Quốc tế

Động đất ở Nhật Bản: Số người chết tăng lên 100, nhiều người vẫn mất tích

Mai Phương (theo The Guardian, AP) 06/01/2024 16:42

Số người chết tăng lên 100, số người mất tích giảm xuống còn 211 trong trận động đất ngày đầu năm mới ở Nhật Bản, khi hàng nghìn binh sĩ tham gia nỗ lực cứu hộ, còn các chuyên gia cảnh báo nguy cơ dịch bệnh tại các trung tâm sơ tán.

The Guardian đưa tin cho biết, ngày 6/1, số người chết vì trận động đất lớn ở miền Tây Nhật Bản đã lên tới 100 khi các nhân viên cứu hộ nỗ lực chống chọi với các cơn dư chấn để cẩn thận kéo người ra khỏi đống đổ nát.

Trước đó trong ngày, số người chết đã lên tới 98 người, nhưng có thêm 2 người nữa được báo cáo ở Anamizu, trong khi các quan chức ở quận Ishikawa – khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất – tổ chức cuộc họp hàng ngày để thảo luận về chiến lược và thiệt hại.

Một số người sống sót sau nhiều ngày bám víu vào sự sống đã được giải thoát khỏi những ngôi nhà bị sập. Số người mất tích đã giảm xuống còn 211, sau khi tăng vọt hai ngày trước.

untitled-15.jpg
Lực lượng cảnh sát dọn dẹp hiện trường vụ cháy sau động đất tại khu chợ ở Wajima, quận Ishikawa, Nhật Bản. Nguồn: AP.

Các quan chức của Ishikawa cho biết, 59 người thiệt mạng ở thành phố Wajima và 23 người ở Suzu, trong khi những người khác được báo cáo ở 5 thị trấn lân cận. Hơn 500 người bị thương, ít nhất 27 người bị thương nặng.

Viện nghiên cứu động đất tại Đại học Tokyo phát hiện ra rằng, bờ biển đầy cát ở phía tây Nhật Bản đã dịch chuyển tới 250 mét về phía biển ở một số nơi.

untitled-16.jpg
Nguồn: AP.

Các trận động đất đã gây ra đám cháy lớn ở thị trấn Wajima cũng như gây ra sóng thần và lở đất trong khu vực. Với một số tuyến đường bị cắt đứt, nỗi lo lắng ngày càng tăng đối với các cộng đồng nơi nước, thực phẩm, chăn màn và thuốc men vẫn chưa đến.

untitled-13.jpg
Các thành viên của lực lượng phòng vệ Nhật Bản ở Wajima, quận Ishikawa, chuẩn bị hàng viện trợ để đưa đến các ngôi làng bị cô lập sau trận động đất. Nguồn: The Guardian.

Hàng nghìn binh sĩ Nhật Bản đã tham gia nỗ lực tiếp cận những điểm bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên Bán đảo Noto, tâm chấn của trận động đất, được nối với phần còn lại của đảo chính Honshu bằng một dải đất hẹp.

untitled-14.jpg
Người dân xếp hàng tại siêu thị Wajima sau khi nó được mở cửa trở lại. Nguồn: The Guardian.

Các chuyên gia cảnh báo về bệnh tật và thậm chí tử vong tại các trung tâm sơ tán hiện đang chứa khoảng 34.000 người mất nhà cửa, nhiều người trong số họ đã lớn tuổi.

Ông Masashi Tomari, một người nuôi hàu 67 tuổi sống ở thành phố Anamizu, Ishikawa, cho biết, việc ngủ trên sàn chỉ với một chiếc chăn là rất khó khăn. Không có hệ thống sưởi cho đến khi hai chiếc lò sưởi cuối cùng cũng đến vào thứ Năm.

untitled-18.jpg
Người dân đi qua hiện trường khi chợ bị cháy sau động đất ở thị trấn Wajima, Nhật Bản. Nguồn: AP.
untitled-19.jpg
Nhiều người dân đã nghĩ đến việc xây dựng lại nhà cửa. Nguồn: AP.

Dù cảm thấy hụt hẫng khi nghĩ về ngôi nhà của mình, nhưng ông Tomari và những người khác đã nghĩ đến việc xây dựng lại. Cô Sachiko Kato, chủ một cửa hàng quần áo ở Anamizu, dán một tấm thông báo màu vàng như một lời cảnh báo bên trong cửa hàng của mình, nơi những bức tường bị nghiêng và một tấm thông báo màu đỏ dành cho nhà kho ở phía sau đã bị san phẳng hoàn toàn.

“Có rất nhiều cửa hàng trên con phố này. Bây giờ, tất cả chúng đều đã biến mất. Có lẽ chúng ta có thể làm việc chăm chỉ để xây dựng lại”, cô Tomari nói.

untitled-17.jpg
Những còn đường bị nứt gãy ở thị trấn Wajima, Nhật Bản. Nguồn: AP.

Hàng chục dư chấn đã làm rung chuyển Ishikawa và khu vực lân cận trong tuần qua. Nhật Bản, với những đường đứt gãy đan xen, là quốc gia thường xuyên xảy ra động đất. Dự báo thời tiết cho biết, sẽ có mưa và tuyết vào cuối tuần, các chuyên gia cảnh báo sẽ có thêm dư chấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động đất ở Nhật Bản: Số người chết tăng lên 100, nhiều người vẫn mất tích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO