Đổi mới nội dung giám sát và phản biện xã hội sát thực tế

Phương Nguyên 23/07/2023 06:37

Giám sát và phản biện xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Mặt trận. Để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này, MTTQ tỉnh Hà Nam đã tích cực triển khai công tác giám sát và phản biện xã hội với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, tập trung vào giải quyết vấn đề được nhân dân quan tâm và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tỉnh Hà Nam phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng các công trình trên địa bàn.

Thường xuyên giám sát việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là một trong những nội dung trong các cuộc giám sát, phản biện xã hội mà MTTQ phường Bạch Thượng, thị xã Duy Tiên đã triển khai thực hiện trong thời gian qua.

Ông Trương Công Sở - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Bạch Thượng cho biết, ngay từ đầu năm, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong phường đã xây dựng kế hoạch, mỗi năm tổ chức ít nhất một cuộc giám sát và một hội nghị phản biện xã hội. Qua giám sát và phản biện xã hội cho thấy vai trò của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã thể hiện rõ trong việc tập hợp các ý kiến phản ánh của cán bộ, đảng viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân. Thông qua đó, MTTQ sẽ triển khai thành từng nhóm vấn đề để tổ chức giám sát và phản biện phù hợp nhất.

“Tại hội nghị phản biện xã hội về dự thảo tuyến phố văn minh trên địa bàn phường Bạch Thượng vừa được tổ chức mới đây đã thu hút nhiều ý kiến đóng góp của MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể xã hội. Các ý kiến phản biện này đã được lãnh đạo UBND phường Bạch Thượng tiếp thu, giải trình và làm rõ. Sau hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường đã tổng hợp đầy đủ các ý kiến góp ý chuyển đến UBND phường để bổ sung, hoàn thiện dự thảo kế hoạch. Đặc biệt, MTTQ phường đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình nên đã tạo được lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp”, ông Trương Công Sở chia sẻ.

Xác định giám sát và phản biện xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ các cấp, trong 5 năm qua MTTQ các xã và các phường của thị xã Duy Tiên đã triển khai được 80 cuộc giám sát. Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát trên 250 cuộc. Các kiến nghị sau giám sát được các tổ chức, cá nhân tiếp thu và kịp thời khắc phục. Hoạt động giám sát và phản biện xã hội đã góp phần nâng cao vị thế của MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã hội.

Chia sẻ vấn đề này, ông Trần Đình Tiến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Duy Tiên cho biết, từ thành công của các hoạt động giám sát và phản biện xã hội trong thực tế, chúng tôi thấy rằng cần tăng cường công tác tham mưu, đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền, các tổ chức thành viên. Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của MTTQ các cấp và nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể xã hội. Có như thế công tác Mặt trận mới đáp ứng được nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội trong giai đoạn hiện nay.

“Ngoài ra, MTTQ các cấp cần bám sát vào hướng dẫn, đồng thời vận dụng linh hoạt với cách làm phù hợp của địa phương. Những nội dung, lĩnh vực phản biện, góp ý phải được chắt lọc để khi đưa ra đảm bảo được hiệu quả và tính khả thi. Đồng thời, phải theo dõi, giám sát việc tiếp thu và thực hiện các kiến nghị của các cấp, các ngành sau giám sát, phản biện, góp ý”, ông Trần Đình Tiến thông tin.

Để tổ chức các hoạt động giám sát và phản biện xã hội rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, hàng năm Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam đã xây dựng, ban hành kế hoạch giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức đoàn thể. 5 năm qua (từ 2018 - 2022), MTTQ các cấp trong tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác giám sát với các hình thức phù hợp theo quy định của Nghị quyết liên tịch số 403. Đối với mỗi hình thức giám sát đều được Ban Thường trực MTTQ các cấp đảm bảo thực hiện theo đúng trình tự và các bước theo quy định.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động giám sát và phản biện xã hội trong thời gian tới, ông Trần Văn Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam cho biết, MTTQ các cấp cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai tập huấn công tác giám sát và phản biện xã hội cho cán bộ Mặt trận và các tổ chức đoàn thể xã hội. Quan tâm đến việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ đảng viên theo quy định số 124 của Ban Bí thư. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức đoàn thể, nâng cao chất lượng cán bộ chuyên trách các cấp trong công tác giám sát, phản biện. Ngoài ra, cần định hướng nội dung giám sát cho MTTQ các cấp cũng như quan tâm thực hiện các kiến nghị sau giám sát của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể…

“Giám sát và phản biện xã hội là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng chính quyền của MTTQ và các tổ chức đoàn thể. Thông quan giám sát và phản biện xã hội đã làm cho các quy định của Đảng, Nhà nước sát với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với ý chí, nguyện vọng của nhân dân và có tính khả thi cao hơn. Do đó, cán bộ Mặt trận cần nâng cao nghiệp vụ để thực hiện tốt hơn các hoạt động này. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp cần đẩy mạnh các hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại cơ sở để nâng cao chất lượng các công trình”, ông Thành chia sẻ.

Phát huy những kết quả đã đạt được, MTTQ các cấp tỉnh Hà Nam tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh các hoạt động giám sát và phản biện xã hội để từ đó tập trung vào một số nội dung quan trọng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đột phá; góp phần nâng cao vị thế, vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên để xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới nội dung giám sát và phản biện xã hội sát thực tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO