Quốc tế

Động đất mạnh rung chuyển Đài Loan, gây sóng thần ở Nhật Bản

Mai Phương (theo Japan Times, AP) 03/04/2024 09:25

Một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter đã làm rung chuyển Đài Loan (Trung Quốc) vào sáng sớm ngày 3/4 và tạo ra một đợt sóng thần cao 30 cm tại Nhật Bản.

a1.jpg
Một tòa nhà bị đổ tại thành phố Hoa Liên, miền đông Đài Loan (Trung Quốc). Nguồn: AP.

Một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter đã làm rung chuyển Đài Loan (Trung Quốc) vào sáng sớm ngày 3/4, làm sập các tòa nhà ở một thành phố phía Nam và tạo ra một cơn sóng thần đánh vào bờ biển các hòn đảo phía Nam Nhật Bản.

Một tòa nhà năm tầng ở Hoa Liên bị hư hại nặng nề, tầng một bị sập và phần còn lại nghiêng một góc 45 độ. Tại thủ đô Đài Bắc, gạch rơi từ các tòa nhà cũ và trong một số khu phức hợp văn phòng mới. Dịch vụ tàu hỏa và tàu điện ngầm đã bị đình chỉ trên khắp hòn đảo 23 triệu dân.

a2.jpg
Nguồn: AP.

Cơ quan giám sát động đất của Đài Loan cho biết, cường độ trận động đất là 7,2 độ Richter, trong khi Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) đưa ra con số là 7,4 độ Richter. Nó xảy ra lúc 7h58 sáng ngày 3/4 (giờ địa phương), cách Hoa Liên khoảng 18 km về phía Nam-Tây Nam và ở độ sâu khoảng 35 km.

Người đứng đầu cơ quan giám sát động đất Đài Loan, ông Wu Chien-fu cho biết, nhiều dư chấn được cảm nhận ở Đài Bắc một giờ sau trận động đất đầu tiên.

USGS cho biết, một trong những trận động đất tiếp theo có cường độ 6,5 độ Richter và sâu 11,8 km.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết, không có mối đe dọa sóng thần nào đối với Hawaii hoặc lãnh thổ Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Trận động đất được cho là lớn nhất ở Đài Loan kể từ trận động đất năm 1999 gây thiệt hại nặng nề. Đài Loan nằm dọc theo “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, đường đứt gãy địa chấn bao quanh Thái Bình Dương, nơi xảy ra hầu hết các trận động đất trên thế giới.

a3.jpg
Các khu vực có cảnh báo sóng thần được hiển thị bằng màu đỏ, đường bờ biển được đánh dấu màu xanh lam. Nguồn: JAMA.

Cảnh báo sóng thần

Tại Nhật Bản, cảnh báo sóng thần đã được đưa ra cho tỉnh Okinawa vào sáng 3/4, với dự báo sóng cao tới 30 cm đối với một số hòn đảo, người dân được khuyến khích sơ tán khỏi các khu vực ven biển.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JAMA) cho biết, một đợt sóng thần cao 30 cm đã được phát hiện trên bờ biển đảo Yonaguni khoảng 15 phút sau khi trận động đất trên xảy ra. Sóng thần có thể cũng tấn công bờ biển các đảo Miyako và Yaeyama. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã điều máy bay tới thu thập thông tin về tác động của sóng thần quanh khu vực Okinawa và đang chuẩn bị nơi trú ẩn cho người sơ tán nếu cần thiết.

JAMA cho biết, có khả năng những sóng cao hơn có thể tràn vào bờ biển sớm hơn hoặc muộn hơn dự báo, người dân được khuyên nên di chuyển đến vùng đất cao hơn. Sóng cũng tràn tới đảo Ishigaki vào lúc 9h32 sáng, mặc dù hiện chưa rõ độ cao.

a4.jpg
Tòa nhà đổ sập tại Hoa Liên, Đài Loan (Trung Quốc). Nguồn: AP.

Theo đài truyền hình NHK, sóng thần được dự báo sẽ tấn công các đảo Iriomote và Ishigaki vào khoảng 9h30 sáng, còn Miyakojima và đảo chính Okinawa vào khoảng 10h sáng. Dự kiến, sóng sẽ đến Cảng Naha, Kumejima và Nanjo lúc 10h10 sáng và Cảng Vịnh Nakagusuku lúc 10h20 sáng.

Khả năng cao là sóng ập vào bờ nhiều lần với độ cao tăng đột ngột. Người dân đã được cảnh báo về tình trạng khẩn cấp vì trận sóng thần trong trận động đất Tohoku tháng 3/2011 cũng bắt đầu với những con sóng chỉ cao vài cm.

Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản đã thành lập một phòng liên lạc của chính phủ về trận động đất và sóng thần. Cơ quan này dự kiến tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 10h30 sáng (giờ địa phương).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động đất mạnh rung chuyển Đài Loan, gây sóng thần ở Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO