Kinh tế

Doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn vay ngân hàng

THANH GIANG 15/06/2024 09:28

Đó là thông tin nhiều doanh nghiệp (DN) chia sẻ tại hội nghị đối thoại DN và chính quyền TPHCM, do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM tổ chức ngày 14/6.

anh-bai-duoi.jpg
Doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị. Ảnh: T.Giang.

Đại diện Công ty TNHH TMDV Phillip Lam cho biết DN tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng rất khó khăn. Tương tự, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty Chế biến thủy sản Khánh Trang băn khoăn khi cho rằng tình hình chung hiện nay có đến 70% DN khó tiếp cận vốn. Theo ông Tuấn, vốn từ ngân hàng nghe nói thì rất đơn giản nhưng để đi vào thực tế lại không dễ dàng.

“DN muốn vay vốn trong thời điểm lãi suất thấp mà không được, một vài tháng nữa lãi suất cho vay có thể lên đến 10%, vì hiện nay lãi suất huy động đã ở mức hơn 5%” - ông Nguyễn Xuân Hiền - Công ty Nhà ở xã hội Việt Nam cho hay.

Trả lời thắc mắc của DN về tiếp cận nguồn vốn, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM cho rằng, thời gian qua, lãi suất thấp hỗ trợ nhiều cho DN tiếp cận vốn, từ đó giảm chi phí trong hoạt động kinh doanh. rường hợp DN khó tiếp cận vốn là do phía DN chậm đổi mới quản trị, chưa minh bạch tài chính, sử dụng vốn vay chưa hiệu quả. Năm 2023, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM đã chỉ đạo cho các ngân hàng thương mại tiếp cận và hỗ trợ vay vốn cho 1.000 DN phản ánh “khát vốn” nhưng không vay được. Ông Lệnh khẳng định, nếu hồ sơ DN đạt yêu cầu chắc chắn sẽ tiếp cận được nguồn vốn vay, trừ trường hợp là hồ sơ không đẹp.

Phía đại diện ngân hàng cũng cho rằng, ngành ngân hàng đã và đang tập trung hỗ trợ DN rất nhiều nhưng trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn nên hấp thụ vốn của nền kinh tế còn chậm. Thống kê cho thấy, dư nợ tín dụng của các tháng sau cao hơn tháng trước.

Trong khi đó, đại diện DN Khánh Trang đề xuất và bày tỏ mong muốn ngân hàng “rộng cửa” với hình thức cho vay tín chấp vì ít tổ chức tín dụng lựa chọn.

Trả lời ý, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM khẳng định, các ngân hàng thương mại cho vay cũng phải đảm bảo đúng quy định về điều kiện tín dụng cũng như các quy định khác. Việc này đảm bảo phòng ngừa rủi ro trong hoạt động ngân hàng. Đây là quyền tự chủ trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng. Do đó, không có quy định ngân hàng thương mại không được cho vay tín chấp DN, cũng không có quy định cụ thể làm thế nào để được ngân hàng cho vay tín chấp. Bởi vì, việc cho vay tín chấp tiềm ẩn rủi ro nếu khoản vay mà khách hàng không trả được nợ thì ngân hàng thương mại bị mất vốn (có thể nói gần như mất trắng 100%).

Ông Lệnh lý giải thêm, mỗi ngân hàng thương mại sẽ có đánh giá cụ thể về vấn đề này, trong đó chỉ số niềm tin rất quan trọng. Nghĩa là, DN có phải là khách hàng truyền thống của ngân hàng hay không? Ngân hàng phải tự chấm điểm khách hàng của mình, rồi dòng tiền thu - chi của khách hàng có 100% qua sự quản lý của ngân hàng hay không? Vì thế, nếu DN đã và đang quan hệ tốt với ngân hàng thương mại nào rồi thì nên thông qua sự tư vấn của chính ngân hàng đó để được xem xét việc cho vay tín chấp ở mức tỷ lệ nào đó.

“Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM đang cố gắng tìm những điểm nghẽn để tháo gỡ giúp DN dễ dàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng” - ông Nguyễn Đức Lệnh cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn vay ngân hàng