Động cơ gì ông Phó Chánh thanh tra tỉnh Hậu Giang xin lùi tuổi?

Lê Quốc Khánh 07/10/2015 00:42

Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp sau khi được hỏi ý kiến về việc xử lý đối với trường hợp khai gian của ông Lê Khả Đoàn đã cho ý kiến cần phải xử lý nghiêm theo các hình thức kỷ luật của Đảng và chính quyền.

Động cơ gì ông Phó Chánh thanh tra tỉnh Hậu Giang xin lùi tuổi?

Ông Lê Khả Đoàn (phải) Phó Chánh thanh tra tỉnh Hậu Giang.

Báo Đại Đoàn Kết số ra ngày 6/10 có bài “Hậu Giang: Phó Chánh thanh tra tỉnh xin trẻ lại 3 tuổi bị bác bỏ”. Sau khi báo phát hành, các cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang cung cấp thêm một số thông tin mới: Năm 2013, ông Lê Khả Đoàn, Phó Chánh thanh tra tỉnh Hậu Giang, SN 1955, biết mình cận kề tuổi hưu nên “rao” trong cơ quan và dư luận rằng: Hồi ở quê, gia đình làm khai sinh nhầm lẫn làm ông chịu oan 3 tuổi. Cán bộ xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội biết nên giúp trả lại nỗi oan tình cho ông bằng việc điều chỉnh khai sinh từ sinh năm 1955 sang 1958.

Tuy nhiên, giấy tờ chỉnh sửa này không hợp lệ vì giấy khai sinh mà ông đưa ra chỉ là bản sao, không có số, không có chữ ký và nhòe nhoẹt. Sau đó, ông Lê Khả Đoàn đề nghị Đảng ủy khối cơ quan cho điều chỉnh lại năm sinh thành năm 1958.

Theo đơn trình bày của ông Đoàn là do gia đình làm giấy khai sinh nhầm lẫn và gửi kèm theo là giấy khai sinh số 286/2011 do UBND xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh, Hà Nội) cấp ghi ông Đoàn sinh năm 1958.

Các cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang báo cáo với Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Cơ quan Đảng ủy khối, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bảo hiểm Xã hội họp xác định không đủ cơ sở điều chỉnh năm sinh cho ông Đoàn từ 1955 sang 1958. Tháng 10-2014, các cơ quan chức năng tổ chức đối thoại với ông Đoàn. Tuy nhiên ông Đoàn vẫn đề nghị các cơ quan chức năng trả lại tuổi “oan” cho ông.

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định số 1191/QĐ-UBND ngày 25/8/2015, về việc thành lập Tổ thẩm tra, xác minh hồ sơ công chức đối với ông Lê Khả Đoàn. Tổ đã tiến hành các bước thẩm tra, xác minh và ghi nhận ý kiến trả lời của các cơ quan chức năng thể hiện trường hợp ông Lê Khả Đoàn không đủ cơ sở để đăng ký lại việc sinh từ năm 1955 thành 1958. Sở Tư pháp, Sở Nội vụ và Công an tỉnh Hậu Giang cử cán bộ ra TP Hà Nội xác minh.

Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện kết quả khá bất ngờ. UBND xã Kim Nỗ thực hiện việc đăng ký giấy khai sinh cho ông Đoàn là trái với quy định về hộ tịch tại thời điểm đăng ký.

Theo quy định Nghị định 158/2005, hồ sơ đăng ký lại năm sinh của ông Đoàn phải xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân đang sử dụng như: Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, học bạ, bằng tốt nghiệp, lý lịch cán bộ, lý lịch đảng viên… nhưng UBND xã Kim Nỗ không biết vì lý do gì bỏ qua các thủ tục mà vẫn cho ông Đoàn điều chỉnh năm sinh.

Qua kiểm tra, chữ ký của ông Đoàn trong sổ đăng ký khai sinh ở xã Kim Nỗ không trùng khớp với chữ ký trong hồ sơ đăng ký năm sinh… Do vậy, ngày 21/11/2014, UBND huyện Đông Anh, TP Hà Nội đã ra quyết định thu hồi và hủy bỏ giấy khai sinh số 286/2011 đã cấp cho ông Đoàn thể hiện năm sinh 1958.

Sở Nội vụ tỉnh Hậu Giang đã báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh không chấp nhận việc sửa năm sinh trong hồ sơ công chức đối với ông Đoàn và đề nghị kiểm điểm xử lý ông Đoàn.

Ông Đoàn sau đó đã làm đơn khiếu nại Sở Nội vụ và Sở Tư pháp Hậu Giang có hành vi cản trở việc điều chỉnh năm sinh của ông. Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp sau khi được hỏi ý kiến về việc xử lý đối với trường hợp khai gian của ông Lê Khả Đoàn đã cho ý kiến cần phải xử lý nghiêm theo các hình thức kỷ luật của Đảng và chính quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động cơ gì ông Phó Chánh thanh tra tỉnh Hậu Giang xin lùi tuổi?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO