả nước đã đem lại hiệu quả cao trong việc kết nối người lao động và DN. Hàng triệu người lao động đã tìm được việc làm như mong muốn chỉ qua một nút bấm gửi hồ sơ online.

Có thể thấy, phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối với 4 địa phương do Sở LĐTB&XH thực hiện đã tạo nhiều cơ hội cho người lao động cũng như lao động làm việc tại Hàn Quốc (theo chương trình EPS và thực tập sinh IM Japan) về nước có được cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với kinh nghiệm và trình độ tay nghề của mình, nhằm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp 'săn đón' lao động hồi hương