Đồng Nai: Lần đầu đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nước ngòai về chính sách BHXH, BHYT

Hữu Vinh - Nguyễn Lộc 16/04/2021 00:24

Ngày 15/4/2021, tại Đồng Nai, lần đầu tiên Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị đối thoại với khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) về thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại buổi đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc.
Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại buổi đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc.

Trực tiếp chủ trì hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp Hàn Quốc là Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh. Cùng tham dự có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng…

Đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam có ông Chang Hee Lee - Giám đốc Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), ông Lee Jae Guk - Tùy viên lao động và việc làm, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam. Đặc biệt, Hội nghị đối thoại thu hút hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM.

Tại hội nghị, BHXH Việt Nam đã cung cấp các thông tin, trao đổi, giải đáp các vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời qua đó, mong muốn củng cố và nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, gắn kết của khối doanh nghiệp FDI nói chung, các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động. Đây cũng là hoạt động nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc vào năm 2022.

DN Hàn Quốc chiếm gần 25% tổng thu khối doanh nghiệp FDI

Trong những năm qua, doanh nghiệp FDI ngày càng phát triển, trở thành một trong những khu vực kinh tế năng động nhất của nền kinh tế Việt Nam, góp phần tăng thu ngân sách, tạo việc làm cho người dân, ổn định tình hình xã hội. Đến tháng 3/2021, tổng số doanh nghiệp FDI tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 26.987 đơn vị, tăng 3,53% so với năm 2019 với tổng số người tham gia là 4.979.354 người, tăng 5,9% so với năm 2019; mức lương bình quân tham gia BHXH, BHYT, BHTN là hơn 6 triệu đồng/người/tháng, tăng 5% so với năm 2019.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tính riêng khối doanh nghiệp Hàn Quốc, tại Việt Nam đang có 4.559 doanh nghiệp với số lao động tham gia BHXH là 1,31 triệu người (trong đó có 1,29 triệu người Việt Nam và trên 12.000 người nước ngoài) với số thu BHXH chiếm gần 25% tổng thu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Như vậy, khu vực doanh nghiệp FDI đã tạo ra lượng công việc lớn đối với lao động Việt Nam, vì vậy việc đảm bảo an sinh xã hội tại khu vực này có ý nghĩa rất quan trọng. Không những góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động mà còn góp phần tăng năng suất lao động, hiệu quả và lợi nhuận, nâng cao tính cạnh tranh. Tạo động lực để doanh nghiệp thực hiện ngày càng cao các tiêu chuẩn quốc gia cũng như quốc tế về điều kiện lao động, hỗ trợ cộng đồng… góp phần phát triển kinh tế- xã hội của đất nước một cách bền vững.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động cũng như doanh nghiệp, trong những năm qua, chính sách BHXH, BHYT, BHTN của Việt Nam đã có những bước hoàn thiện căn bản, hướng tới đảm bảo ngày một tốt hơn quyền lợi an sinh xã hội của người tham gia, minh chứng rõ nét thể hiện trong những nội dung mới của Luật BHXH sửa đổi; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT; Luật Việc làm và Luật An toàn vệ sinh lao động.

Đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc phát biểu tại hội nghị đối thoại.
Đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc phát biểu tại hội nghị đối thoại.

Với vai trò là cơ quan tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BNTN, BHXH Việt Nam luôn xác định công tác cải cách thủ tịc hành chánh, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành. Đơn cử, các dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam được tái cấu trúc theo hướng tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục nên chất lượng được nâng cao.

Đặc biệt tại Hội nghị lần này, với mong muốn giới thiệu và lan tỏa hiệu quả của sản phẩm số này tới các doanh nghiệp Hàn Quốc, BHXH Việt Nam đã ra mắt ứng dụng VssID phiên bản tiếng Hàn nhằm giúp các doanh nghiệp và NLĐ Hàn Quốc có cơ hội tiếp cận và trải nghiệm các tính năng, tiện ích của ứng dụng VssID, từ đó tạo sự lan tỏa rộng khắp đến các cấp quản lý và người lao động trong các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Cùng tháo gỡ khó khăn

Để tối ưu hóa quyền lợi cho người lao động, Việt Nam và Hàn Quốc đang tiến hành đàm phán để đi tới ký kết Hiệp định song phương về BHXH giữa Chính phủ hai nước và trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam và Cơ quan Hưu trí quốc gia Hàn Quốc sẽ ký kết thỏa thuận thực hiện nhằm tạo cơ sở và hành lang pháp lý cho việc thực hiện và đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội của người lao động mỗi nước. BHXH Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội làm việc với các cơ quan đối tác của Hàn Quốc để sớm hiện thực hóa mục tiêu này theo tinh thần thỏa thuận cấp cao của Chính phủ hai nước.

BHXH Việt Nam công bố ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số phiên bản tiếng Hàn.
BHXH Việt Nam công bố ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số phiên bản tiếng Hàn.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh bày tỏ mong muốn doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam nói chung và BHXH Việt Nam nói riêng trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo an sinh xã hội cho NLĐ.

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI Việt Nam cho biết, trong những năm qua, VCCI đã tích cực phối hợp với BHXH Việt Nam thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đến cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, nhiều hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và cơ quan BHXH cũng đã được tổ chức đã kịp thời đưa ra những kiến nghị, đóng góp của doanh nghiệp với cơ quan BHXH, cũng như các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh trao bằng khen cho doanh nghiệp Hàn Quốc xuất sắc trong thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT năm 2020 .
Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh trao bằng khen cho doanh nghiệp Hàn Quốc xuất sắc trong thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT năm 2020 .

Sự kiện này còn thể hiện quyết tâm của ngành BHXH Việt Nam trong việc đồng hành với Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp FDI nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Lần đầu đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nước ngòai về chính sách BHXH, BHYT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO