Đồng Nai: Dân khổ vì đường ĐT763 thi công ì ạch

Mạnh Thìn - Thiên Du 14/07/2023 10:40

Cuộc sống bị đảo lộn vì khói bụi, đi lại khó khăn do đường đang thi công. Đó là những gì mà người dân sống dọc hai bên đường ĐT763 đi qua huyện Xuân Lộc đang phải từng ngày chịu đựng.

Bụi bẩn hoành hành

Dự án đầu tư nâng cấp đường ĐT 763 đoạn từ Km0+000 đến Km29+500 đi qua hai huyện Xuân Lộc và Định Quán được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt đầu tư theo Quyết định số 4121/QĐ-UBND ngày 17/11/2017 với tổng chiều dài gần 30km.

Dự án đầu tư nâng cấp đường ĐT 763 đang thi công rất chậm nhiều đoạn. Ảnh: Thiên Du.

Mặc dù đã được khởi công từ năm 2019, nhưng đến nay, nhiều đoạn đường tại dự án vẫn thi công ì ạch, thậm chí có một số đoạn đường chỉ dài khoảng 2km nhưng “dậm chân tại chỗ” mấy tháng liền không được xây lắp, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là tại địa bàn các ấp Thọ Hòa của xã Xuân Thọ, ấp 1 và ấp 8, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc.

Ông N.V.H., ở ấp Thọ Hòa, xã Xuân Thọ có nhà ngay mặt tiền đường ĐT 763 đang thi công mở rộng cho hay, hơn nửa năm nay không chịu nổi cảnh khói bụi vì đường thi công chậm.

“Tôi thấy đào đường từ đầu năm đến giờ, cũng rải đá mấy đoạn rồi mà không hiểu vì sao không thấy trải thảm nhựa. Chính vì điều này nên xe cộ đi qua là tạo thành một lớp bụi dày bay mù trời. Nhà tôi ngay mặt tiền đường nên phải che chắn nhưng bụi vẫn bám rất dày”, ông H., nói.

Khi xe chạy qua đoạn đường đang thi công tạo nên những lớp bụi dày ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân. Ảnh: Mạnh Thìn.

Cũng như ông H., chị V.T.B.H., ở ấp 1, xã Xuân Bắc cho biết, gia đình cũng đóng kín cửa suốt ngày nhưng bụi vẫn bám. “Quét nhà liên tục đó chứ, mà bụi thì vẫn cứ bụi. Cũng thấy có xe công trình đi tưới nước nhưng không ăn thua đâu. Tôi chỉ mong làm đường cho nhanh để dân bớt khổ”, chị H., nói và khẳng định nhiều người thân trong gia đình xuất hiện các bệnh liên quan đến đường hô hấp từ ngày đường này thi công.

Nhà dân ngay mặt tiền đường phải che chắn kĩ càng để tránh bụi. Ảnh: Thiên Du.

Nhà dân sinh sống hai bên đường đã khổ, những người đi đường cũng chịu chung tình cảnh “hít bụi” vì dự án thi công chậm chạp. Chị M., người dân xã Xuân Bắc cho biết, do đang làm công nhân ở thị trấn Gia Ray nên ngày nào chị cũng phải đi qua đoạn đường này. “Ớn nhất là mỗi lần đang đi mà có xe lớn chạy vượt qua, lúc đó bụi bay mù mịt, che hết cả tầm nhìn. Mỗi lần như thế, tôi phải tấp vô lề dừng một chút rồi mới tiếp tục chạy xe”, chị M., bức xúc.

Bụi bẩn ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Ảnh: Thiên Du.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, dự án nâng cấp đường ĐT 763 đoạn 1 từ km8+300 đến cầu Tầm Rông (đoạn các xã Xuân Thọ, Xuân Bắc của huyện Xuân Lộc) đang thi công rất chậm. Một số đoạn đường đang thi công rải đá nhưng chưa được trải thảm nhựa nên việc xe cộ chạy liên tục qua đây đã tạo ra hàng lớp bụi dày vừa ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân hai bên đường và cả người đi đường. Nhiều nhà dân buộc phải che chắn kỹ càng để chống bụi bẩn xâm lấn. Không những vậy, người dân còn thường xuyên xịt rửa nước trước cửa nhà để giảm bớt lượng bụi.

Theo quan sát, nhà thầu thi công có trang bị xe tưới nước rửa đường nhưng nhìn chung do quá trình thi công chậm nên môi trường sống của người dân bị ảnh hưởng nặng kéo dài đã hơn nửa năm nay.

Sơ sài phương án đảm bảo ATGT

Ngoài vấn đề bụi bẩn, người dân cũng rất bức xúc vì nhà thầu chuẩn bị các phương án đảm bảo ATGT khi thi công rất sơ sài.

Nhiều đoạn dây cảnh báo trên các đoạn đường thi công đã bị đứt, rách nhưng không được thay mới Ảnh: Mạnh Thìn.

Người dân cho biết, một số đoạn đường đang có xe, máy móc thi công nhưng lâu lâu mới thấy có người hướng dẫn phân luồng đảm bảo ATGT. Những đoạn chưa thi công thì giăng dây cảnh báo rất hời hợt, thậm chí, không có đèn tín hiệu cảnh báo công trình đang thi công. Nhiều chỗ dây cảnh báo đã bị đứt, rách hư hỏng nhưng không được thay thế. Người dân lo lắng vào buổi tối, việc đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Nhiều đoạn đường thuộc dự án đang thi công nhưng không có người điều tiết giao thông. Ảnh: Mạnh Thìn.

Song song với thi công đường là việc thi công hệ thống thoát nước. Theo ghi nhận, nhiều chỗ ống cống loại hộp vuông được chất đống hai bên đường với sắt thép lổm nhổm rất thiếu an toàn. Đặc biệt nghiêm trọng hơn cả là một số hộp ống cống đã được lắp đặt nhưng không có nắp đậy ngay trước nhiều nhà dân, nhiều đoạn đường ống cống lắp đặt cao hơn nền nhà dân nên việc đi lại khá khó khăn.

Hệ thống thoát nước trước nhiều nhà dân không có nắp đậy với sắt thép lổm nhổm rất nguy hiểm. Ảnh: Mạnh Thìn.

Tuy chưa xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại đoạn đường đang thi công, nhưng người dân cho biết, việc té ngã diễn ra như “cơm bữa”.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên khẳng định, về cơ bản nhân dân trên địa bàn huyện đều đồng thuận trong khâu giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công. "Từ những ngày đầu thực hiện dự án, lãnh đạo địa phương đã vận động người dân trong giải phóng mặt bằng, bà con nhân dân rất ủng hộ nên vấn đề chậm tiến độ chắc chắn không liên quan đến khâu mặt bằng", bà Tiên nói.

Ông Trần Văn Trình, Chủ tịch UBND xã Xuân Bắc cho biết, thời gian qua, nhiều cử tri phản ánh đến xã về việc thi công hệ thống thoát nước của dự án cao hơn nhà dân rất nhiều nên khi mưa dẫn tới ngập, không thoát nước được. Ông Trình cũng cho hay, nhân dân trên địa bàn xã đang rất khó khăn trong sinh hoạt vì đường thi công rất chậm không hiểu vì lý do gì.

Té ngã là chuyện như "cơm bữa". Ảnh: Thiên Du.

Liên quan đến vấn đề phát sinh bụi bẩn khi thi công, ông Đặng Đức Lành, chỉ huy trưởng đơn vị thi công cho biết, nhà thầu vẫn có xe tưới nước để giảm bụi nhưng do thời tiết nắng nóng nên mặt đá làm đường khô nhanh nên bụi lên cũng rất nhanh. Về vấn đề dự án thi công chậm, ông Lành cho hay đang vướng hệ thống điện chiếu sáng và đường điện trung thế nên chưa thể triển khai thi công như tiến độ đề ra.

Trong khi đó, điện lực Xuân Lộc khẳng định, đối với hệ thống lưới điện cần phải di dời do liên quan đến việc thi công các công trình giao thông hoặc các công trình hạ tầng khác trên địa bàn huyện, ngay khi nhận được văn bản đề nghị cắt điện và phương án thi công di dời trụ điện của đơn vị đầu tư hoặc đơn vị thi công thì điện lực sẽ lập kế hoạch và đăng ký cắt điện để hỗ trợ việc di dời đường dây và trụ điện.

Thi công chậm chạp, đường ĐT763 đang trở thành nỗi ám ảnh với người dân mỗi lần đi qua. Ảnh: Mạnh Thìn.

Riêng đối với hệ thống trụ điện trung thế trên tuyến đường ĐT763, đến thời điểm hiện tại, điện lực Xuân Lộc chưa nhận được văn bản đề nghị cắt điện, cũng như phương án thi công di dời các trụ điện trung thế liên quan đến công trình này từ chủ đầu tư dự án và đơn vị thi công. Điện lực Xuân Lộc luôn sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ ngay khi nhận được đề nghị từ các đơn vị liên quan để đảm bảo công trình giao thông đường ĐT763 được triển khai đúng tiến độ.

Đường tỉnh 763 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Quốc lộ 1A (huyện Xuân Lộc) với Quốc lộ 20 (huyện Định Quán). Với tầm quan trọng của dự án nhân dân hai huyện đều mong mỏi đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, để sớm ổn định cuộc sống.

Clip: Đồng Nai - Dân khổ vì đường ĐT763 thi công ì ạch

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Dân khổ vì đường ĐT763 thi công ì ạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO