Xã hội

Đồng Nai: Giảm thấp nhất tỷ lệ chậm đóng bảo hiểm xã hội

Lan Hương 29/12/2023 21:39

Đây là khẳng định của ông Phạm Long Sơn, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai tại hội nghị trực tuyến đôn đốc công tác thu và giảm số tiền chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2023 do BHXH Việt Nam tổ chức mới đây.

bhxh-dong-nai-10.jpg
BHXH tỉnh Đồng Nai tham gia hội nghị trực tuyến đôn đốc công tác thu và giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN năm 2023. Ảnh: BHXH Đồng Nai.

Thống kê từ BHXH Đồng Nai cho biết, tính đến ngày 21/12/2023, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh là trên 2,9 triệu người, tăng trên 28.000 người so với thời điểm cuối năm 2023, số thu gần 25.000 tỷ đồng (đạt 94% kế hoạch), còn phải thu khoảng 1.500 tỷ đồng.

Đánh giá về thực trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN tại Đồng Nai, ông Sơn cho biết, gần 3 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và hậu Covid-19 khiến tình hình sản xuất của các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn. Trong đó, các DN ngành gỗ, giày da, may mặc hầu như không có đơn hàng mới, tiến độ phục hồi chậm. Mặc dù vậy, lãnh đạo BHXH tỉnh đề nghị các DN đang nợ BHXH, BHYT, BHTN có giải pháp để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động (NLĐ), giúp NLĐ an tâm làm việc. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm về thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho NLĐ của các DN.

Với mục tiêu kéo giảm khoản tiền nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của các DN, đơn vị trong tỉnh, thời gian qua, BHXH tỉnh, huyện đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Theo đó, hàng quý, cơ quan BHXH gửi danh sách các đơn vị chậm đóng bảo hiểm từ 3 tháng trở lên cho các sở, ban, ngành liên quan để phối hợp thu hồi số tiền chậm đóng bảo hiểm. Cùng với giải pháp này, trước thực trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN gia tăng mới đây BHXH tỉnh Đồng Nai vừa công bố danh sách 525 DN chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên với số tiền hơn 273 tỷ đồng.

Theo BHXH tỉnh Đồng Nai, đây là số DN chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT tính đến hết tháng 11/2023. Đáng chú ý, hiện tình hình chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT tại một số DN có dấu hiệu tăng cao, thời gian chậm đóng dây dưa kéo dài, không những ảnh hưởng đến công tác thu, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi trước mắt và lâu dài của NLĐ.

Cũng theo BHXH tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân xảy ra tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT kéo dài là do nhiều DN bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, dẫn đến thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào và khó tiêu thụ sản phẩm… Ngoài ra, cũng có một số DN trước đó đã cố tình chây ỳ nợ đọng BHXH, BHYT với số tiền lớn, trong đó phải kể đến Công ty CP Lilama 45.1 nợ 85 tháng với số tiền 43,3 tỷ đồng, tiếp đến là Công ty TNHH Hanul Line nợ 51 tháng với số tiền 35,6 tỷ đồng, Công ty CP Lilama 45.4 nợ 108 tháng với số tiền 19,3 tỷ đồng…

Đáng chú ý, một số DN chậm đóng, nợ đọng nhưng đã giải thể, phá sản, có chủ bỏ trốn như: Công ty TNHH KL Texwell Vina nợ 19,6 tỷ đồng, Công ty TNHH KUMSUNG VINA nợ 12,3 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV K&T nợ 9,8 tỷ đồng, Công ty TNHH P&F VINA nợ 8,4 tỷ đồng và Công ty TNHH sản xuất nội thất Mỹ nợ 7,1 tỷ đồng…

Nhờ thực hiện đồng bộ những giải pháp trên đã giúp kéo giảm số nợ BHXH, BHYT, tuy nhiên số tiền nợ đọng còn phải thu vẫn cao. Vì vậy theo ông Sơn, BHXH tỉnh đã phân tích và phân nhóm thu, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, bám sát thu nhóm BHXH bắt buộc từng ngày và tích cực phối hợp Sở Tài chính chuyển tiền ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng BHXH, BHYT cho một số nhóm đối tượng trước ngày 29/12. “Đồng Nai sẽ cố gắng, nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu và giảm tỷ lệ chậm đóng ở mức thấp nhất theo chỉ tiêu phấn đấu mà BHXH Việt Nam giao” - ông Sơn nhấn mạnh.

Không riêng Đồng Nai mà ở các địa phương trong cả nước, tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT có xu hướng gia tăng làm ảnh hưởng đến quyền lợi NLĐ. Trước thực trạng này, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính, BHXH Việt Nam vừa ban hành công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về công tác này. Trong đó, BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các địa phương tổ chức thực hiện thanh tra chuyên ngành theo quy định và tuân thủ đúng quy trình, quy định của Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn trong quá trình triển khai thực hiện. Trong đó, ưu tiên thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHTN, BHYT các đơn vị có số lao động nhiều, số tiền chậm đóng lớn hoặc nguy cơ chậm đóng cao ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Giảm thấp nhất tỷ lệ chậm đóng bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO