Độc đáo hội kéo co ở làng bên sông Gianh

Xuân Thi 12/02/2016 14:00

Đến hẹn lại lên, hàng năm cứ đến ngày mồng 5 Tết, khi ánh nắng xuân chiếu rọi, khi tiếng trống hội dồn dập, người dân ở phường Quảng Thuận, (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) lại náo nức đi xem hội kéo co ở làng Thổ Ngọa.

Độc đáo hội kéo co ở làng bên sông Gianh

Kéo co – thể hiện tinh thần đoàn kết.

Sáng ngày 12/2 (tức ngày mồng 5 Tết Bính Thân), UBND phường Quảng Thuận đã tổ chức giải kéo co mừng Đảng, mừng Xuân Bính Thân năm 2016. Tham gia giải kéo co năm nay có 13 đội đến từ 13 tổ dân phố trong toàn phường. Hội kéo co đầu xuân ở phường Quảng Thuận nhằm cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống hạnh phúc.

Theo các cụ cao tuổi ở làng Thổ Ngọa (phường Quảng Thuận), trước đây, để chuẩn bị dụng cụ cho trò chơi kéo co, ngay từ sáng ngày 30 Tết, hai thanh niên trai tráng cùng với một cụ cao tuổi trong làng đã đi khắp làng để chọn hai cây tre ưng ý nhất để làm tay kéo. Cây tre phải thẳng, ruột đặc, thân nhỏ, trên thân tre không có mắt sâu, kiến đục.

Khi chặt hạ, không để xước cật, tránh để lưỡi dao phạm vào thân tre. Hoàn thành công việc chặt tre, hai thanh niên nhanh nhẹn vác về sân đình. Để đảm bảo tính mỹ thuật và an toàn trong khi diễn ra trò chơi kéo co, tại đình làng các cụ cao tuổi tiếp tục kỳ công chuốt lại từng lóng tre. Tiếp đó, hai thanh niên đi mang ít rơm khô về để nơi góc sân đình để hơ lửa uốn tre.

Khi việc trau chuốt thân tre đã xong, việc tính toán điểm gập đã được kỹ càng, cũng là lúc ngọn lửa rơm rực sáng. Một điểm trên thân cây tre được hơ qua lửa nhằm tạo độ dẻo khi uốn gập hai cây tre vào nhau.

Độc đáo hội kéo co ở làng bên sông Gianh - 1

Giằng co quyết liệt.

Sau đó, các cụ buộc rút cố định hai đầu cây tre chắc chắn. Khi tay kéo bằng tre được làm xong được treo lên trước cửa đình để thờ chờ đến ngày khai hội.

Sáng ngày mồng 5 tết, giữa làn hơi sương của tiết trời mùa xuân, trên đám đất rộng phía trước đình treo rất nhiều cờ hội, các đội kéo co cùng với người dân đã dập dìu kéo nhau về nơi đây. Sân kéo co được khung lại theo hình chữ nhật bằng những sợi dây thừng. Lúc này, trên các đường làng người đến xem hội xúng xính trong bộ áo quần mới đứng chen dày háo hức chờ đợi khai cuộc kéo co.

Trong đình hương trầm lan tỏa, với tiếng trống rộn ràng, các cụ cao tuổi khăn đóng, áo dài làm nghi lễ kéo co nhằm mong muốn mưa thuận, gió hòa, cuộc sống nhân dân ấm no, hạnh phúc. Trải qua thời gian và sự tàn phá của chiến tranh nên đình làng Thổ Ngọa không còn nữa nhưng hội kéo co ngày xuân ở phường Quảng Thuận vẫn được kế thừa, tiếp nối và trao truyền.

Độc đáo hội kéo co ở làng bên sông Gianh - 2

Kéo co đầu xuân ở phường Quảng Thuận.

Ông Trần Văn Tỵ, trọng tài giải kéo co cho biết: Mỗi đội chơi gồm 7 người, thắt lưng dải vải xanh hoặc dải vải đỏ để phân biệt. Hai đội nắm vào dây thừng, ở điểm giữa của dây thừng được đánh dấu bằng một tấm lụa đỏ làm mốc. Khi hiệu lệnh của trọng tài vang lên, hai đội chơi nắm chặt hai tay vào dây thừng và ra sức kéo, đội nào kéo được điểm đánh dấu sang phía mình là đội đó chiến thắng. Mỗi cuộc thi đấu gồm 3 hiệp, đội nào thắng 2 hiệp thì đội đó giành phần thắng.

Ngày nay, hội kéo co đầu xuân ở phường Quảng Thuận được nhân rộng và thu hút các đội kéo co ở làng Thuận bài tham gia. Tuy nhiên, vị trí tổ chức kéo co diễn ra ngay tại sân vận động của phường. Cây kéo bằng tre được thay bằng sợi dây thừng, phần nghi lễ tổ chức kéo co tại đình làng cũng bị mai một.

Độc đáo hội kéo co ở làng bên sông Gianh - 3

Thi đấu hết sức mình để chiến thắng.

Những ngày đầu xuân, trong không khí sum vầy, đoàn tụ vui xuân đón tết, ở khắp các làng quê trên địa bàn tỉnh Quảng Bình lại tưng bừng tổ chức nhiều hoạt động vui xuân. Hội kéo co ngày xuân ở phường Quảng Thuận đã thể hiện sức mạnh, tinh thần đoàn kết của cả cộng đồng, ý chí vươn lên giành chiến thắng và trở thành ngày hội đầu xuân, là nét văn hóa truyền thống được lưu truyền qua bao đời nay.

Box: Sau những trận thi đấu cân sức cân tài, giải Kéo co mừng Đảng, mừng Xuân Bính Thân năm 2016 ở phường Quảng Thuận đã kết thúc. Giải Nhất thuộc về đội kéo co Tổ dân phố Cồn, giải Nhì – TDP Môn, giải Ba – TDP Nam. Được biết, để động viên các vận động viên tham gia giải và để hội kéo co ở phường Quảng Thuận ngày càng phát triển, Tập đoàn Trường Thịnh; các cá nhân, nhà hảo tâm đã ủng hộ, tài trợ cho giải.

Một số hình ảnh tại hội kéo co đầu xuân ở phường Quảng Thuận:

Độc đáo hội kéo co ở làng bên sông Gianh - 4

Độc đáo hội kéo co ở làng bên sông Gianh - 5

Độc đáo hội kéo co ở làng bên sông Gianh - 6

Độc đáo hội kéo co ở làng bên sông Gianh - 7

Độc đáo hội kéo co ở làng bên sông Gianh - 8

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo hội kéo co ở làng bên sông Gianh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO