Độc lạ giống ngô không cần chế biến, ăn như hoa quả

Lê Khánh 11/05/2023 08:56

Sau 7 năm nghiên cứu và phát triển, Phòng nghiên cứu Cây trồng cạn - Viện nghiên cứu và phát triển Cây trồng Việt Nam (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) đã cho ra đời một giống ngô có thể ăn trực tiếp không cần chế biến mà hương vị lại thơm, ngon như hoa quả.

Độc lạ giống ngô không cần chế biến, ăn như hoa quả.

ThS. Nguyễn Văn Hà, Phó trưởng Phòng nghiên cứu cây trồng cạn, Viện nghiên cứu và phát triển cây trồng, cho biết sau gần 7 năm nghiên cứu và phát triển đã cho ra đời giống ngô có thể ăn sống không qua chế biến. Giống ngô (SSW18) này còn được gọi là bắp hoa quả do có màu trắng sữa, mọng nước, có độ ngọt dao động 17,5 - 18,5 độ Brix.
Thời gian gieo trồng đến thu hoạch mất từ 70-80 ngày tùy từng vùng, vụ trồng, thời tiết. Năng suất ngô tươi đạt từ 10-12 tấn/ha.
Theo ông Hà, nhóm nghiên cứu đang phát triển giống ngô hoa quả này trên các vùng cao, khí hậu mát mẻ như Mộc Châu (Sơn La), Sa Pa, Bắc Hà (Lào Cai)... Đây là các vùng trồng ngô truyền thống, phát triển tốt du lịch, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân và có thể trở thành cây đặc sản địa phương.
Giống ngô này được chọn lọc, lai tạo bằng phương pháp lai hữu tính truyền thống, không chuyển gen và hiện đang trong giai đoạn trồng khảo nghiệm.
Ngoài ăn tươi, giống ngô này có thể xay làm nước ép, sữa, sinh tố mà không làm mất đi hàm lượng vitamin trong ngô.
Ngô cũng có thể để trong tủ lạnh từ 7-10 ngày mà vẫn giữ được độ tươi, ngọt như các loại hoa quả khác.
"Thời gian canh tác ngô hoa quả ngắn nên người dân có thể trồng nhiều đợt trong năm và cho thu hoạch rải vụ. Đặc biệt, giống ngô này được chọn tạo trong nước nên có khả năng thích ứng tốt, phù hợp nhất với các vùng có điều kiện thâm canh cao hoặc các vùng cao khí hậu mát mẻ", ông Hà cho hay.
Những cây ngô này được nhóm nghiên cứu quan sát, chăm sóc cẩn thận để tạo ra quy trình trồng đạt chuẩn, đưa giống ngô ra thị trường.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc lạ giống ngô không cần chế biến, ăn như hoa quả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO