Kinh tế

Doanh nghiệp Việt chú trọng yếu tố phát triển bền vững

T.Xuân 29/03/2025 07:20

Kết quả khảo sát từ Báo cáo Phát triển bền vững thường niên “Green IMPACT Gap” 2024 vừa được Schneider Electric công bố cho thấy ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến phát triển bền vững.

Báo cáo được thực hiện với 4.500 lãnh đạo doanh nghiệp (DN) tại 9 quốc gia, trong đó có 500 đại diện từ Việt Nam.

thay.jpg
Doanh nghiệp Việt ngày càng chú trọng đến yếu tố phát triển bền vững, thân thiện môi trường. Ảnh: Quang Vinh

Theo báo cáo, DN Việt Nam đang tập trung đầu tư vào 3 danh mục chính để chuyển đổi bền vững: Chuỗi cung ứng bền vững (53%), giải pháp xanh (53%), và số hóa (49%). Trong khi đó, trên quy mô khu vực châu Á, số hóa được xác định là ưu tiên đầu tư hàng đầu với 42% DN lựa chọn. Hiện có 93% DN trong khu vực đã và đang áp dụng các công cụ số hóa, trong đó phổ biến nhất là vận hành không giấy tờ (35%), quản lý rủi ro và cơ hội (33%), và số hóa chuỗi cung ứng (31%).

Dữ liệu từ báo cáo chỉ ra rằng 99% DN Việt Nam đã đặt ra các mục tiêu phát triển bền vững, nhưng điều đáng chú ý hơn cả là hơn một nửa trong số đó đã bắt đầu triển khai các chiến lược cụ thể. Điều này cho thấy sự thay đổi về tư duy: phát triển bền vững không còn là một lựa chọn mang tính thương hiệu, mà đã trở thành một phần tất yếu của chiến lược kinh doanh dài hạn.

“Việt Nam đang chứng kiến bước ngoặt trong hành trình hiện thực hóa các cam kết phát triển bền vững. Chỉ trong vòng một năm, chúng ta đã thu hẹp khoảng cách từ mục tiêu đến hành động (Green IMPACT Gap) từ 52% (2023) xuống còn 45% (2024)” - ông Đồng Mai Lâm, Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia, nhận định đồng thời cho rằng, để tiến xa hơn và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các DN vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, từ nguồn lực tài chính, công nghệ cho đến khả năng thích ứng với các chính sách mới.

Mặc dù có những tiến bộ rõ rệt, DN Việt vẫn đối mặt với nhiều rào cản trên con đường chuyển đổi bền vững. 54% DN cho rằng thách thức lớn nhất là thiếu chuyên môn kỹ thuật trong việc đo lường và báo cáo khí thải. 46% DN gặp trở ngại về nguồn vốn và tài nguyên để đáp ứng các tiêu chuẩn tuân thủ.

Mặc dù vậy, điểm sáng là 58% DN tin rằng các quy định như vậy sẽ giúp thúc đẩy họ áp dụng thực tiễn bền vững tốt hơn, ngay cả khi điều này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận trong ngắn hạn.

Một trong những động lực quan trọng giúp DN Việt Nam tiến nhanh trên hành trình bền vững là các khoản đầu tư có mục tiêu. Theo báo cáo, 53% DN đang tập trung đầu tư vào chuỗi cung ứng bền vững và giải pháp xanh - hai lĩnh vực dẫn đầu trong chiến lược phát triển bền vững của DN Việt.

Bên cạnh đó, 49% DN đang đẩy mạnh số hóa, coi đây là một công cụ quan trọng để tối ưu hóa hoạt động và đạt được các mục tiêu bền vững.

Theo báo cáo, 73% lãnh đạo DN tại Việt Nam coi phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu. Đây là một tín hiệu tích cực, cho thấy DN Việt đang chủ động nắm bắt xu hướng tất yếu của nền kinh tế toàn cầu.

Giới chuyên gia nhận định, với việc nhiều DN Việt đã biến cam kết thành hành động, bức tranh về phát triển bền vững trong nước đang trở nên rõ nét hơn bao giờ hết. Thực tế này không chỉ giúp DN đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu, mà còn mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững, tối ưu hóa chi phí và nâng cao lợi thế cạnh tranh, từ đó thúc đẩy tăng trưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp Việt chú trọng yếu tố phát triển bền vững