Đồng lòng thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch

M.Loan-H.Vũ (ghi) 30/05/2023 06:26

Ngày 29/5, Quốc hội thảo luận về kết quả giám sát chuyên đề việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Quốc hội, ngày 29/5. Nguồn: Quochoi.vn

Phát biểu trước Quốc hội, bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam (ĐBQH đoàn Cần Thơ) nhấn mạnh: Qua báo cáo giám sát cho thấy thành công lớn nhất trong phòng, chống dịch đó là: Nhân dân tin tưởng đường lối của Đảng, chấp hành tốt các quy định của Nhà nước; đồng lòng, đồng thuận trong phòng, chống dịch. Trong khó khăn gian khổ, tình đoàn kết, nghĩa đồng bào càng thấm đẫm.

Thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận và trân trọng những đóng góp to lớn của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài đã luôn đồng hành cùng với Mặt trận trong suốt thời gian qua, đóng góp công sức và tiền của cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời MTTQ Việt Nam trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước đã nỗ lực thực hiện các biện pháp, trong đó có ngoại giao vaccine để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch, chăm lo sức khoẻ cho nhân dân.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng nhấn mạnh: Kết quả giám sát đã nhìn nhận công việc đã làm, bài học rút ra để từ đó điều chỉnh các biện pháp, thực hiện tốt hơn vai trò đồng hành cùng với Chính phủ nhằm đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu của đất nước trong từng thời kỳ.

Chia sẻ thêm về công tác đánh giá kết quả vận động huy động nguồn lực để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 của MTTQ và các tổ chức đoàn thể, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết các quy định của pháp luật và những hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương được ban hành trong điều kiện bình thường nhưng lại áp dụng thực hiện trong điều kiện khẩn trương cấp bách chưa có tiền lệ nên không thể tránh khỏi vướng mắc lúng túng. Do đó cần phải xem xét sự việc với phương châm kiên quyết xử lý những sai phạm. Nhưng đối với những công việc mà cảm thấy hợp tình, hợp lý không vụ lợi vì nhiệm vụ chung thì cần được chia sẻ và thông cảm. Thực hiện kết luận kiểm toán nhiều địa phương phải nộp về Quỹ vaccine với số kinh phí lớn hơn số kinh phí còn tồn tại thời điểm kiểm toán. Vướng mắc này các địa phương cũng đã giải trình với đoàn kiểm toán để làm rõ yêu cầu công tác phòng, chống dịch tại thời điểm cấp bách, nhất là các địa phương bị ảnh hưởng dịch nặng nề phải chủ động thực hiện phương châm phòng, chống dịch tại chỗ để đảm bảo nguyên tắc “4 tại chỗ” theo chỉ đạo của Trung ương.

Nhiều lần làm việc với các cơ quan chức năng để tháo gỡ cho các địa phương nhưng có nơi giải quyết được, có nơi vẫn còn vướng, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết: Hiện nay còn khoảng 20 tỉnh gửi văn bản về MTTQ Trung ương và chúng tôi cũng thấy hết sức băn khoăn, khổ tâm vì các nội dung các địa phương kiến nghị.

“Khi dịch diễn ra, cán bộ Mặt trận lăn xả không ngại khó khăn gian khổ, kể cả ảnh hưởng về sức khoẻ và tính mạng và không nhận bất cứ khoản hỗ trợ nào. Nhưng khi các cơ quan kiểm toán, cơ quan chức năng vào kiểm tra xử lý những kết quả công tác vận động thì lại chỉ ra các sai phạm, khó khăn” - Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nói và chia sẻ thêm rằng: “Nhiều cán bộ Mặt trận các tỉnh tâm sự với tôi: Cứ đem các quy định trong điều kiện bình thường áp dụng vào điều kiện không bình thường thì chắc chắn lần sau không ai dám lăn xả để thực hiện nhiệm vụ. Chúng ta đã nhận diện được các bất cập, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch. Báo cáo cũng đã rút ra những bài học kinh nghiệm rất quý báu. Do đó tôi đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần chỉ đạo giải quyết những vướng mắc còn lại để làm sao đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là người đã tham gia công tác phòng, chống dịch được thanh thản, nhẹ nhõm, xem như là đã vượt qua một thử thách, vượt qua chặng đường khó khăn bước vào thực hiện nhiệm vụ mới một cách cởi mở với năng lượng tích cực”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng lòng thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO