Đối chất để minh bạch thu – chi

Dung Hòa 30/11/2020 07:37

Trong tuần vừa qua, lần đầu tiên ở Hà Nội, một trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo đã đăng đàn để đối chất trực tiếp với đại diện cha mẹ học sinh (CMHS), Hiệu trưởng của các trường học về những điểm nóng trong công tác thu, chi tài chính.

Cụ thể là vào ngày 27/11, Phòng Giáo dục-Đào tạo quận Ba Đình đã tổ chức Hội nghị đối thoại nói trên giữa Trưởng phòng GDĐT quận – ông Lê Đức Thuận, với Hiệu trưởng và Trưởng ban đại diện CMHS các trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn quận về công tác thu chi.

Tại cuộc đối thoại này, nhiều vấn đề liên quan đến thu chi tài chính trong nhà trường được đặt ra, trong đó tập trung vấn đề thu chi tự nguyện và hỗ trợ tiền điện. Đơn cử đại diện CMHS Trường Tiểu học Hoàng Diệu, Trường Tiểu học Vạn Phúc, Trường Tiểu học Việt Nam – Cu Ba, Trường THCS Giảng Võ… rất quan tâm là từ năm học 2020 – 2021, tiền điều hòa sẽ được UBND quận hỗ trợ. Vậy mức hỗ trợ là bao nhiêu và tính từ thời điểm nào?

Về vấn đề này, ông Thuận cho biết UBND quận đã có văn bản yêu cầu các trường không thu tiền sử dụng điều hòa các lớp năm học 2020-2021. UBND quận bố trí kinh phí hỗ trợ tiền điện điều hòa trong 2 tháng trên cơ sở số tiền điện điều hòa phát sinh tại đơn vị (lấy 2 tháng sử dụng nhiều nhất). Nếu CMHS có mong muốn tự nguyện đóng góp một phần kinh phí thì Phòng GDĐT sẽ báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận. Song ông Thuận nhấn mạnh, mọi khoản đóng góp tự nguyện/xã hội hóa đều phải làm theo đúng luật.

Cũng tại buổi đối thoại, trước nhiều ý kiến về việc thu, chi kinh phí hoạt động cho quỹ Ban phụ huynh cũng như công tác xã hội hóa giáo dục trong trường/lớp, ông Lê Đức Thuận cho biết, Thông tư số 55 của Bộ GDĐT ban hành Điều lệ Ban đại diện CMHS đã quy định: Việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện CMHS phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ. Sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể CMHS lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện CMHS trường. Không qui định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các CMHS.

“Chúng tôi đã tìm hiểu tâm tư, khi Ban đại diện CMHS các lớp hoặc trường đưa ra một mức thu cào bằng, mức thu nhập các gia đình trong lớp khác nhau. Có người đóng 500.000 đồng, 200.000 đồng là bình thường nhưng cũng có những gia đình với họ 50.000 đồng cũng là khó khăn. Do đó, các trưởng Ban Đại diện phụ huynh và Hiệu trưởng lưu ý không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân. Điều này cũng sẽ giảm gánh nặng đơn thư phản đối”- ông Thuận yêu cầu.

Ông Thuận cũng quán triệt nghiêm Ban đại diện CMHS không được quyên góp ủng hộ hay thu các khoản như: Bảo vệ, trông coi phương tiện giao thông của học sinh, vệ sinh lớp học nhà trường, khen thưởng cán bộ nhân viên nhà trường, mua sắm máy móc trang thiết bị dạy học cho trường cho lớp…

Một cuộc đối thoại được tổ chức, tuy không thể thỏa mãn tất cả những quan tâm của phụ huynh, nhưng dù thế cho thấy sự chỉ đạo rất rõ từ cấp quản lý cơ sở. Mong rằng, từ những chỉ đạo rất cụ thể ấy, câu chuyện minh bạch “tiền trường” - thông qua đối thoại ở một quận trung tâm Thủ đô sẽ là cách làm để nhiều nơi cùng triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đối chất để minh bạch thu – chi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO