Đồng bào ta dù ở bất cứ đâu, luôn là một phần của Tổ quốc

Mai Loan 05/02/2021 10:23

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đồng bào ta dù ở bất cứ nơi đâu, luôn luôn là một phần của Tổ quốc.

Tối 4/2 tại Nhà hát lớn Thủ đô Hà Nội đã diễn ra Chương trình giao lưu nghệ thuật. Chương trình năm nay, do dịch Covid-19 lan trong cộng đồng, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) không mời khách. Nhưng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vẫn gửi thông điệp chúc Tết cộng đồng và đồng bào ta ở nước ngoài.

“Nhân tâm thiên lý, tình nghĩa một nhà”

Qua đó Thủ tướng khẳng định: Đồng bào ta dù ở bất cứ nơi đâu, luôn luôn là một phần của Tổ quốc. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Tổ quốc và Chính phủ luôn luôn nhớ thương các đồng bào, như bố mẹ thương nhớ các người con đi vắng. Đó là nhân tâm thiên lý, đó là tình nghĩa một nhà”.

Thống kê của Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài cho thấy: Năm 2020 vừa qua, cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống, làm việc và học tập tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đã chịu tác động mạnh bởi dịch Covid-19 nhưng đại bộ phận bà con đều kiên trì bám trụ địa bàn, có nhiều hoạt động hỗ trợ người dân sở tại và hướng về quê hương, đất nước. Vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng người Việt ở sở tại ngày càng được nâng cao. Tính đến tháng 10/2020, kiều bào từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có 362 dự án FDI đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 1,6 tỷ USD. Mặc dù chịu tác động bởi đại dịch Covid-19, nhưng lượng kiều hối về Việt Nam năm 2020 vẫn ở mức cao, ước đạt 15,7 tỷ USD, đứng thứ 9 trong số các quốc gia nhận kiều hối lớn nhất trên thế giới (theo Ngân hàng thế giới). Trong năm 2020, kiều bào đã quyên góp số tiền mặt lên tới 35 tỷ đồng, cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở trong nước; quyên góp, ủng hộ hơn 40 tỷ đồng, cùng nhiều hàng hóa, vật phẩm qua các hội đoàn của người Việt ở nước ngoài nhằm hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định cuộc sống.

Theo Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài, nhiều sáng kiến tập hợp, kết nối tri thức người Việt tại địa bàn đóng góp cho các vấn đề phát triển đất nước được đề xuất và triển khai. Thông qua mạng lưới này, các học giả, nhà khoa học người Việt tại Anh đã được hỗ trợ kết nối với các nhà khoa học trong nước thực hiện các dự án nghiên cứu về vấn đề phát triển bền vững, xóa đói giảm nghèo tại Việt Nam như dự án sử dụng dữ liệu lớn trong vấn đề phòng chống sạt lở ở vùng núi phía Bắc, dự án ứng dụng cho vấn đề xâm nhập mặn và khô hạn ở đồng bằng sông Cửu Long, vấn đề ô nhiễm không khí.

Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt-Đức có nhiều hoạt động tăng cường quảng bá, kết nối với các trí thức, chuyên gia người Việt và gốc Việt, các doanh nghiệp, tập đoàn của Đức và của người Việt tại Đức. Kiều bào thuộc nhiều đối tượng, tầng lớp như chuyên gia, trí thức, doanh nhân, học sinh, sinh viên, người lao động hiện đang sống ở trong nước hoặc đang sinh sống ở nước ngoài đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XIII, cũng như các vấn đề phát triển kinh tế-xã hội của đất nước như chuyển đổi số, các giải pháp khắc phục tác động của đại dịch Covid-19.

“Tình dân nghĩa nước, một lòng sắt son”

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phát biểu chúc Tết cộng đồng và đồng bào ta ở nước ngoài, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi những tình cảm thân thương, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng năm mới Tân Sửu tốt đẹp nhất đến những người con của quê hương Việt Nam yêu dấu đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài. Thủ tướng nhấn mạnh: Trong khí xuân mới đang về, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vừa được tổ chức trọng thể, thành công rực rỡ với nhiều đường lối, quyết sách mới, khơi thông và huy động mọi nguồn lực của dân tộc cho phát triển mạnh mẽ, tạo nên không khí mừng vui, tin tưởng và bừng lên khát vọng Việt Nam tiến lên giầu mạnh, hùng cường. Đại hội Đảng đã nhìn lại thành tựu 35 năm Đổi mới, đánh giá chặng đường vượt khó trong 5 năm qua và đặc biệt là năm 2020 con tàu Việt Nam bị chao đảo bởi đại dịch Covid-19, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng chúng ta đã thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa duy trì, phục hồi, phát triển kinh tế xã hội, chăm lo đời sống cho người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đất nước đã đón gần 90.000 người Việt Nam trở về nước trong bão dịch Covid-19.

Theo Thủ tướng: Thành tựu to lớn của đất nước thời gian qua, nhất là nỗ lực vượt khó năm 2020 có sự đồng hành, đóng góp quan trọng của 5,3 triệu đồng bào ta ở nước ngoài. Đảng và Nhà nước luôn trân trọng những đóng góp trên tất cả các lĩnh vực, về đầu tư, thương mại, chuyển giao tri thức, công nghệ, gửi tặng gần 80 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật cho phòng chống dịch, khắc phục mưa lũ miền Trung; tổng lượng kiều hối gửi về trong 5 năm đạt gần 75 tỷ USD là nguồn vốn quý cho phát triển đất nước. Đặc biệt, những góp ý của đồng bào ta ở nước ngoài vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIII được ghi nhận, đánh giá cao. Có thể nói, những đóng góp của đồng bào ta là sự nối tiếp truyền thống quý báu của dân tộc: “Đá mòn, nhưng dạ chẳng mòn. Tình dân nghĩa nước một lòng sắt son”.

Nhấn mạnh năm 2021 là năm đầu tiên cả nước bước vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 5 năm, 2021-2025, chiến lược 10 năm, 2021-2030 và hướng tới mục tiêu một nước phát triển, giàu mạnh vào năm 2045, Thủ tướng tin tưởng, mỗi người dân Việt ta, dù ở trong nước hay ngoài nước, đều là “con Lạc”, “cháu Hồng” với ngọn lửa khát vọng, hãy chung sức đồng lòng, kiên tâm vượt khó, bền bỉ dẻo dai như phẩm chất của “Trâu vàng Tân Sửu- 2021” để sức mạnh toàn dân tộc hòa quyện làm một, tạo nên sự bứt phá mạnh mẽ đưa dân tộc ta vững bước tiến tới đài vinh quang sánh vai cùng các cường quốc 5 châu.

“Tin rằng đại dịch Covid sẽ sớm qua đi, thế giới được bình an để năm sau được đón nhiều người con đất Việt trở về quê hương đón Tết”-Thủ tướng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng bào ta dù ở bất cứ đâu, luôn là một phần của Tổ quốc