Đổi tên dự án để bán đất

Điền Bắc 17/11/2021 06:05

Sau hơn 10 năm bỏ hoang, gần đây Dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi, địa điểm xây dựng tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) rục rịch triển khai. Vậy nhưng, khi mới san lấp xong mặt bằng, chủ đầu tư đã rao bán rầm rộ trái quy định.

Bỏ hoang nhiều năm

Ngày 28/4/2011, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 1414 phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi (viết tắt là NIDCO Thịnh Lợi) tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên. Tuy nhiên, từ đó đến hết năm 2020, tại dự án này chỉ là một bãi đất bỏ hoang mà không được chính quyền thanh kiểm tra hay thu hồi. Đến ngày 14/12/2020, NIDCO Thịnh Lợi được UBND tỉnh Nghệ An cho điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại văn bản số 4543/QĐ-UBND do Công ty CP Đầu tư phát triển Nguyên Hưng (TP Vinh) làm chủ đầu tư.

Theo văn bản số 4543 nói trên, những hạng mục được điều chỉnh gồm: Hạng mục nhà chung cư cao tầng thành khu nhà ở thấp tầng; điều chỉnh ranh giới và giảm diện tích quy hoạch cho phù hợp với thực tế; tổ chức lại không gian kiến trúc cảnh quan… Sau khi điều chỉnh, tổng diện tích khu đất được quy hoạch là 13,1 ha, quy mô dân số 1.500 người gồm: Khu thương mại dịch vụ cao 3 tầng (1.907,16 m2); Khu nhà ở thấp tầng (61.849,64 m2) gồm nhà ở liền kề và biệt thự. Trong đó, nhà ở liền kề gồm 309 lô đất và biệt thự gồm 66 lô đất. Ngoài ra còn có trường mầm non, khu hạ tầng kỹ thuật, cây xanh khoảng 12.000 m2.

Rao bán trái quy định

Tính đến đầu tháng 10/2021, tại dự án NIDCO Thịnh Lợi dù chỉ mới hoàn thành công tác san lấp nền, nhưng trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn bất động sản… đã rầm rộ rao bán các lô đất trên diện tích của dự án này với tên gọi rất mỹ miều, thơ mộng “Vinh Park River” với những lời quảng cáo siêu hót như: “Dự án siêu phẩm với tiện ích đầy đủ, cao cấp, chủ đầu tư uy tín; đầu tư để ở, kinh doanh cho thuê đều thuận lợi; vị trí dự án thuộc “hàng hiếm” trên thị trường đón đầu quy hoạch phát triển TP Vinh về phía Nam”...

Thậm chí, bên rao bán còn đưa ra những so sánh với các dự án bất động sản khác tại Hà Nội để mời chào khách mua: “Trong chiến lược kinh doanh lâu dài, bên cạnh các dự án tại Hà Nội, Tổng Công ty MBLand có định hướng đẩy mạnh phát triển các dự án tại thị trường tỉnh với quỹ đất trải dài khắp các tỉnh từ Bắc tới Nam. Và TP Vinh - tâm điểm phát triển của Bắc Trung bộ được MBLand lựa chọn là điểm đến tiếp theo cho dự án trọng điểm cuối năm 2021 và năm 2022. Trong đó, dự án đô thị sinh thái phía Nam thành phố Vinh, Vinh Park River là bước đầu tiên mà MBLand lựa chọn để chinh phục thị trường bất động sản này”.

Trước thực trạng bán “lúa non” tại dự án NIDCO Thịnh Lợi, ngày 7/11/2019, Sở Xây dựng Nghệ An đã có Văn bản số 3500/SXD-QLN gửi Công ty Nguyên Hưng và chính quyền địa phương chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản với việc hoạt động quảng cáo rao bán sản phẩm tại NIDCO Thịnh Lợi khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Tại văn bản số 3500/SXD-QLN nêu rõ: “Sở Xây dựng Nghệ An chưa có văn bản thông báo dự án đủ điều kiện huy động vốn… Vì vậy chủ đầu tư chưa được phép ký các loại hợp đồng huy động vốn này đối với các sản phẩm tại dự án nêu trên”.

Văn bản là vậy, song chủ đầu tư tiếp tục “phớt lờ”, vì sau đó lại tiếp tục xuất hiện các hoạt động mời chào đặt giữ chỗ tại NIDCO Thịnh Lợi do Công ty CP Đầu tư phát triển Nguyên Hưng làm chủ đầu tư (quảng cáo với tên gọi Dự án Vinh Park River). Ngày 10/11/2021, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An tiếp tục ban hành Văn bản số 4020/SXD-QLN yêu cầu: Công ty CP Đầu tư phát triển Nguyên Hưng thực hiện nghiêm Văn bản số 3500/SXD-QLN ngày 7/11/2019 của Sở Xây dựng. Đồng thời nêu rõ, hiện Sở Xây dựng chưa có văn bản thông báo dự án đủ điều kiện huy động vốn. Vì vậy chủ đầu tư chưa được phép ký các loại hợp đồng huy động vốn này đối với các sản phẩm tại dự án nêu trên.

Trao đổi với ông Lê Trường Giang, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An về việc chủ đầu tư phớt lờ các yêu cầu của Sở, ông Giang cho biết: Với trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước, Sở chỉ phát văn bản thông báo, cảnh báo đến người dân về việc tại dự án NIDCO Thịnh Lợi nói trên chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, tránh những hệ lụy có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi tên dự án để bán đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO